Đây là phiên bản do Nguyễn Trần Thành Đạt
đóng góp và sửa đổi vào 13 tháng 4 2021 lúc 5:41. Xem phiên bản hiện hành
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácTRƯỜNG THPT BẢO LỘC ĐỀ 7: ÔN THI HỌC KÌ I –2019 – 2020
TỔ: NGỮ VĂN MÔN THI: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 90 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC ( Không kể thời gian giao đề )
( Đề thi gồm 01 trang)
I. ĐỌC HIỂU ( 3,0 điểm )
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“ Bây giờ cái mới là bạn, nhưng một ngày nào đó không xa, bạn sẽ trở nên cũ kỹ và bị loại bỏ. Xin lỗi vì đã nói thẳng nhưng điều đó là sự thật. Thời gian của bạn có hạn, nên đừng lãng phí thời gian sống cuộc đời của người khác. Đừng bị mắc kẹt trong những giáo điều, đó là sống chung với kết quả của những suy nghĩ của người khác. Đừng để những quan điểm của người khác gây nhiễu và lấn át tiếng nói từ bên trong bạn. Điều quan trọng nhất là có can đảm để theo trái tim và trực giác của mình. Chúng biết bạn thực sự muốn trở thành gì. Mọi thứ khác đều chỉ là thứ yếu…”.
(Trích Bài diễn văn của Steve Jobs tại Lễ trao bằng tốt nghiệp của Đại học Stanford năm 2005, theo http://www.chungta.com)
Câu1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Xác định phong cách ngôn ngữ chính được sử dụng trong văn bản.
Câu 3. Vì sao Steve Jobs cho rằng: Bây giờ cái mới là bạn, nhưng một ngày nào đó không xa, bạn sẽ trở nên cũ kỹ và bị loại bỏ.
Câu 4. Từ nội dung văn bản trên, anh/ chị rút ra được bài học nào sâu sắc nhất? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ đoạn trích ở phần Đọc hiểu anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề: Thời gian của bạn có hạn, nên đừng lãng phí thời gian sống cuộc đời của người khác.
Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/ chị về hình tượng Lor-ca trong bài thơ “ Đàn Ghi Ta của Lor-ca” ( Thanh Thảo).
HƯỚNG DẪN CHẤM CHÍNH THỨC ĐỀ 7
(Hướng dẫn chấm có 04 trang)
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. Hướng dẫn chung
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn, giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
- Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm.
- Hướng dẫn chấm mang tính chất định hướng, yêu cầu tổ chấm tiến hành chấm chung ít nhất 05 bài ngẫu nhiên để thống nhất đáp án cụ thể.
B. Hướng dẫn chấm cụ thể
PHẦN | CÂU | NỘI DUNG | ĐIỂM |
I | ĐỌC – HIỂU a. Yêu cầu về kĩ năng: - Thí sinh có kĩ năng đọc hiểu văn bản; - Diễn đạt rõ ràng, không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: HS cần làm rõ các vấn đề: | 3,0 | |
1 | Phương thức biểu đạt chủ yếu: nghị luận. | 0,5 | |
2 | Phong cách ngôn ngữ chính: chính luận | 0,5 | |
3 | - Bây giờ cái mới là bạn:thế hệ trẻ là những con người năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm. Họ là lực lượng có thể tạo ra những phát minh, phát kiến mới, những cống hiến, những thành công, thành quả…tốt đẹp - Nhưng một ngày nào đó không xa, bạn sẽ trở nên cũ kỹ và bị loại bỏ.Thế hệ trẻ nếu không chịu học hỏi, tìm tòi, đổi mới mình, nếu không ngừng cống hiến, sáng tạo….thì sẽ trở thành những con người cũ kĩ, lạc hậu, dư thừa và cuối cùng là bị đào thải bởi xã hội, bởi những lớp người đi sau. Như vậy, ý kiến của Steve Jobs đã nhấn mạnh vào ưu thế, đặc điểm của thế hệ trẻ và quan trọng hơn là nhắc nhở họ về trách nhiệm, sứ mệnh của mình. | 1,0 | |
4 | Thí sinh có thể đưa ra một hoặc nhiều bài học khác nhau song phải lý giải hợp lí (bài học về sự sáng tạo, bài học về sự cố gắng học hỏi không ngừng, bài học về sự kiên định…) | 1,0 | |
II | LÀM VĂN | 7,0 | |
1 | Viết đoạn văn nghị luận về vấn đề: Thời gian của các bạn có hạn, vì thế đừng lãng phí nó vào việc sống cuộc đời của một ai khác. | 2,0 | |
a. Yêu cầu về kĩ năng: - Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận; Có đủ mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. - Xác định đúng vấn đề nghị luận, biết triển khai vấn đề nghị luận; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. b. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, cơ bản nêu được các vấn đề sau: | | ||
Vấn đề cần nghị luận: Mỗi cá nhân cần biết tự chủ, sống là chính mình. | 0,25 | ||
* Giải thích: Sống cuộc đời của một ai khác: sống phụ thuộc, trông chờ, dựa dẫm vào người khác, bị người khác chi phối, ảnh hưởng, tác động theo nghĩa tiêu cực, không có lập trường, chủ kiến cá nhân,… => Mỗi cá nhân cần biết sống tự chủ, sống là chính mình. * Bàn luận: - Thời gian cuộc đời của mỗi cá nhân là hữu hạn. Hãy để cho sự tồn tại hữu hạn về mặt thời gian sống của mình trở thành có ý nghĩa về chất lượng sống bằng cách tự phấn đấu, nỗ lực theo đuổi đam mê, tạo nên thành quả cho cá nhân,… - Khi sống là chính mình, mỗi cá nhân sẽ có nội lực tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân, dũng cảm đương đầu với trở ngại, sống chủ động, tự tin và hứa hẹn đạt được những thành công. - Việc “sống cuộc đời của một ai khác” chỉ khiến cho cuộc sống của mỗi cá nhân trở nên bị động, phụ thuộc, vô nghĩa vô danh. * Mở rộng - Phân biệt giữa sống tự chủ, sống là chính mình khác với chủ nghĩa cá nhân cực đoan. Mỗi cá nhân cần sự tự chủ, sống là chính mình song cũng cần biết hòa đồng, tôn trọng, tiếp thu và học hỏi người khác. * Liên hệ, rút ra bài học chân thành, thiết thực cho bản thân (với tư cách là một công dân trẻ tuổi, sắp có bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời) | 1,5 | ||
Khẳng định lại vấn đề | 0,25 | ||
a. Yêu cầu về kĩ năng: - Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận; Có đủ Mở bài, Thân bài (gồm nhiều đoạn văn), Kết bài. - Xác định đúng vấn đề nghị luận, biết triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. - Không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể sắp xếp, trình bày ý theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần đảm bảo được các vấn đề: | |
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận. | 0,5 |
+ Nội dung: - Hình tượng của nhà thơ qua bút pháp siêu thực: Tiếng đàn bọt nước, vầng trăng chếnh choáng,… Lor-ca hiện lên rất mạnh mẽ - Hình ảnh vừa thực, ẩn dụ vừa tượng trưng, nêu lên cái chết bi thảm, dữ dội nhưng tiếng đàn vẫn sống hàm chứa tình yêu đất nước, nghệ thuật và khát vọng cách tân cho nghệ thuật. - Lor ca trở thành tượng đài bất tử: Sáng tạo, cách tân nghệ thuật. + Nghệ thuật: - Thủ pháp thơ siêu thực qua biểu tượng, hình ảnh,… - Ngôn ngữ hàm súc, giàu sức gợi. | 3,0 1,0 |
- Đánh giá. | 0,5 |