Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Bắc Ninh , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 27
Số lượng câu trả lời 7890
Điểm GP 1602
Điểm SP 5931

Người theo dõi (704)

JW
H24
NT
H24

Đang theo dõi (92)

VN
H24
TL
DQ
NH

Câu trả lời:

Em tham khảo:

Cổng trường mở ra là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của tác giả Lý Lan, tác phẩm đã ghi lại những cảm xúc trong sáng về ngày đầu tiên đến trường.n ể bộc lộ nỗi niềm, tình cảm của bản thân, người mẹ đã chọn hình thức tự bạch như những dòng nhật kí tâm sự. Với hình thức này, tác giả dễ dàng để cho nhân vật tự bộc lộ các cung bậc cảm xúc khác nhau của mình. Trước hết, nhân vật mẹ là người hết sức chu đáo, yêu thương con. Ngày đầu tiên đến trường là ngày vô cùng quan trọng với mỗi đứa trẻ, ý thức được điều đó mẹ đã chuẩn bị cho con hết sức kĩ lưỡng, chu đáo. Sự chu đáo của mẹ thể hiện trong từng hành động nhỏ như “đắp mền, buông mùng, ém góc” mẹ ấu yếm nhìn con ngủ và một lát mẹ lại xem những đồ đã chuẩn bị cho con đã đầy đủ hay chưa. Không chỉ vậy mẹ còn chuẩn bị đầy đủ cho con cả về vật chất và tinh thần. Về vật chất mẹ chuẩn bị: “quần áo mới, giày nón mới, cặp sách mới, tập vở mới, mọi thứ đâu đó đã sẵn sàng” để con có thể cảm nhận rõ ràng tầm quan trọng của ngày đầu tiên đến trường, của một cấp học mới. Không chỉ vậy, mẹ còn chuẩn bị cho con về tâm lí, tinh thần: con đã được đi học mẫu giáo, đã biết thế nào là trường lớp, “ngay cả ngôi trường mới, con cũng đã tập làm quen từ những ngày hè. Tuần lễ trước ngày khai giảng, con đã làm quen với bạn bè và cô giáo mới, đã xếp hàng, tập đi, tập đứng” điều đó đã khiến con không còn bỡ ngỡ về ngày khai giảng long trọng này. Và mẹ cũng tin tưởng vào con có đủ sự bản lĩnh, tự tin để bước vào môi trường mới, làm quen với bạn bè và thầy cô mới. Trong đêm trước ngày khai giảng của con, mẹ không sao ngủ được, phải chăng vì bồi hồi, xúc động trước một ngày trọng đại, người mẹ vừa trăn trở suy nghĩ về đứa con vừa buâng khuâng, xao xuyến khi nhớ về ngày đầu đến trường của chính mình. Ngày đầu khai trường của con còn làm sống dậy ấn tượng sâu đậm về ngày đầu tiên đến trường khi còn nhỏ của mẹ: “Ngày mẹ con nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng ngoài cái thế giới mà mẹ bước vào” . Qua tác phẩm, đã thể hiện tấm lòng yêu thương con sâu sắc, sự chu đáo, ân cần của mẹ trước ngày khai giảng của con. Đồng thời thấy được sự quan tâm của xã hội với giáo dục và vai trò của giáo dục đới với thế hệ tương lai, với sự phát triển chung của đất nước.

Câu trả lời:

Em tham khảo:

Hai anh em Thủy và Thành là hai nhân vật cực kỳ đáng thương , là nạn nhân của thực trạng li hôn một cách đau lòng. Ôi! Sao đáng thương thế? Hai nhân vật còn bé tí vậy mà ... phải xa nhau. Cảnh vật đìu hiu , âm thanh buồn bã cùng với sự hối tiếc của hai anh em khi phải chia đồ chơi đã làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn. Tác giả đã chia ra làm năm phân cảnh. Cảnh thứ nhất là cảnh người em đã phát hiện là mẹ và ba sẽ chia tay nên đã có cảm giác run bần bật, khóc tràn trề nước mắt với ánh mắt trong tuyệt vọng. Cảnh thứ hai , tác giả gợi lại những kỉ niệm ùa về của hai anh em trong đầu của Thủy . Cảnh thứ ba là cảnh mà hai anh em chia đồ chơi. Cảnh thứ tư , hai anh em đến gặp cô giáo và nói cho cô giáo cùng các bạn biết là mình phải rời xa mái trường để cùng mẹ về quê sinh sống với bà ngoại và bán rau quả để kiếm sống. Cảnh thứ năm , chính là cảnh mà Thủy và mẹ cùng lên xe. Sao kết thúc buồn thế! Mặc dầu Thủy đã cố gắng kìm nén cảm xúc  nhưng cũng không thể cứu vãn được tình thế. Nếu là em , chắc em cảm thấy thật buồn như Thủy , bởi vì đây là một cuộc chia tay rất buồn và cực kỳ đột ngột. Nhưng hai anh em Thành và Thủy sẽ còn mãi theo thời gian , trong kí ức của tuổi thơ để rồi nhắc nhở một điều cho bao người làm cha, làm mẹ như chúng ta.

Câu trả lời:

Em tham khảo:

Khổ thơ cuối bài thơ " tiếng gà trưa" là động lực ý chí chiến đấu của nhân vật trữ tình. Tiếng gà trưa được tác giả khơi gợi lại những kĩ niệm khó phai. Tiếng gà trưa còn khơi lên ngọn lửa yêu nước nhiệt thành biểu hiện cao độ của nó là ý chí quyết tâm chiến đấu để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ xóm lang , bảo vệ bà , bảo vệ cuộc sống thanh bình của nhân dân , bảo vệ những điều đẹp đẽ và thiêng liêng trong kí ức .
 "Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ"
Đây là hình ảnh kết thúc bài thơ đẹp mang nhiều ý nghĩa khái quát rất sâu sắc , đó là ước mơ tuổi thơ đã đi vào giấc ngủ đẹp vs ổ trứng hồng , đó là hạnh phúc nhỏ bé giản dị mà trong lành tinh khiết của trẻ em vùng nông thôn VN thời chiến tranh gian khổ . Điệp từ " vì" nhắc lại 4 lần nêu cao mục đích chiến đấu cụ thể rõ ràng . Vì tổ quốc , vì nhân dân trong đó có ng bà của mik , lời thơ tâm tình như 1 lời tâm sự hướng về ng bà thân yêu vừa là lời tự nhủ mik hãy quyết chí đấu tranh bảo vệ hòa bình đất nước . Đoạn thơ hay , xúc động bởi nó là sự hòa quyện thắm đượm tình cảm gia đình và tình yêu quê hương đất nước !

Câu bị động: Tiếng gà trưa được tác giả khơi gợi lại những kĩ niệm khó phai.