Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 35
Số lượng câu trả lời 23
Điểm GP 0
Điểm SP 6

Người theo dõi (2)

H24
LC

Đang theo dõi (3)

CA
TT

HN

Chủ đề:

Soạn văn lớp 7

Câu hỏi:

Ngọn đèn dầu lập lòe soi đêm Chơ Ro

Soi lối mòn cho em tới lớp

Soi mắt học viên long lanh giờ tập viết

Soi lòng em thương dân Chơ Ro.

Ngọn đèn dầu đo sớm, đo khuya

Thức cùng em mòn đêm rừng sâu vắng

Trang giáo án cũng từ trang giấy trắng

Có đáng thân thương, nho nhỏ ngọn đèn dầu.

Cái xã miền rừng đêm ở rất lâu

Cái mầm sáng mọc lên từ bóng tối

Ơi mầm sáng đã bao năm chờ đợi

Sống trong lòng người dân Chơ Ro

Lửa trại bập bùng soi đêm Chơ Ro

Trong "hội xóa mù" sao mắt em lại ướt ?

Điệu La-Vân mượt mà trai gái hát

Em có biết là để tặng riêng nhau ?

Trong lửa trại bập bùng soi đêm Chơ Ro

Có dáng thân thương nho nhỏ ngọn đèn dầu

Câu hỏi:

1,Hình ảnh ngọn đèn dầu có sự phát triển ý nghĩa trong bài thơ . Hãy tìm các ý nghĩa đó qua các khổ thơ

2,Những từ ngữ, hình ảnh nào cho ta thấy tinh thần chịu thương chịu khó của người giáo viên trong việc đem ánh sáng và văn hóa đến với đồng bào Chơ Ro? Phân tích giá trị biểu cảm của chúng.

3,Bài thơ có sử dụng nhiều điệp từ, điệp ngữ. Hãy tìm và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật ấy.

4,Hãy cho biết sự khác nhau về mặt ý nghĩa giữa từ soi của câu 3 và 4 với từ soi ở câu 1 và 2; từ soi ở khổ 4, khổ 5(Lửa trại bập bùng soi đêm Chơ Ro)và từ soi ở câu đầu(ngọn đèn dầu lập lòe soi đêm Chơ Ro).Vì sao có sự khác nhau ấy?

5,Đọc khổ thơ 3, em thấy người dân Chơ Ro chờ đợi điều gì ?

6,Qua bài thơ, em hiểu gì về vai trò của người giáo viên trên mặt trận diệt "giặc dốt" ?