Kể lại một truyện ngụ ngôn

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

I. Yêu cầu chung

- Dùng ngôi thứ nhất để kể

- Sử dụng một trong những cách sau để bài nói thêm hấp dẫn:

  • Sử dụng hình ảnh: vẽ bức tranh liên quan đến câu chuyện hoặc tóm tắt truyện bằng sơ đồ tư duy...
  • Sử dụng âm thanh: dùng nhạc nền hoặc video clip minh hoạ cho bài nói.
  • Sử dụng đồ vật, mô hình: cầm một đồ vật hoặc mô hình liên quan đến nội dung câu chuyện của em trong khi kể.

II. Các bước thực hiện bài nói

@8412176@

Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói

a. Đề tài: Kể lại truyện ngụ ngôn

- Một trong bốn truyện vừa học

- Một trong số các truyện ngụ ngôn Việt Nam

- Một trong số các truyện ngụ ngôn của Ê- dốp

- Một trong số các truyện ngụ ngôn của La Phông-ten

b. Mục đích: Kể lại truyện ngụ ngôn, vận dụng và thưởng thức những cách nói thú vị

c. Không gian, thời gian nói: Trong lớp học, ở gia đình…

Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý

a. Tìm ý

Theo PHT số 1

b. Lập dàn ý

Dựa vào phần tìm ý để triển khai thành dàn ý.

Bước 3: Trình bày

- Tìm cách mở đầu và kết thúc sao cho hấp dẫn.

- Lựa chọn từ ngữ cho phù hợp với văn nói.

- Nói to, rõ, hào hứng, tự nhiên.

- Phân bố thời gian hợp lí.

Bước 4: Trao đổi, đánh giá

- Trong vai trò người nói: cần tập trung ghi lại nhận những câu hỏi, nhận xét của người nghe và có những phản hồi thỏa đáng, thể hiện sự tôn trọng ý kiến của người nghe.

- Trong vai trò người nghe: có thể nêu một số nhận xét hoặc câu hỏi gợi nhắc để người trình bày bổ sung những chi tiết còn thiếu hoặc chưa rõ.

- Dùng bảng kiểm để tự đánh giá bài nói của mình và của bạn.