a, Luận cứ: Hôm nay trời mưa.
Kết luận: chúng ta không đi chơi công viên nữa.
b, Luận cứ: Vì qua sách em học được rất nhiều điều.
Kết luận: Em rất thích đọc sách..
a, Luận cứ: Hôm nay trời mưa.
Kết luận: chúng ta không đi chơi công viên nữa.
b, Luận cứ: Vì qua sách em học được rất nhiều điều.
Kết luận: Em rất thích đọc sách..
(1) Xác định luận cứ , kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem đi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
chúng ta học được rất nhiều bài học từ ''trường học cuộc sống ''. hãy kể lại một bài học mà em được học từ ngôi trong cuộc sống đó
Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:
HỌC CƠ BẢN MƠI CÓ THỂ TRỞ THÀNH TÀI LỚN
Ở đời có nhiều người đi học, nhưng ít ai biết học cho thành tài.
Danh họa I-ta-li-a Lê-ô-na đơ Vanh-xi(1452-1519 thời còn bé , cha thấy có năng khiếu hội họa, mới cho theo học danh họa Vê-rô-ki-ô. Đơ Vanh-xi thì muốn học cho nhanh, nhưng cách dạy của Vê-rô-ki-ô rất đặc biệt. Ông bắt cậu bé học vẽ trứng gà mấy chục ngày liền, làm cậu ta phát chán. Lúc bấy giờ thầy mới hỏi: “Em nên biết rằng, một nghìn cái trứng, không bao giờ có hai cái có hình dáng hoàn toàn giống nhau! Cho dù là một cái trứng, chỉ cần ta thay đổi góc nhìn nó lại hiện ra một hình dáng khác. Do vậy nếu không cố công luyện tập thì không vẽ đúng được đâu!”.Thầy Vê-rô-ki-ô còn nói, vẽ đi vẽ lại cái trứng còn là cách luyện mắt cho tinh, luyện tay cho dẻo. Khi nào mắt tinh, tay dẻo thì mới vẽ được mọi thứ. Học theo cách của thầy quả nhiên về sau Đơ Vanh-xi trở thành họa sĩ lớn của thời Phục Hưng.
Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh-xi cho người ta thấy chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ. Và cũng chỉ những ông thầy lớn mơi biết dạy cho học trò những điều cơ bản nhất. Người xưa nói, chỉ có thầy giỏi mới đào tạo được trò giỏi, quả không sai.
(Theo Xuân Yên)
Câu hỏi:
a. Bài văn nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
b. Bài có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận được sử dụng trong bài.
(Gợi ý: Câu mở đầu đối lập nhiều người và ít ai là dùng phép lập luận gì? Câu chuyện Đơ Vanh-xi vẽ trứng đóng vai tro gì trong bài? Hãy chỉ ra đâu là nhân, đâu là quả trong lập luận ở đoạn kết bài)
1. Tìm các luận cứ phù hợp để triển khai luận điểm sau:
" Cận thị học đường đang là mối lo ngại lớn của các bậc phụ huynh và các em học sinh."
Chuyển thành văn luận điểm trên.
2. Chỉ rõ phương pháp lập luận trong các VD sau:
a) Sách là báu vật ko thể thiếu đối với con người. Phải biết chọn sách mà đọc và trân trọng, nâng niu những cuốn sách.
b) Chị Dậu rất mực dịu hiền nhưng ko yếu đuối. Khi cần, chị đã phản kháng dũng cảm, thể hiện 1 sức sống kiên cường, bất khuất của 1 người phụ nữ nông dân Việt Nam.
3. Xác định luận điểm cho đề văn nghị luận điểm sau:
" Chứng minh nội dung câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim "
1. Tìm các luận cứ phù hợp để triển khai luận điểm sau:
" Cận thị học đường đang là mối lo ngại lớn của các bậc phụ huynh và các em học sinh."
Chuyển thành văn luận điểm trên.
2. Chỉ rõ phương pháp lập luận trong các VD sau:
a) Sách là báu vật ko thể thiếu đối với con người. Phải biết chọn sách mà đọc và trân trọng, nâng niu những cuốn sách.
b) Chị Dậu rất mực dịu hiền nhưng ko yếu đuối. Khi cần, chị đã phản kháng dũng cảm, thể hiện 1 sức sống kiên cường, bất khuất của 1 người phụ nữ nông dân Việt Nam.
3. Xác định luận điểm cho đề văn nghị luận điểm sau:
" Chứng minh nội dung câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim "
B;tìm các luận cứ trong văn bản chống nạn thất học .Em có nhận xét gì về những luận cứ này?
C;chỉ ra trình tựu lập luận của văn bản chống nạn thất học . Ưu điểm của trình tự do là gì?
viết đoạn văn tổng phân hợp với nội dung ích lợi của việc đọc sách
gợi ý các luận cứ:
+ đọc sách giúp nhận thức rõ ràng về thế giới xung quanh
+ '' quá khứ và tương lai
+ '' thông cảm với con người đồng loại
+ '' giải trí và thư giãn
a) Xác định luận điểm trong văn bản Chống nạn thất học (bài 17). Những câu nào thể hiện luận điểm ? Hình thức của những câu văn đó (khẳng định hay phủ định) ?
b) Tìm các luận cứ trong văn bản Chống nạn thất học. Em có nhận xét gì về những câu luận cứ này ?
c) Chỉ ra trình tự lập luận của văn bản Chống nạn thất học. Ưu điểm của trình tự đó là gì ?