Bài 3. Vẽ một trục số
a) Biểu diễn các số 2; –3; 4; –6; 0; 3; –4 trên trục số.
b) Cho biết những điểm cách điểm 0 bốn đơn vị biểu diễn những số nào? Nhận xét về những điểm cách đều 0 biểu diễn những số nào?
c) Khẳng định “trên trục số điểm nào ở gần điểm 0 hơn thì biểu diễn số nhỏ hơn” có đúng không? Nếu không đúng hãy phát biểu lại cho đúng.
Bài 5. Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự giảm dần:
Bài 6.
a) Tìm số đối của mỗi số nguyên sau: –298; 25; 0; –53; 71.
b) Tìm số liền sau của mỗi số nguyên sau: –63; 0; 11; –27
c) Tìm số liền trước của mỗi số nguyên sau: –110; 99; –999; 1000; 0.
Bài 3
a) Trục số tự vẽ
b) Những điểm cách điểm 0 4 đơn vị biểu diễn những số -4 và 4. Nhận xét: những điểm cách đều 0 biểu diễn những số đối nhau.
c) Khẳng định "trên trục số điểm nào ở gần điểm 0 hơn thì biểu diễn số nhỏ hơn" là sai. Phát biểu lại: "Trên trục số những điểm nào nằm bên phải thì biểu diễn số nhỏ hơn".
Bài 6
a) Số đối của -298: 298
Số đối của 25: -25
Số đối của 0: 0
Số đối của -53: 53
Số đối của 71: -71
b) Số liền sau của -63: -62
Số liền sau của 0: 1
Số liền sau của 11: 12
Số liền sau của -27: -26
c) Số liền trước của -110: -111
Số liền trước của 99: 98
Số liền trước của -999: -1000
Số liền trước của 1000: 999
Số liền trước của 0: -1