Tại sao hiện tượng di cư cũng được xem là một loại tập tính xã hội? Cho ví dụ.
Tại sao hiện tượng di cư cũng được xem là một loại tập tính xã hội? Cho ví dụ.
Pheromone có vai trò gì đối với động vật? Cho ví dụ.
Tham khảo: Pheromone là một hợp chất hoá học tự nhiên được sản xuất bởi các sinh vật để giao tiếp với nhau cũng như để gây ảnh hưởng đến hành vi của những cá thể cùng loài. Những loại pheromone này có thể tác động lên sự hấp dẫn tình dục, hành vi định vị, giao tiếp xã hội và cả hành vi săn mồi ở các loài động vật.
Trả lời bởi Anh Lê Quốc TrầnHãy cho một số ví dụ về quen nhờn ở động vật. Tại sao quen nhờn vừa có lợi vừa có hại đối với động vật?
+ Ví dụ: Khi thấy bóng đen từ trên cao ập xuống, gà con sẽ chạy trốn, nhưng nếu bóng đen xuất hiện nhiều lần mà không kèm theo nguy hiểm nào thì gà con sẽ không trốn nữa.
+ Ví dụ: Ta đánh kẻng và cho cá ăn, nhiều lần sẽ tập được cho cá tập tính mỗi lần nghe kẻng sẽ ngoi lên chờ thức ăn.
Trả lời bởi Anh Lê Quốc TrầnTập tính in vết có vai trò như thế nào trong sự phát triển của động vật?
Tập tính in vết giúp con non di chuyển theo bố mẹ để được chăm sóc và bảo vệ.
Trả lời bởi Anh Lê Quốc TrầnQuan sát Hình 18.11, hãy:
a) Cho biết ong bắp cày có thể nhận biết đường bay về tổ bằng cách nào.
b) Dự đoán đường di chuyển của ong bắp cày sẽ như thế nào nếu chuyển các quả thông sang vị trí xung quanh điểm A. Giải thích.
Tham khảo:
a, Ong bắp cày nhận biết đường bay về tổ bằng cách ghi nhớ các quả thông xếp tròn xung quanh tổ.
b, Nếu các quả thông di chuyển sang vị trí A, dường bay về tổ của ong bắp cày sẽ chuyển qua vị trí A vì chúng nhận biết dấu hiệu của tổ thông qua các quả thông nằm xung quanh.
Trả lời bởi Anh Lê Quốc TrầnHãy xác định các ví dụ sau thuộc kiểu học tập nào.
a) Một con báo sau khi bị thương bởi gai nhím, nó sẽ không bao giờ săn nhím nữa.
b) Khi cảm nhận tiếng bước chân, các con cá chép tập trung lại bên bờ hồ chờ cho ăn.
a, Thuộc kiểu học tập điều kiện hóa hành động
b, Thuộc kiểu học tập điều kiện hóa đáp ứng
Trả lời bởi Anh Lê Quốc TrầnKhả năng nhận thức và giải quyết vấn đề có ý nghĩa như thế nào trong việc kiếm ăn hoặc lẩn trốn kẻ thù? Cho ví dụ.
Tham khảo:
Khả năng nhận thức và giải quyết vấn đề giúp động vật tìm ra con đường nhanh nhất để kiếm thức ăn hoặc lẩn trốn kẻ thù. Ở một số loài phát triển hệ thần kinh, chúng giải quyết những vấn đề mới thông qua sự phối hợp các kinh nghiệm cũ để suy nghĩ, phán đoán, làm thử.
Ví dụ: Tinh tinh có thể xếp chồng các thùng gỗ để lấy thức ăn được treo trên cao
Trả lời bởi Anh Lê Quốc TrầnHãy dự đoán nếu một cá thể động vật bị cách li ra khỏi đời sống xã hội thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc hình thành các tập tính học được của cá thể đó. Giải thích
Nếu một cá thể bị tách ra khỏi xã hội thì chúng sẽ trở nên cô lập, mất đi việc hình thành các tập tính học được. Vì các tập tính học được này là thông qua sự quan sát của các con vật đồng loại nên nếu không có sự quan sát và học hỏi chúng sẽ không hình thành nên tập tính đó.
Trả lời bởi Anh Lê Quốc TrầnTại sao động vật có hệ thần kinh càng phát triển thì có khả năng học tập càng cao?
Ở người và động vật có hệ thần kinh phát triển có rất nhiều tập tính học được vì: hệ thần kinh của người và động vật phát triển với số lượng tế bào thần kinh lớn rất thuận lợi cho việc học tập và rút kinh nghiệm.
Trả lời bởi Anh Lê Quốc TrầnNêu một số ứng dụng tập tính ở động vật trong đời sống thực tiễn. Cho biết những ứng dụng đó dựa trên cơ sở dạng tập tính nào ở động vật bằng cách hoàn thành bảng sau.
Ứng dụng | Cơ sở |
? | ? |
Tham khảo:
Ứng dụng | Cơ sở |
Nghe tiếng kẻng trâu bò nuôi trở về chuồng | Nhận biết điều kiện hóa đáp ứng |
Làm bù nhìn để ở ruộng mương đuổi chim chóc phá hoại mùa màng | Nhận biết điều kiện hóa hành động |
Tham khảo: Tập tính di cư cũng được xem là tập tính xã hội vì:
- Sự di cư xảy ra đối với động vật sống theo bầy đàn, có tổ chức
- Hỗ trợ nhau cùng di cư tránh điều kiện khắc nghiệt của môi trường
Trả lời bởi Anh Lê Quốc Trần