a) Tìm hiểu đề và tìm ý
Tìm ý: muốn chứng minh thì có hai cách lập luận: một là nêu dẫn chứng xác thực, hai là nêu lí lẽ
a) Tìm hiểu đề và tìm ý
Tìm ý: muốn chứng minh thì có hai cách lập luận: một là nêu dẫn chứng xác thực, hai là nêu lí lẽ
a) Tìm hiểu đề và tìm ý
Tìm ý: muốn chứng minh thì có hai cách lập luận: một là nêu dẫn chứng xác thực, hai là nêu lí lẽ
- Nhân dân ta thường nói : '' Có chí thì nên ''
a) Tìm hiểu đề và tìm ý :
- Xác định yêu câu của đề : Câu tục ngữ khẳng định điều gì? Chí có nghĩa là gì
- Tìm ý : Muốn chững minh thì có 2 cách lập luận: một là nêu dẫn chứng xác thực, hai là nêu lí lẽ.
b) Lập dàn bài( Theo gợi ý )
Có chí thì nên:
- Mở bài : Giowis thiệu về câu tục ngữ
- Thân bài: Giải nghĩa
- Kết bài: Nêu bài học
- Giúp tớ vs mai tớ học r....!!
Đọc bài văn "Không sợ sai lầm" (SGK/43) và trả lời các câu hỏi sau:
a. Bài văn nêu lên luận điểm gì? Tìm những câu văn mang luận điểm đó.
b. Để làm sáng tỏ luận điểm, bài viết đã nêu ra những lí lẽ và dẫn chứng nào? (Chỉ rõ các câu lí lẽ và dẫn chứng)
c. Cách lập luận chứng minh ở bài này có điểm gì khác so với bài "Đừng sợ vấp ngã"?
Mọi người giúp mình sớm nhất có thể nha mọi người! THANK YOU!
Bài 21: LẬP LUẬN CHỨNG MINH
A. Hoạt Động Khởi Động
1. Nêu một ví dụ cho thấy trong đời sống nco1 những lúc cần phải sử dụng phương pháp chứng minh.
2. Câu tục ngữ "Nói có sách, mách có chứng"Khuyên chún ta điều gì?
B. Hoạt Động Hình Thành kiến Thức
1. Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh
Đọc bài văn nghị luận sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
ĐỪNG SỢ VẤP NGÃ
Đã bao lần bạn vấp ngả mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tien tập bơi, bạn uống nước và suýt chết duối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì..
Oan Đi-xnây từng bị tòa báo sa thải vì thiếu ý tưởng. Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sáng tạo nên Đi-xnây-len.
Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn Hóa, ông đứng hạng 15 trong 22 học sinh của lớp.
Lép Tôn-xtôi, tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hòa bình, bị đình chỉ học đại học vì "vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập"
Hen-ri Pho thất bại và cháy túi tới năm lần trước khi thành công.
Ca sĩ ô-pê-ra nổi tiếng En-ri-cô Ca-ru-xô bị thầy giáo cho là thiếu chất1 giọng và không thể nào hát được
Vậy xin bạn chớ lo sợ thất bại. Điều đáng sợ hơn là bạn đạ bỏ qua nhiều cơ ội chỏi vì không cố gắng hết mình
(Theo Trái tim có điều kì diệu)
a) Để khuyên người ta "đừng sợ vấp ngã", bài văn đã lập luận như thế nào? Các sự thật được dẫn ra có đáng tin cậy không?
b) Đọc nội dung bảng sau và cho biết mục đích của chứng minh và các phương pháp được sử dụng để chứng minh là gì?
-Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó đáng tin cậy.
-Trong văn nghị luận, chứng minh là một phép lập luận dùng những lí lẽ, bằng chứng chân thực, đã được thừa nhận để chứng tỏ luận điểm mới (cần được chứng minh) là đáng tin cậy
-Các lí lẽ, bằng chứng dùng trong phép lập luận chứng minh phải được lựa chọn, thẩm tra, phân tích thì mới có sức thuyết phục.
1. Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh.
Đọc bài văn nghị luận sau và trả lời câu hỏi nêu ở dưới
Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước chân, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng không? Không sao đâu vì...
Oan Đi-xnây từng bị toà báo sa thải vì thiếu ý tưởng. Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sáng tạo nên Đi-xnây-len.
Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn Hoá, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp.
Lép Tôn-xtôi, tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chiến Tranh và Hoà Bình, bị đình chỉ học đại học vì ''vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập".
Hen-ri Pho thất bại và cháy túi tới năm lần trước khi thành công.
Ca sĩ ô-pê-ra nổi tiếng En-ri-cô Ca-ru-xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát được.
Vây xin bạn chớ lo sợ thất bại. Điều đáng sợ là bạn đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình.
a) Để khuyên người ta " đừng sợ vấp ngã", bài văn đã lập luận như thế nào? Các sự thật được dẫn ra có đáng tin cậy không?
b) Đọc nội dung văn bảng sau và cho biết mục đích của chứng minh và các phương pháp được sử dụng để chứng minh là gì?
- Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một diều gì đó là đáng tin. - Trong văn nghị luận, chứng minh là một phép lập luận dùng những lí lẽ, bằng chứng chân thực, đã được thừa nhận để chứng tỏ luận điểm mới ( cần được chứng minh) là đáng tin cậy. - Các lí lẽ, bắng chứng dùng trong phép lập luận chứng minh phải được lựa chọn, thẩm tra, phân tích thì mới cò sức thuyết phục. |
Tìm luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng trong bài Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội.
2. Các bước làm bài văn lập luận chứng minh.
Tìm hiểu các bước làm bài văn chứng minh qua việc triển khai đề bài sau:
Nhân dân ta thường nói: '' có chí thì nên'' . Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đó.
a) tìm hiểu và tìm ý
- Xác định yêu cầu của đề: câu tục ngữ khẳng định điều gì?
- Tìm ý: muốn chứng minh thì có hai cách lập luân: 1 là nêu những chứng minh xác thực, 2 là nêu lí lẽ.
+ Xét về lí lẽ, ta thấy bất cứ việc gì, dù xem ra có vẻ giản đơn ( như chơi thể thao, học ngoại ngữ,...) nhưng không có chí, không chuyên tâm, kiên trì thì liệu có làm được không? còn những lúc khó khăn, nếu không có chí mà bỏ dở thì kết quả thế nào?
+ Xét về thực tế, xưa nay đã biết bao tấm gương nêu cao ý chí, nhờ có chí mà thành công. ( nêu 1 số tấm gương tiêu biểu, vd : thầy giáo nNguyễn Ngọc Kí bị liệt cả hai tay, phải tập viết bằng hai cahn6 vẫn tốt nghiệp đại học; cô Pa-đu-la người Anh bị mù trở thành người mẫu thời trang ; ông Ốt-xtơ-xki bị mù trở thành nhà văn nổi tiếng,...)
Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:
HỌC CƠ BẢN MƠI CÓ THỂ TRỞ THÀNH TÀI LỚN
Ở đời có nhiều người đi học, nhưng ít ai biết học cho thành tài.
Danh họa I-ta-li-a Lê-ô-na đơ Vanh-xi(1452-1519 thời còn bé , cha thấy có năng khiếu hội họa, mới cho theo học danh họa Vê-rô-ki-ô. Đơ Vanh-xi thì muốn học cho nhanh, nhưng cách dạy của Vê-rô-ki-ô rất đặc biệt. Ông bắt cậu bé học vẽ trứng gà mấy chục ngày liền, làm cậu ta phát chán. Lúc bấy giờ thầy mới hỏi: “Em nên biết rằng, một nghìn cái trứng, không bao giờ có hai cái có hình dáng hoàn toàn giống nhau! Cho dù là một cái trứng, chỉ cần ta thay đổi góc nhìn nó lại hiện ra một hình dáng khác. Do vậy nếu không cố công luyện tập thì không vẽ đúng được đâu!”.Thầy Vê-rô-ki-ô còn nói, vẽ đi vẽ lại cái trứng còn là cách luyện mắt cho tinh, luyện tay cho dẻo. Khi nào mắt tinh, tay dẻo thì mới vẽ được mọi thứ. Học theo cách của thầy quả nhiên về sau Đơ Vanh-xi trở thành họa sĩ lớn của thời Phục Hưng.
Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh-xi cho người ta thấy chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ. Và cũng chỉ những ông thầy lớn mơi biết dạy cho học trò những điều cơ bản nhất. Người xưa nói, chỉ có thầy giỏi mới đào tạo được trò giỏi, quả không sai.
(Theo Xuân Yên)
Câu hỏi:
a. Bài văn nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
b. Bài có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận được sử dụng trong bài.
(Gợi ý: Câu mở đầu đối lập nhiều người và ít ai là dùng phép lập luận gì? Câu chuyện Đơ Vanh-xi vẽ trứng đóng vai tro gì trong bài? Hãy chỉ ra đâu là nhân, đâu là quả trong lập luận ở đoạn kết bài)
Đọc lại bài “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” . Xem sơ đồ dưới đây theo hàng ngang, hàng dọc và nhận xét bố cục và cách lập luận tức phương pháp xây dựng luận điểm ở trong bài.
(Gợi ý: Bài có mấy phần? Mỗi phần có mý đoạn? Mỗi đoạn có những luận điểm nào? Hàng ngang(1) lập luận theo quan hệ nhân quả, hàng ngang (3) lập luận theo quan hệ Tổng- phân- hợp, hàng ngang (4) là suy luận tương đồng. Hàng dọc (1) suy luận tương đồng theo dòng thời gian.)
Tham khảo sơ đồ SGK tr.30