viết 1 bài văn kể về câu chuyện có nhiều ý nghĩa đối với em với chủ đề: kỉ niệm học đường
Kể lại 1 kỉ niệm sâu sắc nhất của em (văn tự sự)
Đề 1:
ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần áo tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Trích SGK Ngữ văn 9- Tập 1, trang 22- NXB GD VN, 2019)
Câu 1:Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2: Nghĩa của từ" xin" trong câu văn:"Ông chìa tay xin tôi."
Câu 3: Chỉ ra biện pháp tu từ đặc sắc được vận dụng trong câu văn in đậm.
Câu 4: Từ cách ứng xử của các nhân vật trong truyện đã gợi trong em những suy nghĩ gì? Bài học sâu sắc nào em rút ra cho bản thân sau khi đọc truyện?
Câu 1: Câu chuyện được kể bằng lời nhân vật cậu bé.
Kể theo ngôi thứ nhất.
Câu 2:
Nghĩa của từ "xin" trong câu văn "Ông chìa tay xin tôi" là chỉ đến hành động mong muốn một điều gì đó từ người khác.
Câu 3:
BPTT đặc sắc được vận dụng trong câu văn in đậm: liệt kê.
Tác dụng: giúp diễn đạt rõ việc cậu bé không hề có gì để cho ông lão ăn xin một cách ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn truyền cảm xúc đến tác giả. Từ đó câu văn thêm hay hơn, hấp dẫn đọc giả hơn.
Câu 4:
Từ cách ứng xử của các nhân vật trong truyện đã gợi cho em những suy nghĩ:
- Trong cuộc sống nên luôn có sự tôn trọng, tình cảm bao dung, nhân hậu, giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Lễ phép, lịch sự tối thiểu với bất kì ai.
Bài học sâu sắc em rút ra cho bản thân sau khi đọc truyện: Những điều cho đi, chia sẻ không chỉ tính ở giá trị vật chất như tiền bạc, thức ăn,.. mà còn vươn đến tình thương vô giá trong tâm hồn của mỗi người. Ở câu truyện trên, ta cảm nhận rõ dù cậu bé không có gì cho ông lão nhưng thực chất cậu đã trao ông lão tình thương cảm của mình, và ông lão cũng đã cho cậu một bài học về tình cảm.
Câu 1: Câu chuyện được kể bằng lời nhân vật cậu bé.
Kể theo ngôi thứ nhất.
Câu 2:
Nghĩa của từ "xin" trong câu văn "Ông chìa tay xin tôi" là chỉ đến hành động mong muốn một điều gì đó từ người khác.
Câu 3:
BPTT đặc sắc được vận dụng trong câu văn in đậm: liệt kê.
Tác dụng: giúp diễn đạt rõ việc cậu bé không hề có gì để cho ông lão ăn xin một cách ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn truyền cảm xúc đến tác giả. Từ đó câu văn thêm hay hơn, hấp dẫn đọc giả hơn.
Câu 4:
Từ cách ứng xử của các nhân vật trong truyện đã gợi cho em những suy nghĩ:
- Trong cuộc sống nên luôn có sự tôn trọng, tình cảm bao dung, nhân hậu, giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Lễ phép, lịch sự tối thiểu với bất kì ai.
Bài học sâu sắc em rút ra cho bản thân sau khi đọc truyện: Những điều cho đi, chia sẻ không chỉ tính ở giá trị vật chất như tiền bạc, thức ăn,.. mà còn vươn đến tình thương vô giá trong tâm hồn của mỗi người. Ở câu truyện trên, ta cảm nhận rõ dù cậu bé không có gì cho ông lão nhưng thực chất cậu đã trao ông lão tình thương cảm của mình, và ông lão cũng đã cho cậu một bài học về tình cảm.
Tìm 5 ví dụ vi phạm phương châm về chất,pc lịch sự có trong sách giáo khoa ngữ văn 9 tập 1 Mọi người giúp e vs ạ
hạnh phúc là biết đủ , biết hài lòng , hay là biết vượt qua biết chinh phục nghĩa là j
Tham khảo:
Hạnh phúc có nghĩa là gì? Có hai quan điểm chính về hạnh phúc. Một quan điểm cho rằng hạnh phúc là biết đủ và biết hài lòng với những gì mình có. Điều này có nghĩa là ta không luôn phải có nhiều hơn và sở hữu nhiều thứ để cảm thấy hạnh phúc. Thay vào đó, ta hãy trân trọng những điều tích cực trong cuộc sống hiện tại và biết thấy niềm vui từ những điều đơn giản.
Một quan điểm khác là hạnh phúc cũng đến từ việc vượt qua khó khăn và chinh phục mục tiêu. Khi ta đối mặt với thách thức và vượt qua chúng, ta cảm thấy tự hào và hạnh phúc. Sự thành tựu và cảm giác tự tin từ việc vượt qua khó khăn cũng là một phần của hạnh phúc.
Tóm lại, hạnh phúc không chỉ đến từ việc có nhiều hơn, mà còn từ việc biết đủ biết hài lòng với những gì mình có, cùng với khả năng vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu. Hạnh phúc là một trạng thái tâm trí và tinh thần phức tạp, và mỗi người có thể có quan điểm khác nhau về điều này.
hạnh phúc là biết đủ , biết hài lòng , hay là biết vượt qua biết chinh phục nghĩa là j
Từ mặt trong từ điển tiếng việt có các nghĩa như minh họa bằng các ví dụ sau, hãy giải thích nghĩa của nó và nói rõ các phương thức chuyển nghĩa trong từng trường hợp
A, Rửa mặt, mặt trái xoan
B,Mặt lạnh như tiền, tay bắt mặt mừng
C, Gặp mặt, họp mặt
D, Ngượng mặt, đáng mặt anh hào
E, Mặt bàn, mặt nước
A. Từ "mặt" ở đây được dùng với nghĩa gốc chỉ một bộ phận trên cơ thể con người.
B. Từ mặt ở đây được dùng với nghĩa chuyển: hoán dụ. Nghĩa là chỉ cách ứng xử, phản ứng của con người với môi trường bên ngoài.
C. Từ mặt ở đây được dùng với nghĩa hoán dụ dùng 1 bộ phận chỉ cái toàn thể: gặp mặt hay họp mặt ở đây là cuộc gặp gỡ, hẹn hò giữa người với người
D. Từ mặt ở đây được dùng với nghĩa ẩn dụ. Dùng bộ phận mặt để nói lên cảm xúc hoặc cốt cách con người ( ngượng mặt gợi cảm giác xấu hổ, đáng mặt anh hào gợi phẩm chất anh hùng hào kiệt của 1 con người )
E. Từ mặt ở đây được dùng với nghĩa hoán dụ để chỉ phần bề mặt phẳng của sự vật.
Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi : " Có hai người bạn A và B là đôi bạn thân, khi họ sống dưới quê thì học hành chăm chỉ, hiền lành ngoan ngoãn. Cả hai đều có ý định lên thành phố để thi vào trường Chuyên. Rồi khi lên thành phố sống vì điều kiện khó khăn nên ả 2 vừa học vừa làm. Trong quá trình đó A và B quen một bạn tên C. C là người có gia đình giàu có ăn chơi. Thế là B bị rủ rê. A biết thế can ngăn nhưng B ko nghe còn trách bạn và kết quả là cả B và C đều rơi vào vòng lao lý" Câu 1 Kiểu văn bản? Câu 2 Em nhận xét gì về A và B câu 3 tìm phép liên kết nối trong câu chuyện câu 4 rút ra bài học cho bản thân
Từ ý nghĩa của đoạn thơ, viết một đoạn văn (6-8 câu) có một phép nối (gạch chân từ ngữ dùng để nối) trình bày suy nghĩ về việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt, giúp em với ạ