B yêu thương con người
mik học rùi
B yêu thương con người
mik học rùi
Câu 16: Nối cộtA và cột B cho phù hợp.
A (câu tục ngữ) |
| B (nội dung, chủ đề) |
1 .Đói cho sạch, rách cho thơm | a.Tôn sư trọng đạo | |
2.Lá lành đùm lá rách | b.Tự trọng | |
3.Cây ngay không sợ chết đứng | c.Trung thực | |
4.Không thầy đố mày làm nên | d.Yêu thương con người | |
| e. Sống giản dị |
....................................................................................................................
"Giấy rách phải giữ lấy lề". Câu tục ngữ thể hiện điều gì?
A. Đoàn kết, tương trợ.
B. Yêu thương con người.
C. Tôn sư trọng đạo.
D. Phải biết sống có đạo đức, có văn hóa.
Hãy giải thích câu tục ngữ " không thầy đố mày làm nên"
Câu tục ngữ nào nói đến lòng tự trọng?
Thương người như thể thương thân
Đói cho sạch, rách cho thơm
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Không thầy đố mày làm nên
Tên vị anh hùng dân tộc Việt Nam đã khảng khái nói với quân thù khi bị dụ hàng “Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc” là:
Trần Hưng Đạo
Trần Bình Trọng
Trần Nguyên Đán
Trần Nguyên Hãn
Trong những câu dưới đây, theo em, câu nào thể hiện rõ nhất về tôn trọng đạo ?
(1) Ân trả, nghĩa đền.
(2) Không thầy đố mày làm nên.
(3) Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
(4) Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy.
(5) Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.
(Nhất tự vi sư, bán tự vi sư).
Vào ngày 20/11, Nam mua hoa đem tặng cho thầy Bình – người thầy giáo đã dạy Nam cách đây 3 năm. Hành động của Nam thể hiện phẩm chất gì?
A.
Tự trọng
B.
Tôn sư trọng đạo.
C.
Yêu thương con người
D.
A và B đúng.
Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói về điều gì? *
Tôn sư trọng đạo.
Tinh thần yêu nước.
Yêu thương con người.
Đức tính tiết kiệm.
tình yêu thương của con người sẽ mang lại lợi ích gì cho cá nhân và xã hội? Nêu hai câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con người và đoàn kết tương trợ?
Câu 1: Em hiểu thế nào là yêu thương con người? kể ba việc làm cụ thể của em thể hiện sự yêu thương giúp đỡ mọi người.
Câu 2: Theo em vì sao chúng ta phải đoàn kết tương trợ? Kể 4 biểu hiện của đoàn kết tương trợ trong cuộc sống?
Câu 3: Tôn sư trọng đạo là gì? Em hãy nêu cách rèn luyện để thể hiện được tôn sư trọng đạo của người học sinh?
Câu 4: Hãy nhận xét hành vi của các bạn trong các tình huống sau:
a. Trung hỏi vay tiền của Hồng để mua thuốc lá hút, Hồng không cho Trung vay và khuyên Trung không nên hút thuốc lá. Em có nhận xét gì về việc làm củaTrung và Hồng?
b. Giờ kiểm tra toán, có một bài khó, hai bạn ngồi cạnh nhau đã “góp sức” để cùng làm. Em có suy nghĩ gì về việc làm của hai bạn đó?
Em hiểu thế nào là yêu thương con người? kể ba việc làm cụ thể của em thể hiện sự yêu thương giúp đỡ mọi người.
Câu 5: Trong giờ học Vật lí của cô Lan cả lớp đang chăm chú nghe cô giảng bài chỉ có Tâm ngồi cuối không viết còn làm việc riêng mặc dù được cô nhắc nhở. Nhưng Tâm không để ý mà còn cười nói rất to.
a. Em hãy nhận xét hành vi của Tâm?
b. Nếu là bạn cùng trong lớp em sẽ xử sự như thế nào?