Câu 11. Cảm thụ văn học
Trong bài “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có những câu thơ giàu hình ảnh cảm xúc như sau:
Lưng núi thì to, mà lưng mẹ nhỏ,
Em ngủ ngoan em, đừng làm mẹ mỏi.
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi,
Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng.
Hãy chỉ rõ những hình ảnh có ý so sánh trong đoạn thơ trên và nêu cảm nhận của em về ý nghĩa đẹp đẽ của sự so sánh tinh tế đó.
cho mìn hỏi gấp vúi:
Trong bài Thư gửi các học sinh SGK TV 5 TẬP 1 TR.4 Hồ Chí Minh đưa ra nhiệm vụ năm học tới HS là zì:
A. Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà
B. siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn
C. Học thêm nhiều ngoại ngữ mới
D. học tập tốt lao động tốt
giải nhanh giúp mìn với đang gấp |
Em hãy tả về một ngày đầu tiên đi học mà em yêu thích.
Bài làm
Buổi tối hôm qua, cả nhà em đang ăn cơm thì bố em nói rằng ngày mai là một ngày đi học trở lại. Em biết em cũng như vậy. Hôm qua, em rất hào hứng được đi học. Đây chỉ là khai trường cho năm học mới, nên em không cần mang cặp sách đi học. Nhưng em chỉ mang một quyển sách tập đọc lớp Năm. Em mới biết cô giáo lớp Năm là cô Hằng 51 tuổi. Em đã bọc sách vở và nhãn. Em vừa ngủ lại vừa ngẫm nghĩ hoài, cuối cùng em cũng bắt đầu nhắm mắt vào ngủ. Mờ sáng sớm, em đã thức dậy rất sớm. Em đánh răng rửa mặt thật sạch rồi đi vệ sinh nghiêm túc. Mặc quần áo của trường, chải tóc gọn gàng, đi giày và nấu bữa sáng. Đúng 5 giờ 45 là em mới ăn sáng rồi đi học đúng 6 giờ kém 15. Ôi ! Ngôi trường mới đẹp làm sao. Ngôi trường bây giờ thay màu sắc của hôm nghỉ hè vừa qua. Các bạn học trò có vẻ hơi vắng lắm. Em lại tranh thủ chơi ở tầng 4 cổng B mà cô Hằng đã gửi lại địa điểm của lớp. Em xuống sân trường chạy đùa trên sân mà mãi không chán. Em còn mở sách thư viện ra mà đọc. Em còn chơi đùa giả vờ bắt chim đuổi bướm thật sảng khoái.
Khoảng 6 giờ 20 là các bạn học trò đã đến trường, em chạy tung tăng khắp sân mà bạn Trúc cừ nhìn liên tục. Ôi ! Cô Hằng đang tới kìa. Em vui vẻ đến với cô rồi chào cô ấy. Cô giáo cuời và dắt tay em dẫn em đi lên lớp. Chỉ có vài bạn thân lớp em tới thôi, nhưng may mắn có bạn Trúc và Vân Anh. Em đã nói chuyện và chào hỏi rất vui, cô em cũng vậy.
Bỗng Trúc và Vân Anh reo lên: Tới giờ xuống sân hát Quốc ca rồi, Mai ơi !
Em rất yêu ngôi trường thân yêu của em. Ngôi trường mãi mãi là bạn thân thiết nhất của em.
Còn các bạn olm thì sao?
giúp em với
Câu 1. Từ ngữ thích hợp có thể thay thế cho từ in đậm để hai câu văn sau không bị lặp từ?
a) Hạnh là học sinh chăm ngoan, học tốt. Hạnh luôn biết quan tâm, giúp đỡ mọi người.
b) Chú Cún nhà em trông nhà rất giỏi. Mỗi khi có người lạ đến, chú Cún lại đi theo và sủa rất to.
Câu 2. Em hãy cho biết các vế trong câu ghép dưới đây nối với nhau bằng cách nào?
a) Mỗi tối, ba tôi ngồi đánh cờ, mẹ ngồi may quần áo cho khách.
b) Tuy Mai còn nhỏ nhưng bạn giúp ba mẹ rất nhiều việc nhà.
c) Tôi thích học vẽ còn chị tôi thích học đàn.
cảm thụ văn học khổ thơ dưới đây
Những ngôi sao thức ngoài kia
chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
Cảm thụ văn học bài sắc màu em yêu
Em yêu màu đỏ:
Em hiểu hai câu thơ như thế nào?
“ Trai mà chi, gái mà chi
Sinh con có nghĩa có nghì là hơn.”
A. Sinh con trai hay con gái đều phải ngoan và học giỏi
B. Con cái phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ
C. Con cái phải biết phụng dưỡng cha mẹ khi về già
D. Sinh con trai hay con gái không quan trọng. Điều cơ bản là người con
Cảm thụ văn học bài : " vẽ ngôi nhà đang xây " của nhà thơ Đồng Xuân Lan :
ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc ....
nguyên màu vôi gạch
em hiểu khổ thơ trên muốn nói điều gì?
em đang cần gấp ko ghi đoạn thơ đc ạ , ac giải giùm em !
cíu cíu cíu :(
Câu 10. (2.5 điểm) Em viết phần thân bài của bài văn theo đề sau: Có một cây bút đã làm bạn với một số học sinh ngoan suốt năm học lớp 5, chứng kiến bạn học sinh ấy chăm chỉ học tập và đạt thành tích tốt thế nào. Em hãy vào vai của cây bút, tả lại hoạt động của bạn học sinh ngoan ấy trong một buổi học.
Jup iem vs :<