HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
2. Em hãy viết một bài thuyết trình về trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường và chia sẻ sản phẩm với cả lớp.
Hãy dựa vào dàn ý dưới đây để viết thành một bài văn I. Mở bài: - Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: thói quen tiêu xài phung phí. - Nêu tác hại của thói quen này. - Nêu mục đích của bài viết: thuyết phục người khác từ bỏ thói quen tiêu xài phung phí. II. Thân bài: Luận điểm 1: Giải thích thói quen tiêu xài phung phí. - Lý lẽ: + Tiêu xài phung phí là thói quen chi tiêu quá mức cho những nhu cầu không cần thiết. + Thói quen này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: thiếu kiến thức về quản lý tài chính, a dua, sĩ diện hão, ... - Dẫn chứng: + Ví dụ về những người tiêu xài phung phí: mua sắm những món đồ xa xỉ, ăn uống hoang phí, ... + Số liệu thống kê về tình trạng tiêu xài phung phí trong xã hội. Luận điểm 2: Tác hại của thói quen tiêu xài phung phí. - Lý lẽ: + Gây ảnh hưởng đến bản thân: - Lãng phí tiền bạc, ảnh hưởng đến tương lai. - Gây áp lực tài chính, dẫn đến stress, lo âu. - Hình thành lối sống thiếu trách nhiệm. + Gây ảnh hưởng đến gia đình: - Gây gánh nặng tài chính cho gia đình. - Mâu thuẫn gia đình. + Gây ảnh hưởng đến xã hội: - Gây lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường. - Khuyến khích lối sống hưởng thụ, thiếu lành mạnh. - Dẫn chứng: + Ví dụ về những hậu quả của việc tiêu xài phung phí: phá sản, ly hôn, ... + Số liệu thống kê về tác hại của thói quen tiêu xài phung phí. Luận điểm 3: Lợi ích của việc từ bỏ thói quen tiêu xài phung phí. - Lý lẽ: + Giúp tiết kiệm tiền bạc, tạo nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai. + Giúp giảm stress, lo âu, mang lại sự an tâm, thoải mái. + Hình thành lối sống tiết kiệm, trách nhiệm. + Gây ảnh hưởng tích cực đến gia đình và xã hội. - Dẫn chứng: + Ví dụ về những người thành công nhờ biết tiết kiệm. + Số liệu thống kê về lợi ích của việc tiết kiệm. Luận điểm 4: Giải pháp để từ bỏ thói quen tiêu xài phung phí. - Lý lẽ: + Nâng cao kiến thức về quản lý tài chính. + Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý. + Thay đổi thói quen mua sắm, chỉ mua những thứ cần thiết. + Tìm kiếm những hoạt động giải trí lành mạnh, tiết kiệm. - Dẫn chứng: + Chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm của bản thân hoặc người khác. + Giới thiệu những ứng dụng quản lý tài chính hiệu quả. III. Kết bài: - Khẳng định lại tác hại của thói quen tiêu xài phung phí và lợi ích của việc tiết kiệm. - Kêu gọi mọi người cùng nhau từ bỏ thói quen tiêu xài phung phí và xây dựng lối sống tiết kiệm, trách nhiệm.
Đề Bài: Lập dàn ý chi tiết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen tiêu xài phung phí. Lưu ý: Mỗi luận điểm đi kèm theo phải có lý lẽ + dẫn chứng. Thân bài phải viết đủ 04 luận điểm (giải thích, tác hại, lợi ích, giải pháp).
Câu 1: Tỉ xuất gia tăng số tự nhiên, gia tăng cơ học là gì, công thức tính? Câu 2: Tại sao gia tăng tự nhiên được coi là động lực phát triển dân số ? Câu 3: Các nhân tố nào tác động đến gia tăng dân số nước ta ? Câu 4: Cơ cấu dân số thế giới, cơ cấu dân số theo tuổi có ảnh hưởng gì ? Câu 5: Ảnh hưởng của đô thị hóa (có bao nhiêu ảnh hưởng) tìm giải pháp khắc phục đô thị hóa tự phát ở nước ta ? Câu 6: So sánh đặc điểm của ngành trồng trọt và ngành chăn nuôi (khác, và giống nhau) Câu 7: Hãy nêu một số cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương em sinh sống và giải thích nguyên nhân ?
Bài tập 1: Cho danh sách A = [1, 0, "one", 9, 15, "Two", True, False ]. Hãy cho biết giá trị các phần tử. 1. A [5]. 2. A[len(A)]. 3. A[3] = 8. 4. del A[4]. 5. A = [50] + A. 6. A = A[3]*9. 7. Tìm danh sách rỗng "A rỗng".
Bài tập 1: Cho danh sách A = [1, 0, "one", 9, 15, "Two", True, False ]. Hay cho biết giá trị các phần tử. 1. A [5] 3. A[len(A)] 3. A[3] = 8 4. del A[4] 5. A = [50] + A 6. A = A[3]*9 7. Tìm danh sách rỗng "A rỗng".
Đề 1: Trường bạn tổ chức cuộc thi tìm hiểu một số nét văn hóa của chợ nổi Cái Răng (thành phố cần Thơ). bạn Hải thành lập nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu để tham gia cuộc thi và viết báo cáo trình bày kết quả nghiên cứu của nhóm mình.
Viết bản tin (khoảng 200 chữ, có thể sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) về ngày 20 tháng 11 ngày nhà giáo Việt Nam. (Chú ý đánh dấu những câu sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ )