Đề bài: Cuộc sống chúng ta thời gian gần đây đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi một loại dịch bệnh mang tên Corona. Bằng hiểu biết của mình, em hãy giới thiệu về cách phòng ngừa covid – 19.
* Gợi ý:
A. Mở bài:
- Virus corona gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng 2, viết tắt SARS-CoV-2, trước đây có tên tạm thời là virus corona mới 2019 (2019-nCoV), cũng được gọi không chính thức là virus corona Vũ Hán, virus viêm phổi Vũ Hán hay virus Trung Quốc, là một chủng coronavirus gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona 2019 (COVID-19), xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2019, trong đợt bùng phát dịch virus corona ở thành phố Vũ Hán và bắt đầu lây lan nhanh chóng sau đó, trở thành một đại dịch toàn cầu. Vào ngày 12 tháng 01 năm 2020, nó được Tổ chức Y tế Thế giới gọi tên là 2019-nCoV, dựa trên một phương thức đặt tên cho virus corona mới…
B. Thân bài:
- Hs tham khảo các cách phòng chống trên internet, TV, loa phát thanh,…
- Hs giới thiệu các cách phòng chống một cách chi tiết, cụ thể, khoa học, kèm theo miêu tả, bình luận, dựa trên cơ sở kiến thức đáng tin cậy và sử dụng phương pháp phù hợp.
- Lời văn chính xác, biểu cảm.
C. Kết bài
- Kêu gọi mọi người hãy nâng cao ý thức và trách nhiệm công dân trước đại dịch covid -19,…
Làm hộ mình với!!!
viết 1 đoạn văn 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến "phát huy nét đẹp người hà nội trong giao tiếp ứng xử với bạn bè xung quanh".
5
1.1 Đặt một câu nghi vấn với kiểu hành động nói điều khiển nhắc nhở bạn thực hiện tốt việc giữ vệ sinh lớp học.
1.2 Đặt một câu trần thuật với kiểu hành động nói điều khiển yêu cầu bạn tự giác trong học tập.
1.3 Đặt một câu cần khiến yêu cầu bạn chấp hành tốt luật giao thông.
1.4 Đặt một câu có sắp xếp trật tự từ nhấn mạnh vai trò của việc đọc sách. 1.5 Đặt một câu có sắp xếp trật tự từ liệt kê các việc làm cụ thể của học sinh để bảo vệ môi
“Niềm tin của bạn có một sức mạnh cực kì to lớn, bởi vì niềm tin giống như là trung tâm chỉ huy của não bộ bạn vậy. Niềm tin ảnh hưởng đến mục tiêu bạn đặt ra. Niềm tin quyết định những hành động muốn bạn thực hiện. Niềm tin quyết định liệu bạn có dễ dàng bỏ cuộc sau vài lần thất bại hay bạn sẽ tiếp tục kiên trì.”
Câu 1 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của văn bản trên?
1. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
[...]
Thưa má con mới đi học về ạ! Má liền hỏi:
-Sao nay con đi học về muộn vậy con? Tôi lúng túng trả lời: Dạ, con...con xin lỗi má, nay con bị cô chủ nhiệm mời ở lại nhắc nhở ạ.
-Cái gì, nay con làm sao nữa rồi! Tại sao má dặn con bao nhiêu lần là “đi học phải nghe lời thầy cô giáo dạy bảo”, mà sao con lại không nghe?
-Dạ, hổng phải đâu má, hổng phải con hổng nghe lời thầy cô đâu má ạ, mà tại con cười bạn ha hả, vui vẻ, khi bạn bị vấp té ngay trước mặt của con, mà con không đỡ; con cứ hềnh hệch cái miệng ra cười ngả nghiêng, con không ngậm được miệng má ạ. Má tôi thốt lên.
Hả! Sao con có thể cười hềnh hệch được như vậy? Tục ngữ có câu “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ, Thương người như thể thương thân”, sao con lại thiếu tình yêu thương và mất lịch sự như thế!
Dạ! Chính vì vậy, con bị cô giáo nhắc nhở là con “thờ ơ” trước nỗi đau trên thân thể của bạn bè và “vô cảm” khi bạn bị mất tinh thần, mắc cỡ trước ánh mắt của mọi người và chính con nữa, con chỉ cười thôi mà bị cô la, nên con rất là buồn má ạ. Mà cô giáo còn nói là “Tại sao mà môn GDCD của con vẫn đạt loại giỏi và hạnh kiểm những năm trước của con đều đạt “loại tốt” thật vô lí má ạ! Con nghĩ hai chuyện đó khác nhau mà, đâu có liên quan với nhau há má? Má tôi lại ân cần nói với tôi là:
Con à, nếu môn GDCD và hạnh kiểm của con hàng năm đều “loại giỏi, loại tốt”, thì con phải biết “Vận dụng” vào cuộc sống mà ứng xử cho có văn hóa con ạ, “hãy yêu thương và giúp đỡ mọi người khi gặp rủi ro, và chia sẻ nỗi đau với người khác khi có hoạn nạn”. Con phải hành động có văn minh và có ý thức tốt hơn kia chứ, đằng này con lại rất là tệ và thiếu văn hóa, con làm như thế còn thua mấy đứa không có học nữa con ạ. Hai chuyện đó có liên quan với nhau, sao lại không liên quan hả con. Lúc đó tôi mới hiểu và liền năn nỉ má tôi. Dạ, con biết mình không đúng rồi má ạ, con xin lỗi má, con cảm ơn má nhiều lắm! Má đã cho con hiểu thêm thế nào là một học sinh có “đạo đức-hạnh kiểm tốt” và học phải biết “hành-vận dụng” vào đời sống hàng ngày của chính mình, đó mới là lợi ích của việc đi học phải không má, [...].
Câu 1: trong đoạn văn trên có những từ tượng thanh, tượng hình nào.
Câu 2: hãy viết lại nội dung chính của đoạn văn trên.
Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà bị cái tội là góa chồng, nợ nần túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến…
giúp mk vs câu a phuong thức biểu đạt chính là j
câu b là nội dung chính của đoạn văn đó là j
Các bạn muốn trả lời bao nhiêu cũng được nha!!!
* Nước nào không bao giờ nóng?
* Trong lễ cưới khi nào thì bắt đầu khai tiệc?
* Cây gì không rễ chẳng hoa
Thân gầy mình thẳng người già nâng niu?
* Một người bước vào phim trường quay nhanh như chớp, nhưng chỉ ngó không cười, sau đó bỏ về. Hỏi tại sao? (đố chữ)
* Đập bóng và chắn bóng là những kĩ thuật trong môn thể thao nào?
* Núi gì bất khả xâm phạm? (đố chữ)
* Nhắc tới Nhật Bản là nhắc tới xứ sở hoa anh đào
Nhắc tới Hàn Quốc là nhắc tới xứ sở kim chi
Vậy nhắc tới Ba Tư là nhắc đến xứ sở của gì?
* Ba Tư là tên gọi cũ của quốc gia nào?
* Đảo Phục Sinh nằm ở đất nước nào?
Phân tích cấu trúc ngữ pháp câu “Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà đã bị cái tội góa chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực.” và cho biết câu đó thuộc kiểu câu gì (xét theo cấu tạo ngữ pháp)?