ho em hỏi quan hệ từ của 2 câu thơ đầu của bài cảnh khuya và ý nghĩa của quan hệ từ đó là gì ạ em cảm ơn
"Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà."
Hai câu thơ cuối của bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Lí do khiến “người chưa ngủ” ấy chính là vì cảnh thiên nhiên quá đẹp. Không chỉ vì cảnh thiên nhiên quá đẹp mà Người còn nghĩ cho vận mệnh của dân tộc Việt Nam.
Đặt câu có dùng quan hệ từ và chữa lỗi quan hệ từ
GIÚP MÌNH VỚI 🔔🔔
Đặt câu : Tôi ở nhà và em tôi đi đến trường.
Chữa lỗi QHT : Tôi ở nhà còn em tôi đi đến trường.
Hãy viết một đoạn văn từ 7-10 câu có sử dụng 1quan hệ từ và 1 cặp quan hệ từ (chủ đề tùy ý)
Các bạn làm nhanh giúp mik nha mai mik nộp cô rùi
thay các quan hệ từ
5.Phân biệt ý nghĩa của 2 câu có quan hệ từ nhưng sau đây:
-Nó gầy nhưng khỏe
-Nó khỏe nhưng gầy
- Nó gầy nhưng khỏe -> Nhấm mạnh tới tình trạng sức khỏe và mang tính tích cực. ( Ý khen)
- Nó khỏe nhưng gầy -> Nhấn mạnh tới tình trạng hình thể ( gầy ) và mang tính tiêu cực.(Ý chê)
Quan hệ từ dùng để biểu thị các ý nghĩa quan hệ như sở hữu , so sánh, nhân quả,.... giữa các bộ phận của câu hay giữa câu với câu trong đoạn văn. Trong khi nói và viết, có những trường hợp bắt buộc phải dùng quan hệ từ và có những trường hợp k bât buộc phải sử dụng quan hệ từ. Theo em, tronh các trường hợp dưới đây, trường hợp nào bắt buộc quan hệ từ, trường hợp nào k bắt buộc phải có ?
1. Khuôn mặt của cô gái
2. Lòng tin của nhân dân
3. Cái tủ bằng gỗ đặt ở góc phòng
4. Nó đến trường bằng xe đạp
5. Làm việc ở nhà
6. Quyển sách đặt ở trên bàn
7. Giỏi về toán
8. Viết bài văn về phong cảnh Hồ Tây
Trả Lời:
- Các trường hợp không bắt buộc sử dụng quan hệ từ là: (1), (3), (5), (8)
- Các trường hợp bắt buộc phải dùng quan hệ từ là: (2), (4), (6), (7)
Trả Lời:
- Các trường hợp không bắt buộc dừng quan hệ từ là: (1), (3), (6), (7)
- Các trường hợp bắt buộc dừng quan hệ từ là:(2), (4), (5), (8)
Cho mik hỏi về văn bản Cổng trường mở ra nhé!!!
Kết thúc bài văn tác giả có viết Đi đi con hãy can đảm lên,thế giới này là của con bước qua cánh cổng trường là một thế giới diệu kỳ sẽ xảy ra. Em hiểu ý nghã của câu nói này như thế nào?
một thế giới kì diệu trong câu nói này là một thế giới tri thức, thế giới của tư tưởng, tình cảm, đạo lý, thế giới của tình bạn, tình thầy trò ấm áp thân thương
thấy đc thì nhấn đúng nha
Trường học là một thế giới diệu kỳ, là nơi thắp sáng những ước mơ, cũng là nơi nuôi dưỡng nó. Bước qua cánh cổng trường là chúng ta bước vào thế giới tri thức với vô vàn những điều mới lạ và kì thú. Người mẹ trong “Cổng trường mở ra” của nhà văn Lý Lan đã nói với con một câu triết lí đầy cảm xúc: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con. Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
Sự kì diệu ở đây không phải là một phép nhiệm màu nào đó của bà Tiên hay ông Bụt. Không phải là thứ đặc biệt mà trần gian không có. Không phải là thứ biến hóa từ vật này sang vật khác. Mà đó là tất cả những thứ mà mỗi con người cần khám phá, vượt qua.
Ở nơi gọi là diệu kì ấy có cả niềm vui thất bại, có cả những điều bất ngờ xảy ra. Và đặc biệt hơn, ở đây rèn luyện cách cảm nhận niềm vui, cảm nhận sự thăng hoa của cuộc đời. Cũng là nơi cho ta biết cách chấp nhận sự thất bại cho dù thất bại làm cho tình thần hoảng loạn, thiếu tự tin. Giúp chúng ta đứng dậy sau khi ngã.
Trong thế giới kì diệu ấy, chúng ta có cả một kho tàng kiến thức nhân loại. Ta có thế biết về nguồn gốc của loài người, biết về những đức hi sinh cao cả đã đổi lại cuộc sống thanh bình cho ta ngày hôm nay. Nó cũng giúp ta hiểu được những điều bí ẩn của thế giới tự nhiên, cho ta những đáp án cho các câu hỏi “vì sao”.
Nơi kì diệu đó có thể bồi dưỡng tâm tư tình cảm của chúng ta. Nơi đó cho ta một màu xanh hi vọng mỗi khi ta buồn hay chán nản. Cho ta một niềm tin tuyệt đối vào bản thân để ta không cảm thấy xấu hổ hay tự ti về mình. Nó cũng khuyên ta nên đón nhận những điều tốt đẹp mà cuộc sống ban tặng, rũ bỏ những u buồn những xấu xa ra khỏi tâm hồn. Rồi ta biết cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn. Ta cũng hiểu được câu nói “Cuộc sống là luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”
Và đặc biệt , thế giới kì diệu ấy cho ta những người cha người mẹ dạy dỗ, yêu thương ta, những người bạn luôn sẻ chia vui buồn. Trong lá thư “Xin thầy hãy dạy cho con tôi” gửi cho thầy hiệu trưởng của tổng thống Mỹ A-Lin-côn đã khẳng định rằng trường học sẽ mang lại mọi thứ cho con người. Và với tôi trường học luôn luôn là thế giới kì diệu.
Thế giới kì diệu : thế giới ước mơ , thế giới tri thức , thế giới của các mối quan hệ mới ( thầy , bạn ,...) , thế giới của niềm vui và sắc màu
Viết sử dụng quan hệ từ khi nói hoặc viết thường mắc những lỗi nào? Nêu cách khắc phục những lỗi đó ?
-thiếu quan hệ từ=>thêm quan hệ từ thích hợp
-dùng quan hệ từ ko thích hợp về nghĩa=>sửa quan hệ từ thích hợp để câu văn trở nên có nghĩa
-thừa quan hệ từ=>bỏ quan hệ từ thừa
-dùng quan hệ từ mà ko có tác dụng liên kết=>sửa lại quan hệ từ đó để câu văn có sự liên kết
chúc bạn hok tốt
đặt câu có dung quan hệ từ
đạt câu sử dụng 1 cặp quan hê từ
- Đặt câu có dung quan hệ từ
+ Tôi và nó là bạn thân.
+ Cái bút đó của Lan.
- Đặt câu sử dụng 1 cặp quan hê từ
+ Vì trời mưa to nên họ nghỉ học.
+ Nếu trời không mưa thì tôi sẽ đi chơi.
-Nó gầy nhưng rất khỏe.
-Vì trời mưa to nên chúng tôi không thể đi cắm trại.
chúc bạn hok tốt
Câu có sử dụng QHT
+ Nó đẹp " như " nàng công chúa
+ Chúng ta " là " đôi bạn thân
+Cậu đi chơi " với " tớ nha
Câu có sử dụng cặp QHT
+ " Tuy " trời mưa " nhưng " tôi vẫn đi học đúng giờ
+ " Bởi vì " tôi chăm chỉ học hành " nên " tôi đã đạt điểm cao trong kì thi cuối năm
+ " Nếu " chúng ta tiếp tục chặt phá rừng " thì " thiên nhiên sẽ bị phá hủy
GOOD FRIEND! Chúc bạn tột hóc!