Quê hương là vàng hoa bí
Là đỏ đôi bờ dâm bụt
Là đỏ đôi bờ dâm bụt
Màu hoa sen trắng tinh khôi
(2) Quê hương mỗi người đều có
Vừa khi mở mắt chào đời
Quê hương là dòng sữa mẹ
Thơm thơm giọt xuống bên nôi
(3) Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.
Xác định các phương thức biểu đạt
Quê hương là vàng hoa bí
Là hồng tím giậu mồng tơi
Là đỏ đôi bờ dâm bụt
Màu hoa sen trắng tinh khôi
Quê hương mỗi người đều có
Vừa khi mở mắt chào đời
Quê hương là dòng sữa mẹ
Thơm thơm giọt xuống bên nôi
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người
Câu 5 Ở khổ thơ 1 , tác giả đã gọi quê hương là gì ?
Câu 6: từ giọt trong câu thơ sau là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển , nếu là nghĩa chuyển , hãy nêu phương thức chuyển nghĩa của từ : Thơm thơm giọt xuống bên nôi
Câu 7 : Tìm các biện pháp tu từ nổi bật được sử dụng trong bài thơ
Câu 8: Em hiểu ý nghĩa hai câu thơ cuối như thế nào ?
Câu 9 : Qua nội dung của bài thơ trên ,em rút ra được bài học gì cho mình trong cuộc sống / rút ra được thông điệp / nhận xét về nội dung của bài thơ
Chỉ ra những câu thơ sử dụng biện pháp ẩn dụ trong bài thơ "Quê hương" của Tế Hanh và phân tích tác dụng.
Viết 1 đoạn văn Tổng-phân-hợp, từ 10-12 câu nêu cảm nhận của em về khổ thơ thứ 2 trong bài thơ quê hương, trong dó có sử dụng một câu nghi vấn( gạch chân và chỉ rõ)
Chỉ rõ và nêu tác dụng của một hình ảnh so sánh được sử dụng trong đoạn thơ "QUÊ HƯƠNG"
Câu 1: Bài thơ Quê hương:
1. Nêu hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, thể loại, bố cục, phương thức biểu đạt chính.
2. Chỉ ra và phân tích hiệu quả các biện pháp nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong bài thơ.
3. Xét về mục đích nói, bài thơ trên sử dụng những kiểu câu nào? Chúng được dùng với chức năng gì?
4. Câu thơ Nhờ ơn trời biển lặng cá đầy ghe là lời của ai? Tại sao câu thơ này lại được viết trong dấu ngoặc kép? Qua đó, em hiểu gì về tình cảm của họ?
5. Ghi lại ba trường từ vựng trong bài thơ và đặt tên cho trường từ vựng đó.
6. Ghi lại các bài thơ khác thuộc phong trào Thơ mới được học ở lớp 8.
Xét theo mục đích nói câu thơ? Quê hương tôi có con sông xanh biếc thuộc kiểu câu gì ? Nêu chức năng của câu đó?
Câu 2: Trong bài thơ “ Quê hương”, hình ảnh con thuyền được nhà thơ miêu tả bằng các biện pháp tu từ nào? Viết rõ các câu thơ đó và chỉ rõ tác dụng.
Câu 3: Trong bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó”, từ ngữ nào được coi là nhãn tự? Hãy nêu suy nghĩ của em về từ ngữ đó?
viết đoạn văn t p h khoảng 12 câu nêu cảm nhận về cách đoàn thuyền đánh cá ra khơi qua khổ 2 bài "Quê Hương",trong đoạn có dùng câu bị động(gạch chân,chỉ rõ)