Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácBài 31: Thực hành: Truyền và biến đổi chuyển động
Thiết bị:
Truyền động ma sát
Truyền động xích
Truyền động bánh răng
Dụng cụ : thước là thước, thước cặp, kìm, tua vít, mỏ lết.....
Dùng thước là thước cặp đo đường kính các bánh đai ( đơn vị đo được tính bằng mm)
Đánh dấu để đếm số răng của các bánh răng của các đĩa xích, ghi số liệu đo và đếm ược vào báo cáo thực hành.
Lần lượt lắp ráp các bộ truền vào giá đỡ
Đánh dấu vào một đểm của bánh bị dẫn, quay bánh dẫn và đếm số vòng quay của bánh dẫn.
Kết quả đo và đếm ghi vào bảng thực hành
Kiểm tra tỉ số truyền
4 kì hoạt động của động cơ có tên là:
Kì 1: “Hút” hỗn hợp nhiên liệu; van nạp mở, van xả đóng.
Kì 2: “Nén” hỗn hợp nhiên liệu .Cả 2 van đều đóng
Kì 3: “Cháy- giãn nở – sinh công”
Kì 4: “Xả”hỗn hợp nhiên kiệu đã cháy; van nạp đóng ; van xả mở.
Khi tay quay thì van nạp và van xả đóng mở được là nhờ cơ cấu truyền chuyển động cam – cần tịnh tiến và chuyển động quay theo quán tính của trục khuỷu từ lần sinh công của kì trước.
Quay đều tay quay, quan sát sự lên xuống của pit-tồng và việc đóng mở các van nạp, van thải.
Dùng tay quay quay đều trục khuỷu
Khi pit tông ở điểm cao nhất và thấp nhất, vị trí của thanh truyền và tay quay như thế nào?
Khi pistong ở điểm cao nhất và thấp nhất thì vị trí của trục khuỷu và tay quay có 1 điểm chung là tay quay sẽ vuông góc với thanh ngang (tay ngang) của trục khuỷu khi nhìn vào hình chiếu ngang (theo đúng kỹ thuật là hình chiếu đứng). Nhưng lúc này có 2 điểm để phân biệt:
1. Khi pistong ở vị trí cao nhất: đỉnh của tay quay (phần nối với pistong) sẽ xa thanh ngang nhất.
2. Khi pistong ở vị trí thấp nhất: đỉnh của tay quay (phần nối với pistong) sẽ gần thanh ngang nhất.
Tại sao khi quay tay quay thì van nạp và vai thải lại đóng ,mở được ? Để van nạp và van thải đóng mở một lần thì trục khuỷu phải quay mấy vòng ?
Khi quay tay quay, một bánh xích gắn liền với tay quay sẽ dẫn động trục cam, thông qua sên cam.
Các cam trên thân trục cam khi đó sẽ nén hoặc nhả các van nạp và van thải để điều khiển chúng đóng mở chính xác theo chu trình hoạt động của động cơ.
Như tên tiêu đề của bài Thực hành: Truyền và biến đổi chuyển động, sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:
Hiểu được cấu tạo và nguyên lí hoạt động của một số bộ truyền và biến đổi chuyển động.
Biết cách tháo lắp và kiểm tra tỷ số truyền của các bộ truyền chuyển động.