Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Chủ đề
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácThuyết minh là phương thức giới thiệu những tri thức khách quan, xác thực và hữu ích về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân...của các hiện tượng, sự vật trong tự nhiên, xã hội.
Bước 1: Xác định sự kiện cần thuật lại.
Bước 2: Tìm thông tin về sự kiện ở nhiều nguồn khác nhau (sách, báo, internet, thực tế đời sống...), chọn lọc những thông tin quan trọng.
Bước 3: Lựa chọn trật tự sắp xếp các thông tin về sự kiện.
Bước 4: Sử dụng chữ viết kèm theo hình ảnh để thuật lại sự kiện.
Bước 5: Trình bày theo cách truyền thống hoặc đồ họa thông tin; có thể viết tay hoặc thiết kế văn bản trên máy tính.
Đề bài: Ở địa phương hoặc ở trường em, mọi người thường nhắc đến những sự kiện lớn nào đã diễn ra? Hãy chọn một sự kiện mà em và nhiều người quan tâm để thuật lại sự kiện đó. Trình bày bài viết theo cách truyền thống hoặc đồ họa thông tin.
a. Chuẩn bị
Hoàn thiện phiếu học tập số 2.
b. Tìm ý và lập dàn ý
* Tìm ý
Tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi:
- Sự kiện đó diễn ra khi nào? ở đâu? Liên quan đến những ai?
- Đâu là sự việc mở đầu, diễn biến và kết thúc?
- Suy nghĩ, cảm xúc của bản thân khi được chứng kiến sự kiện đó.
- Tranh ảnh thu thập được liên quan đến sự kiện.
* Lập dàn ý
- Theo cách truyền thống:
+ Sa pô (nếu có): Giới thiệu tóm tắt về sự kiện.
+ Mở bài: Nêu tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện.
+ Thân bài: Nêu các sự việc cụ thể và sắp xếp các sự việc ấy theo trật tự thời gian; các hình ảnh có liên quan nhằm cung cấp thêm thông tin về sự kiện.
- Theo đồ họa thông tin:
+ Nội dung chính giống như cách truyền thống.
+ Lựa chọn một kiểu đồ họa để trình bày các thông tin chính, ngắn gọn.
- Viết theo dàn ý.
- Đọc lại bài viết hoặc đồ họa thông tin.
- Xem xét, phát hiện và sửa được các lỗi về nội dung thuật lại một sự kiện theo trật tự thời gian và các lỗi về hình thức trình bày.