Viết đoạn văn diễn dịch (8-10 câu) trong đó có câu văn chứa thành phần biệt lập tình thái ( gạch chân dưới thành phần biệt lập đó) với câu chủ đề : Học sinh cần nâng cao ý thức tự học
Câu 1.(2,0đ): Từ câu chủ đề “Ân nghĩa thủy chung là lẽ sống cao đẹp của con người Việt Nam”, em hãy viết tiếp để tạo thành một đoạn văn hoàn chỉnh (Từ 8 - 10 câu).
Đặt 1 thành phần biệt lập phụ chú về khổ 2-3 bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”
Tìm các thành phần biệt lập trong mỗi câu sau? Gọi tên thành phần biệt lập đó, cho biết công dụng của nó ?
a. Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hạn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài.
b.Trong những hành trang ấy, có lẽ, sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất .
c. Này, con có nghĩ như mẹ không ?
Vâng, con cũng nghĩ như mẹ.
d. Đại bác nổ rền và kéo dài phía Vĩnh Yên. Chắc chắn chiến dịch Trung Du đã mở màn.
e. Mây đã kéo đen kịt một góc trời, có thể trời sắp mưa to.
Cho luận điểm: Hiện tượng thiếu trung thực trong thi cử gây ra nhiều tác hại. Triển khai luận điểm trên thành 1 đoạn văn nghị luận (10-12 câu) trong đó có sử dụng thành phần tình thái, thành phần cảm thán
Xác định thành phần biệt lập trong câu sau
a) Mụ giương tròn cả hai mắt lên mà reo:
-A, thế chứ! Thế mà tớ cứ tưởng dưới nhà đi Việt gian thật, tớ ghét ghê ấy ... Thôi, bây giờ thì ông bà lại cứ ở tự nhiên ai bảo sao. Ăn hết nhiều chứ ở hết bao nhiêu.
Mụ cười khì khì:
- Này, rồi cũng phải nuôi lấy con lợn... Mà ăn mừng đấy! ...
b) - chúng ta vừa qua Sa Pa, bác không nhận ra ư? - người lái xe bỗng nhiên lại hỏi.
-Có. Tôi có nhận ra
Giới thiệu chi tiết về tác giả, tác phẩm Nguyễn Du