Câu hỏi 10: Trong câu ghép "Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm." các vế câu có quan hệ với nhau như thế nào?
a/ nguyên nhân, kết quả b/ điều kiện, kết quả
c/ tăng tiến d/ tương phản
Câu hỏi 10: Trong câu ghép "Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm." các vế câu có quan hệ với nhau như thế nào?
a/ nguyên nhân, kết quả b/ điều kiện, kết quả
c/ tăng tiến d/ tương phản
Bởi chưng bác mẹ tôi nghèo, Cho nên tôi phải băm bèo, thái khoai.” Câu ca dao trên là câu ghép có quan hệ gì giữa các vế câu?
a. quan hệ nguyên nhân - kết quả.
b. quan hệ kết quả - nguyên nhân.
c. quan hệ điều kiện - kết quả. d. quan hệ tương phản.
nhanh nha, mình đang cần rất gấp!
Câu 12: Trật tự các vế câu trong câu ghép: “Sở dĩ thỏ thua rùa là vì thỏ kiêu ngạo.” có quan hệ như thế nào?
A. nguyên nhân - kết quả B. nhượng bộ
C. kết quả - nguyên nhân D. điều kiện - kết quả
Đặt 2 câu ghép:
a) Có quan hệ nguyên nhân – kết quả
b) Có mối quan hệ giả thuyết – kết quả (hoặc điều kiện – kết quả
c) Có mối quan hệ tương phản
d) Có mối quan hệ tăng tiến.
Chỉ ra mối quan hệ giữa hai vế trong câu ghép sau: “Đêm đã khuya mà đường phố vẫn tấp nập người qua lại.” A. Tương phảnB. Nguyên nhân – kết quảC. Điều kiện, giả thiết – kết quảD. Tăng tiến
Bài 7. Đặt 2 câu ghép:
a) Có quan hệ nguyên nhân – kết quả.
b) Có mối quan hệ giả thuyết – kết quả (hoặc điều kiện – klết quả)
c) Có mối quan hệ tương phản.
d) Có mối quan hệ tăng tiến.
1.Đặt 4 câu ghép thể hiện quan hệ, xác định CN , VN trong từng vế câu và cho biết các vế câu được nối với nhau bằng cách nào:
+ Nguyên nhân – kết quả
+ Giả thiết – kết quả
+Tương phản
+Tăng tiến
1. Cặp quan hệ từ trong câu sau thể hiện quan hệ gì?
Hễ Hươu đến uống nước thì Rùa lại nổi lên.
A. Tương phản
B. Nguyên nhân- kết quả
C. Điều kiện- kết quả
D. Tăng tiến
2. Câu nào dưới đây là câu ghép?
A. Khi mưa rơi lộp độp, ngoài ngõ tiếng chân người chạy lép nhép.
B. Ngoài ngõ, tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng chân người chạy lép nhép.
C. Tiếng mưa rơi lộp độp hòa lẫn cùng tiếng chân người chạy lép nhép.
D. Tiếng chân người chạy lép nhép làm mờ đi cả tiếng mưa rời lộp độp ngoài ngõ.
3. Dựa vào nghĩa, tìm từ khác loại trong 4 từ sau: Ríu rít, róc rách, rậm rạp, lách tách
A. Ríu rít
B. Róc rách
C. Rậm rạp
D. Lách tách
4. Dòng nào gồm toàn các từ gạch chân mang nghĩa chuyển?
A. Sâu răng, cao kiến, thành quả
B. Răng lược, cao kiến, rộng lượng
C. Tấm lòng, lòng lợn, ngọn đồi
D. Nước trong, chân núi, cổ áo.
5. Câu nào dưới đây sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh?
A. Mùa xuân, những búp bàng cựa mình chui ra khỏi những nhánh khô gầy, khẳng khiu sau cả mùa đông dài ấp ủ dòng nhựa nóng.
B. Trên con đê, những cây liễu buồn rũ rượi uốn lưng dưới làn gió.
C. Dưới ánh nắng chói chang của vừng mặt trời tháng Tư, nước lấp loáng như vẩy cá bạc.
D. Những tia nắng ban mai nhảy nhót trên những ngọn sóng lấp lánh.
Bài 7: Đặt 2 câu ghép
\(a\)\()\) Có quan hệ nguyên nhân - kết quả
\(b)\) Có mối quan hệ giả thiết - kết quả ( hoặc điều kiện - kết quả )
\(c)\) Có mối quan hệ tương phản
\(d)\) có mối quan hệ tăng tiến
Bài 8: Phân tích các câu ghép vừa đặt ở bài tập 7.
Gạch dưới từ phức:
a) Tôi có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho đất nước ta được độc lập, tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.
b) Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Cứ chốc chốc, tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa hai chân lên vuốt râu.