Quan hệ tương phản
Quan hệ tương phản
Quan hệ tương phản
Quan hệ tương phản
bài 1:có mấy cách hiểu câu sau:(liên quan đến quan hệ từ)
đây là Ngư Lang.
bài 2:tìm lỗi sai:(liên quan đến cặp quan hệ từ)
a)nó tôi cùng nhau đến câu lạc bộ
b) vì trời mưa to nên tôi vẫn đi học
c) tôi tặng quà lưu niệm nhân ngày sinh
d) bố mẹ rất buồn con
bài 3:nhận xét ý nghĩa quan hệ từ(với) trong các câu sau:
a) nó với tôi đều quê ở thái bình
b) nó nói với tôi rằng quê nó ở thái bình
c) nó bảo tôi với giọng thân tình
Viết tiếp vế câu thích hợp có chứa từ trái nghĩa thích hợp với từ được gạch chân.
a, Món quà tặng nhỏ bé nhưng ...
b, Lúc gian khổ họ luôn bên nhau,...
c, Mới đầu thì chúng tôi cứ tưởng ngọn núi ở gần...
1. Năm nay chị em tôi đã lớn cả, chúng tôi họp một buổi bàn kế hoạch tổ chức sinh nhật cho bà. Từ“ bàn" trong câu trên thuộc từ loại nào?
A. danh từ. B. động từ. C. tính từ. D. quan hệ từ.
2. Ngày sinh nhật hàng năm của bà, con cháu chỉ về thăm bà một lát, tặng bà vài thứ quà nhỏ rồi lại vội vã đi. Nhưng bà chẳng bao giờ buồn về điều ấy.
Hãy chuyển hai câu trên thành một câu ghép.
...........................................................................................
3. Hãy Đặt một câu ghép có sử dụng một cặp quan hệ từ nói về việc bảo vệ môi trường
..........................................................................................
Mong anh chị giúp ạ
Câu 1.Gạch dưới cặp quan hệ từ ở mỗi câu và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu (Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn)
(1) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về. (Biểu thị quan hệ .............................................................................................)
(2) Cây xanh không chỉ giúp con người có không khí trong lành để thở mà còn làm cho môi trường thêm tươi đẹp. (Biểu thị quan hệ ..........................................................)
(3) Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng nhiều thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức tham gia bảo vệ môi trường (Biểu thị quan hệ ................................................................................)
Bài 7 :
A . Đặt 1 câu có cặp quan hệ từ biểu thị mối quan hệ nguyên nhân - kết quả
.....................................................................
B . Đặt 1 cây có cặp quan hệ từ biểu thị mối quan hệ điều kiện ( giả thiết ) kết quả
......................................................................
C . Đặt 1 câu có cặp quan hệ từ biểu thị mối quan hệ tương phản
......................................................................
D . Đặt 1 cây có cặp quan hệ từ biểu thị mối quan hệ tăng tiến
......................................... ...... .......................
CÁC VẾ CÂU TRONG CÂU GHÉP SAU CÓ MỐI QUAN HỆ Ý NGHĨA GÌ VỚI NHAU:"TRỜI CÀNG LẠNH LẼO , THÌ NGƯỜI ĐI ĐƯỜNG CÀNG ÍT ĐI VÀO BUỔI TỐI".
1. Đặt một câu với cặp quan hệ từ biểu thị mối quan hệ tương phản
2. Đặt một câu với cặp quan hệ từ biểu thị mối quan hệ nguyên nhân - kết quả.
Câu 1: Câu nào sau đây là câu ghép:
A. Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
B. Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt.
C. Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe.
D. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác.
1.Câu nào dưới đây là câu ghép ?
a. Trưa, ăn cơm xong, tôi đội chiếc mũ vải, hăm hở bước ra khỏi nhà.
b. Tôi chạy theo bác ấy đến khu nhà ở góc bệnh viện.
c. Đá sỏi được thể cứ nhè bàn chân của tôi mà chọc, đau buốt.
d. Tôi cứ lèo nhèo đòi vào chơi với mẹ nhưng bố kiên quyết không cho.
2. Đặt một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tương phản