Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khác- Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em về người thân trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ,…) là kể về một sự việc, một hành động,…của người ấy mà em đã chứng kiến và có ấn tượng sâu sắc.
- Người kể sử dụng ngôi thứ nhất, xưng “tôi”.
- Để kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân, cần:
+ Xđ một sự việc, hành động, tình huống,… của người thân trong gia đình mà em đã chứng kiến và có ấn tượng sâu sắc;
+ Xác định đối tượng người nghe và thời gian em sẽ kể để có cách trình bày phù hợp;
+ Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói;
+ Chuẩn bị các tư liệu, tranh ảnh liên quan đến trải nghiệm sẽ kể (nếu có);
+ Nêu lên cảm xúc, suy nghĩ hoặc bài học em rút ra từ trải nghiệm đáng nhớ đó;
+ Sử dụng nét mặt, ánh mắt, hành động,… phù hợp với câu chuyện để tác động đến người nghe.
Đề bài: Hãy kể lại cho các bạn nghe câu chuyện mà em đã trải nghiệm và có ấn tượng sâu sắc về một người thân trong gia đình.
* Tìm ý cho bài nói theo gợi dẫn:
- Nêu sự việc, hành động, tình huống của người thân để lại ấn tượng sâu sắc trong em;
Ví dụ: Em bị ốm, được mẹ chăm sóc.
Sinh nhật em, trời mưa to, bố đang đi làm xa mà vẫn cố gắng về với em…
- Phát triển các ý bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi:
+ Sự việc, tình huống đó diễn ra vào thời gian nào, ở đâu?
+ Sự việc, tình huống đó diễn ra cụ thể ra sao?
+ Em có cảm xúc, tâm trạng, suy nghĩ gì khi chứng kiến sự việc đó?
+ Em rút ra bài học gì từ sự việc đó?
* Lập dàn ý:
- Mở đầu: Giới thiệu về người thân và sự việc, tình huống mà người thân để lại ấn tượng sâu sắc trong em câu chuyện.
- Nội dung chính: Lựa chọn, sắp xếp các ý tìm được theo một trình tự hợp lí, kể diễn biến câu chuyện:
+ Thời gian, không gian;
+ Ngoại hình, tâm trạng;
+ Hành động, cử chỉ;
+ Lời nói, thái độ;
+ Tình cảm, cảm xúc của em trước hành động, sự việc đó.
- Kết thúc:
+ Phát biểu suy nghĩ của em về tấm long của người thân đối với mình;
+ Bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ từ người nghe về trải nghiệm.
* Nhiệm vụ của người nói:
- Kể về trải nghiệm theo dàn ý.
- Sử dụng những từ ngữ thể hiện được trình tự thời gian hoặc diễn biến của sự việc; những từ phù hợp để tả các chi tiết về sự vật, hành động;...
- Nói rõ ràng, âm lượng phù hợp, kết hợp lời nói và cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ, hình ảnh (nếu có sử dụng). Đảm bảo thời gian quy định.
- Trả lời các câu hỏi của người nghe (nếu có).
* Nhiệm vụ của người nghe:
- Lắng nghe chăm chú để hiểu thông tin được chia sẻ.
- Sử dụng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt để khích lệ người nói.
= Nêu câu hỏi để được người nói chia sẻ thêm về trải nghiệm (nếu em có mong muốn).
- Rút kinh nghiệm về nội dung câu chuyện và cách kể chuyện;
- Người nói xem xét lại nội dung và năng lực nói của bản thân.