Nhan đề "Khi con tu hú" có cấu tạo là một thành phần : *
Nhan đề "Khi con tu hú" có cấu tạo là một thành phần : *
- Nhan đề "Khi con tu hú" tuy chỉ là một bộ phận phụ của một câu trọn ý nhưng khi đặt trong hoàn cảnh sáng tác bài thơ, hơn nữa là khi đọc nội dung của bài thơ, ta thấy nhan đề đã mở ra bao nhiêu liên tưởng ngay từ đầu, mở ra nội dung toàn bài thơ.
Nhan đề "Khi con tu hú" có cấu tạo là một thành phần phụ của một câu trọn ý nhằm mở ra cho chúng ta những liên tưởng.
Cho câu thơ:
Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!
Ngột làm sao, chết mất thôi
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!
Nhận xét về cách dùng từ của tác giả và nêu tác dụng?
-Tác giả sử dụng phép tu từ cảm thán
Việc sử dụng những câu cảm thán đó có tác dụng bộc lộ cảm xúc của nhân vật(thể hiện sự uất ức, chán ghét cảnh ngục tù của tác giả) trong bài thơ.
-Tiếng chim tu hú ở cuối bài là tiếng chim ngoài trời kêu khi tác giả bị giam cầm, đang thôi thúc tràn ngập vào tận ngõ ngách tâm tối của chốn ngục tù. Tiếng chim như một lời kêu gọi thúc giục tác giả hay tự giải phóng mình đi. Tiếng chim ấy cũng biểu trung cho khác khao tự do mãnh liệt cháy bỏng của người chiến sĩ.
Viết một đoạn văn trình bày cảm xúc của mình sau khi học xong bài văn khi con tu hú
Tham khảo:
Bài thơ Khi con tu hú được sáng tác vào tháng 7 năm 1939, khi nhà thơ trong bước đường hoạt động cách mạng đang bị địch bắt giam tại lao Thừa Phủ - Huế. Bài thơ phản ánh tâm trạng ngột ngạt của một người cộng sản trẻ tuổi sôi nổi yêu đời bị giam cầm giữa bốn bức tường vôi lạnh. Tâm trạng ấy càng trở nên bức xúc khi nhà thơ hướng tâm hồn mình đến với bầu trời tự do ở bên ngoài. Đặc biệt giữa không gian tự do ấy bỗng vang ngân tiếng chim tu hú gọi bầy. Với âm thanh da diết đó, nỗi ngột ngạt, u uất còn dồn nén và biến thành niềm khát vọng tự do cháy bỏng không thể kìm hãm nổi.Tác động của âm thanh này đặt vào tâm cảnh của nhà thơ càng trở nên tha thiết và thôi thúc hướng đến tự do.Bài thơ có 10 câu, câu mở đầu và câu kết thúc là tiếng kêu của con tu hú. Âm hưởng tiếng kêu xuyên suốt toàn bài, tiếng kêu liên hồi, khắc khoải và da diết. Tiếng kêu vang vào thế giới chật chội, tăm tối của nhà lao và tâm trạng nhà thơ trở nên bựBài thơ khép lại nhưng là nghe tiếng tu hú “cứ kêu”, kêu hoài, kêu mãi...Bài thơ cho ta hiểu thêm nét đẹp trong tâm hồn người cộng sản trẻ tuổi. Người chiến sĩ gang thép đó có một thế giới nội tâm rất mực phong phú, rung động mãnh liệt với nhịp đập của cuộc sống, gắn bó thiết tha với quê hương ruộng đồng, và một niềm khát khao tự do cháy bỏng.
1.em hieu "ve ngan"la tieng ve keu nhu the nao?tai sao tac gia khong dung "ve keu"ma lai dung "ve ngan"
2.buc tranh mua he duoc tac gia mieu ta tren nhung phuong dien nao?
3.dau 3 cham cuoi kho tho co ta dung gi?
4.viet 1 doan van theo kieu dien dich ,tu 7 den 10 cau trinh bay cam nhan cua em ve doan tho tren co su dung 1 cau cam than (gach chan)?
Nêu cảm nhận của em về khôr thơ cuối bài khi con tu hú bằng 1 đoạn văn quy nạp khoảng 7-10 câu có sử dụng 1 kiểu câu đã học vào chỉ rõ
Bốn câu thơ cuối trong bài Khi con tu hú có giọng thơ từ tha thiết nhớ chuyển thành uất hận sục sôi. Nhịp sống trào dâng, mời gọi, thôi thúc tràn ngập vào tận ngõ ngách tăm tối của chốn ngục tù, len lỏi vào tâm hồn người cộng sản trẻ tuổi biến thành nỗi khát khao hành động: “muốn đạp tan phòng”.
"Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!
Ngột làm sao, chết uất thôi
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu".
Mùa hè đã đến, mùa hè đang qua. Bao âm thanh đã "dậy bên lòng”, thôi thúc, giục giã: "muốn đạp tan phòng" xà lim chật chội. Không cam chịu cảnh tù đày! Lòng uất hận dâng trào muốn phá tung chốn ngục tù chật chội và ngột ngạt. Câu thơ "Ngột làm sao / chết uất thôi" với cách ngắt nhịp 3/3, cảm xúc như nén xuống bỗng trào lên thể hiện một ý chí bất khuất. Quyết sống vì tự do! Quyết chết vì tự do! Mở đầu bài thơ là tiếng chim tu hú "gọi bầy", khép lại bài thơ là tiếng chim tu hú ''ngoài trời cứ kêu". Tiếng chim vừa gợi nhớ gợi thương, vừa giục giã lên đường chiến đấu.
Bài thơ khép lại nhưng là nghe tiếng tu hú “cứ kêu”, kêu hoài, kêu mãi...
Bài thơ cho ta hiểu thêm nét đẹp trong tâm hồn người cộng sản trẻ tuổi. Người chiến sĩ gang thép đó có một thế giới nội tâm rất mực phong phú, rung động mãnh liệt với nhịp đập của cuộc sống, gắn bó thiết tha với quê hương ruộng đồng, và một niềm khát khao tự do cháy bỏng."Khi con tu hú" là khúc ca tâm tình, là tiếng gọi đàn, hướng về đồng quê và bầu trời tự do với tất cả tình yêu và niềm khao khát cháy bỏng. Bài thơ ghi lại một nét đẹp bức chân dung tinh thần tự họa của người thanh niên cộng sản Tố Hữu thuở ấy. Để ta ngưỡng mộ và tin yêu.
Hoàn thành bảng sau:
Các từ ngữ/ Biện pháp nghệ thuật | Hiệu quả biểu đạt của các từ ngữ/ Biện pháp nghệ thuật | Cảm nhận vẻ tâm trạng của người chiến sĩ |
Nhịp thơ (câu 8;9): ...................................................... | ...................................... ...................................... | ............................ ...................... |
Từ ngữ chỉ trạng thái, cảm xúc, hành động: ............................................. | ...................................... | ................................ |
Kiểu câu theo mục đích nói (câu thơ 8; 9; 10): .............................................................. | ......................................... | .................................... |
Giọng điệu thơ: ....................................... | ............................. | .................... |
Mọi người giúp em vs ạ!!!
Help meee!!
Nêu cảm nhận của em về 6 câu thơ của bài thơ ''Khi con tu hú'' bằng một đoạn văn được trình bày theo cách diễn dịch ( khoảng 7-10 câu ). Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán , gạch chân và chú thích rõ câu cảm thán đó
Trong tiềm thức của con người Việt Nam, tiếng tu hú là tiếng gọi mùa: 'Tu hú kêu, tu hú kêu, hoa phượng nở, hoa gạo đỏ đầy ước mơ hi vọng...". Đó là mùa hạ chói chang ánh nắng và đi cùng với đó là những sắc màu rực rỡ của thiên nhiên. Tiếng tu hú thân quen bất chợt vang vọng gợi lên trong tâm hồn người thanh niên trẻ tuổi đang sục sôi ước mơ, khát vọng nhưng bị mất tự do ấy bao suy tưởng về một mùa hè ngập tràn màu sắc và niềm vui. Mới hồi tưởng thôi đã đủ cồn cào khao khát lao ra trời cao mà nhảy nhót hát ca. Thật tuyệt vời! Không những vậy, tác giả đã vẽ lên bức tranh mùa hè sông động và tươi tắn bằng những từ ngữ giản dị, nhưng đầy sức gợi hình, gợi cảm. Nếu không có niềm gắn bó tha thiết với cuộc đời, không có niềm khao khát tự do mãnh liệt, không có một tâm hồn tinh tế nhạy cảm và một trí tưởng tượng vô cùng phong phú thì nhà thơ không thế viết được những câu thơ tuyệt vời đến thế... Một tiếng chim thôi cũng gợi trong tâm tưởng nhà thơ cả một trời thương nhớ về những mùa hè nồng nàn của quê hương. Những âm thanh rạo rực và hình ảnh tươi đẹp, tràn đầy sức sống của mùa hè nối nhau hiện lên trong tâm trí của tác giả. Phải yêu thương quê hương đến độ nào tác giả mới có thể đưa ra được những cảm nhận như vậy thì đó có thể là cảm xúc đã chín muồi của con người tha thiết yêu cuộc sống, gắn bó máu thịt với quê hương dường như mới có nỗi nhức nhối không nguôi đến như thế.
Biện pháp tu từ : nhân hóa
Tác dụng : Làm cho sự vật, sự việc hiện lên sống động, gần gũi với con người.
- Biện pháp tu từ: Nhân hoá " nghe, dậy "
- Tác dụng:
+ Nhân hoá làm cho câu văn thêm sinh động, tăng sức gợi hình, gợi cảm, lôi cuốn người đọc...
+ Nhân hoá đã nhấn mạnh sự khát khao tự do đang dâng trào, cháy bỏng thúc đẩy con tim, lí trí của người tù cách mạng trẻ để thoát cảnh tù giam tù túng, ngột ngạt. Qua đó cho ta thấy được tình yêu nước nồng nàn, khát khao tự do cháy bỏng trong lòng tác giả.
+ Nhân hoá thể hiện thái độ tác giả: Bức xúc dâng trào, và niềm tin tự do mãnh liệt của tác giả.