Bài 1
A = \(x\)(\(x-2\))
\(x=0\); \(x-2\) = 0 ⇒ \(x=2\)
Lập bảng ta có:
\(x\) | - 0 + 2 + |
\(x-2\) | - - 0 + |
A =\(x\left(x-2\right)\) | + 0 - 0 + |
Để A ≥ 0 thì \(x\) ≥ 0 hoặc \(x\ge\) 2
Để A < 0 thì 0 < \(x\) < 2
Bài 1
b; \(\dfrac{-x+2}{3-x}\)
- \(x\) + 2 = 0 ⇒ \(x=2\)
3 - \(x=0\) ⇒ \(x=3\)
Lập bảng:
\(x\) | 2 3 |
-\(x+2\) | + 0 - - |
3 - \(x\) | + + 0 - |
A = \(\dfrac{-x+2}{3-x}\) | + - + |
B > 0 ⇔ \(x< 2\) hoặc \(x>3\)
B < 0 ⇔ 2 < \(x\) < 3
Bài 2:
a; |\(x\)| < 2
⇒ \(x^2\) < 4
⇒ (\(x^2\) - 4) < 0
⇒ (\(x-2\))(\(x+2\)) < 0
\(x-2\) = 0 ⇒ \(x=2\); \(x+2\) = 0 ⇒ \(-2\)
Lập bảng xét dấu ta có:
\(x\) | - 2 2 |
\(x-2\) | - - 0 + |
\(x+2\) | - 0 + - |
(\(x-2\))(\(x+2\)) | + - + |
Theo bảng trên ta có:
(\(x-2\))(\(x+2\)) < 0 ⇔ - 2 < \(x\) < 2
Vậy -2 < \(x\) < 2
Bài 2b;
|\(x-2\)| < 3
⇒ (\(x-2\))2 < 32 ⇒ (\(x-2\))2 - 32 < 0 ⇒ (\(x-2-3\))(\(x-2+3\)) < 0
⇒ (\(x-5\))(\(x+1\)) < 0
\(x-5\) = 0 ⇒ \(x=5\); \(x+1\) = 0 ⇒ \(x=-1\)
Lập bảng ta có:
\(x\) | - 1 5 |
\(x-5\) | - - 0 + |
\(x+1\) | - 0 + + |
(\(x-5\))(\(x+1\)) | + - + |
Theo bảng trên ta có: (\(x-5\))(\(x+1\)) < 0 ⇔ - 1 < \(x\) < 5
Vậy - 1 < \(x\) < 5