viết 1 đoạn văn ngắn sử dụng câu ghép có quan hệ điều kiện-kết quả hoặc giả thiết- kết quả
viết 1 đoạn văn ngắn sử dụng câu ghép có quan hệ điều kiện-kết quả hoặc giả thiết- kết quả
Tham khảo:
Ai trong cuộc sống cũng mắc phải một sai lầm hay một vấn đề nào đó, tui cũng không ngoại lệ.Vào dịp thi cuối học kì 1, tôi đã không đạtt kết quả tốt mặc dù tôi là một học sinh giỏi, vì tôi lúc nào cũng chủ quan cho mình là giỏi nên cuối cùng tôi đã nhận một điểm 5 môn toán.
Tôi rất hối hận. Tôi nghĩ " Nếu tôi có thể quay lại thời điểm trước khi thi đó một lần nữa thì tôi chắc chắn sẽ sửa lỗi và sẽ nhận một con điểm một thành tích đạt của một học sinh giỏi", nhưng lại không thể bởi vì điều đó là bất khả thi. Nhưng sau đó tôi đã cố gắng chăm chỉ và đạt được học sinh giỏi của học kì 2. Tôi khuyên các bạn hãy cố gắng học tập hơn nữa bởi vì chúng ta khi đi một bước thì chưa chắc đã tới đỉnh.
Viết 1 đoạn văn kể về ngôi trường em đang học. trong đó có sử dụng quan hệ câu ghép có quan hệ nguyên nhân, quan hệ điều kiện
Tôi yêu ngôi trường, ngôi trường thân thuộc, ngôi trường giản dị mà mộc mạc chất phác, luôn dang rộng cánh tay ôm ấp những cô cậu học trò vào lòng. Ngôi trường thật đẹp. Từ cánh cổng trước luôn rộng mở đón trào học sinh, đến bác bảo vệ, và cả đến những nhóm bạn cùng chia sẻ vui buồn,… là bao kí ức, bao kỉ niệm. Ngôi trường chính là dòng sông chi thức, mà trên đó các thầy cô giáo đang tận tụy, cần mẫn ngày đêm lái con đò về đích – nơi mà nó thuộc về. Có lẽ chính vì vậy mà các thế hệ học sinh luôn dành cho ngôi trường những tình cảm dạt dào, những tình cảm khó phai để rồi bước qua cánh cổng trường, lòng ai cũng đầy sự lưu luyến, bồn chồn mà không dám quay lại. Trong con tim luôn im đậm những ngày còn vui buồn bên bạn bè, những lúc được nghe những lời giảng sâu lắng của các thầy cô, cho đến những mùa hoa phượng nở rực cháy sân trường, từng bông hoa như từng tấm lòng của học sinh, thật sâu sắc. Dù có rời xa quê hương, xa đất nước, nhưng trong trái tim ta luôn còn hình bóng ngôi trường, vẫn thân quen, vẫn trầm ấm như ngày nào.
Như vậy, chẳng những thái ấp của ta mãi mãi vững bền, mà bổng lộc các ngươi cũng đời đời hưởng thụ; chẳng những gia quyến của ta được êm ấm gối chăn, mà vợ con các ngươi cũng được bách niên giai lão; chẳng những tông miếu của ta sẽ được muôn đời tế lễ, mà tổ tông các ngươi cũng được thờ cúng quanh năm; chẳng những thân ta kiếp này đắc chí, mà đến các ngươi trăm năm về sau tiếng vẫn lưu truyền; chẳng những danh hiệu ta không bị mai một, mà tên họ các ngươi cũng sử sách lưu thơm. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi không muốn vui vẻ phỏng có được không?
a. Phân tích thành phần chủ-vị của câu
b. cho biết các vế câu trên có quan hệ gì
"Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gằn cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ." Câu 1: Chỉ ra câu ghép trong đoạn văn trên và nêu quan hệ giữa các vế câu ghép đó
Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch.
=> Quan hệ ngang bằng
Ở gằn cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ.
=> Quan hệ tương phản, đối lập
Viết đoạn văn 5-7 câu trong đó sử dụng ít nhất 3 câu ghép ( mỗi cây có quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu khác nhau ) . Phân tích câu trúc và nêu quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu
Giúp mình với, cần gấp
câu ' tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngã vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịch.' là câu đơn hay câu ghép. Xác định chủ ngữ vị ngữ trong câu trên. Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các câu trên. Giúp em với ạ
Bài 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
Đến bây giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi... Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt.
(Nguyên Hồng)
a. Xác định và phân tích cấu tạo của câu ghép trong phần trích.
b. Chỉ rõ quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu ghép đã xác định.
Bài 3: Tìm các cặp quan hệ từ nối các vế trong những câu ghép dưới đây
a,Nếu bà con đi làm thật thì con tôi chết oan
b,Vì Thủy Tinh đến sau nên Thủy Tinh không lấy được Mị nương làm vợ
c,Để môi trường được trong sạch thì chúng ta nên hạn chế sử dụng bao bì ni lông
Viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu giải pháp sử dụng túi ni lông (Có sử dụng 1 câu ghép)
Đặt câu ghép có sử dụng quan hệ nguyên nhân
Do ngủ dậy muộn nên em đi học trễ.
Vì em đi học trễ nên em bị phạt.
Bởi vì đi mưa nhiều nên em bị ốm.
Tại vì bị ốm em không đi học được.