tìm các từ ngữ có nghĩa hẹp nằm trong các từ : hoa ,chim, chạy ,sạch
tìm các từ ngữ có nghĩa hẹp nằm trong các từ : hoa ,chim, chạy ,sạch
Hoa:
-hồng
-cúc
-mai
-sen
...
hoặc hoa:
-tươi
-héo
-thơm
-thối
-đẹp
-xấu
...
Chim:
-sẻ
-đại bàng
-chào mào
-họa mi
...
Chạy:
-nước rút
-đều
-tại chỗ
-maratong
...
hoặc chạy:
-nhanh
-chậm
-từ từ
...
Sạch:
-trời
-sân
-nhà
-tâm(trong lòng)
...
- Hoa : hoa hồng, cúc, đào, phượng,....
- Chim : tu hú, sáo, én,...
- Chạy : nhanh, chậm , ...
- Sạch : nhà, sân,....
-. Tìm từ mang nghĩa rộng, từ mang nghĩa hẹp trong văn bản Tôi Đi Học
Nghĩa rộng : kỉ niệm, lá, sông, hoa tươi
Nghĩa hẹp : tựu trương, bàng bạc, trường làng Mĩ Lý
Viết đoạn van về trường học
(trong đó có sử dụng cấp độ khái quat của nghĩa từ)
trường từ vựng của từ tấn công
Tấn công
- Trường từ vựng về thi đấu thể thao: đập, đấm, nện , đá, ...
- Trường từ vựng về chuyện ẩu đả , xô xát: cào, cấu, cắn , xé, ...
- Trường chiến tranh (tiêu diệt, phòng ngự…)
- Trường bệnh tật (ủ, xâm nhập, huỷ diệt…)
- Trường tự bảo vệ bằng sức mạnh của chính mình:tấn công ,phòng thủ ,cố thủ...
- Trường các chiến lược,chiến huật hoặc phương án tác chiến : phản công , tấn công ,tổng tấn công...
CChir ra à hân tích biện pháp tu từ trong đoạn thơ:" Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim"
Và đọn này nữa :"Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng"
Hãy chỉ ra và phân tích biện pháp nghệ thuật trogn 2 câu thơ sau:
"Một mình âm ỉ đêm chềnh
Đĩa trầu vơi nước mắt chảy năm canh"
Giúp mk với bài đt lớp 8 đây ạ cảm ơn nhìu
Mình nghĩ là nhân hoá ở câu thứ 2,,,đĩa trầu vô tri vô giác mà vơi nước mắt chảy năm canh.Sử dụng phép nhân hoá để làm câu thơ có tính nghệ thuật và thể hiện nỗi lòng tác giả
Viết một đoạn văn bản đảm bảo tính thống nhất về chủ đề
Lão Hạc là một nông dân nghèo khổ nhưng có phẩm chất trong sạch, giàu lòng tự trọng. Gia cảnh túng quẫn, không muốn nhờ vả hàng xóm lão đã phải bán con chó vàng yêu quý. Trong nỗi khổ cực, lão phải ăn củ chuối, củ ráy… nhưng vẫn nhất quyết từ chối mọi sự giúp đỡ của ông giáo, nhất định dành tiền để nhờ ông giáo lo cho lão khi chết. Bất đắc dĩ phải bán con chó vàng, lão đau đớn dằn vặt lương tâm và cuối cùng dùng bả chó kết liễu đời mình để tạ lỗi với cậu vàng. Lão thà chết để giữ tấm lòng trong sạch và nhất định không chịu bán mảnh vườn của con dù chỉ một sào.
Viết đoạn văn có sử dụng từ ngữ nghĩa rộng và từ ngữ nghĩa hẹp
Thế giới động vật rất đa dạng. Chúng có rất nhiều lớp khác nhau như : thú, chim, cá,... Thú gồm có voi, hươu, sư tử,... Chim thì gồm tu hú, sáo, họa mi,.. Cá còn nhiều hơn như cá mập, cá voi, cá sấu, cá heo,... Em rất yêu động vật.
cụm từ trước đó mấy hôm bổ sung ý nghĩa gì cho đoạn văn thứ hai
các pạn ơi sgk trang 46 chương trình mới na
Cụm từ trước dó mấy hôm bổ sung ý nghĩa thời gian xảy ra hành động cho đoạn văn thứ hai.
Khi kết thúc đoạn văn này để chuyển sang một đoạn văn khác, người viết phải chú ý sử dụng các phương tiện liên kết đoạn. Các phươne tiện này có tác dụng liên kết ý nghĩa giữa các đoạn văn với nhau tạo nên một văn bản chật chẽ, liền mạch.
-bổ sung ý nghĩa về thời gian cho đoạn văn thứ hai
->để tạo sự liên kết chặt chẽ với đoạn văn trước đó.
Tìm ít nhất năm từ tượng hình gợi tả con người. Rồi viết 1 đoạn văn có chứa những câu, từ đó