chuyển các câu chủ động sau sang bị độngtheo 2 cách khác nhau:
a,các ca công biểu diễn ca huế bằng những ngón đàn điêu luyện của mình
b,trong văn bản ý nghĩa văn chương,hoài thanh khẳng định"nguồn gốc của văn chương là lòng thương người, rộng ra là thương cả muôn vật,muôn loài".
c,thủ tướng biểu dương chiến công của các đơn vị công an biên phòng
d, tui đặt con Vệ Sĩ vào cạnh con em nhỏ giữa đống đồ chơi của thủy
chỉ ra câu đặc biệt và câu rút gọn trong các trường hợp sau và cho biết tác dụng của chúng:
a,hôm nay. Nam làm tiến sĩ
b,-bao giờ bạn đi?
-hôm nay
c, buổi văn nghệ đang đầy ắp tiếng cười, bỗng nhiên có tiếng động mạnh , nước đập ùm ùm như có người tập bơi. một người kêu lên:
-cá heo!
d, chao ôi! ước gì có thể bay lên trời được! như những ngọn gió!
e, - cốm thường có vào mùa nào?
-mùa thu
g,-cậu có nhớ bố cậu không,hả cậu vàng? bố cậu lâu lắm không có thư về. bố cậu đi đến ba năm rồi đấy... hơn ba năm... có đến ngót bốn năm
chỉ ra câu đặc biệt và câu rút gọn trong các trường hợp sau và cho biết tác dụng của chúng:
a,hôm nay. Nam làm tiến sĩ
b,-bao giờ bạn đi?
-hôm nay
c, buổi văn nghệ đang đầy ắp tiếng cười, bỗng nhiên có tiếng động mạnh , nước đập ùm ùm như có người tập bơi. một người kêu lên:
-cá heo!
d, chao ôi! ước gì có thể bay lên trời được! như những ngọn gió!
e, - cốm thường có vào mùa nào?
-mùa thu
g,-cậu có nhớ bố cậu không,hả cậu vàng? bố cậu lâu lắm không có thư về. bố cậu đi đến ba năm rồi đấy... hơn ba năm... có đến ngót bốn năm
đọc kĩ đoạn văn sau và xác định trạng ngữ trạng ngữ của những câu trong đoạn.nêu ý nghĩa của các trạng ngữ ấy:
"trong đình, đèn thắp sáng trưng: nha lệ linh tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng. Trên sập, mới kê ở gian giữa, có một quan phụ mẫu, uy nghi chễm chện ngồi. Tay trái dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra, để cho tên người nhà quỳ ở dưới đất mà gãi. Một tên lính lệ đứng bên, cầm cái quạt lông, chốc chốc sẽ phẩy. Tên nữa đứng khoanh tay, chực hầu hiếu đóm. Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn để trong khay khảm"