bài 1: rút gọn các biểu thúc sau
a, \(\frac{\sqrt{1-2x+x^2}}{x-1}\)
b, \(\frac{\sqrt{\left(x-3\right)^2}}{3-x}\)
c, \(\frac{\sqrt{9x^2-6x+1}}{9x^2-1}\)
d, 4-x-\(\sqrt{4-4x+x^2}\)
bài 2 rút gọn
a, \(\frac{\sqrt{6}+\sqrt{10}}{\sqrt{21}+\sqrt{35}}\)
b, \(\frac{\sqrt{405+3\sqrt{27}}}{3\sqrt{3}+\sqrt{45}}\)
c, \(\frac{\sqrt{2}+\sqrt{3}+\sqrt{4}-\sqrt{6}-\sqrt{9}-\sqrt{12}}{\sqrt{2}+\sqrt{3}+\sqrt{4}}\)
d, \(\frac{\sqrt{6-2\sqrt{5}}}{\sqrt{5}-1}\)
bài 1: cho△ ABC vuông tại A , đường cao AH . gọi D,e lần lượt là hình chiếu của AB , AC
CMR: AB.AD=AC.AE=HB.HC
bài 2: cho △ABC có 3 góc nhọn , hai đường cao BM , CN cắt nhau tại H
a, CMR △HNB=△HMC
b, AB .AN = AC >AM và góc AMN= góc ABC
c, gọi E là trung điểm MN ,K là trung điểm BC
CM: EK⊥MN
d, BN.BA+CM.CA=BC\(^2\)
bài 1: cho △ABC (AB<AC) đường phân giác AD. Qua trung điểm của BC , kẻ đường thẳng song song với AC,AB theo thứ tự ở E và K
a, AE=AK
b, BK=CE
bài 2: cho △ABC vuông tại A, AB=6cm, AC=8cm, đường phân giác BD
a, tính độ dài AD,DC
b, tia phân giác góc C cắt BD tại I . gọi M là trung điểm BC. CM: góc BIM = 90 độ
bài 1: 1 hình chư nhật có chu vi 450m. nếu giảm chiều dài đi 20%, tăng chiều rộng thêm 25% thì được hình chữ nhật mới có chu vi không đổi . tính chiều dài chiều rộng ban đầu
bài 2: trong đợt dịch covit , 120 học sinh khối 8 và 100 học sinh khối 9 cùng tham gia phong trào ủng hộ khẩu trang . sau một thời gian tổng số khẩu trang của cả hai khối quyên góp là 540 cái . biết mỗi học sinh khối 9 quyển góp nhiều hơn khối 8 là 1 cái . hỏi mỗi khỗi đã quyên góp được bao nhiêu cái khẩu trang .( biết rằng mỗi học sinh trong cùng 1 khối quyên góp là như nhau)
bài 1: cho hình vuông ABCD. M ∈ BC, N ∈ CD. sao cho góc AMB= góc AMN. qua A kẻ AH⊥MN
a, △AMH=△AMB
b, CM: góc MAN=45 độ
bài 2: cho hình vuông ABCD, gọi E là điểm đối xứng của A qua D. chứng minh
a, △ACE là tam giác vuông cân
b, từ A kẻ AH⊥BE. gọi M , N theo thứ tự là trung điểm của AH và HE . CM: tứ giác BMNC là hình bình hành
c, M là trục tâm của △ANB
d, góc ANC=90 độ