Bài 3. Mô hình xác suất trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

I. MÔ HÌNH XÁC SUẤT TRONG TRÒ CHƠI TUNG ĐỒNG XU

 

 

Quan sát đồng xu. Ta quy ước: mặt xuất hiện số 2 000 là mặt sấp hay mặt S; mặt xuất hiện Quốc huy Việt Nam là mặt ngửa hay mặt N.

Khi tung đồng xu 1 lần, ta có hai kết quả xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu, đó là: mặt N; mặt S.

Có hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên là:

  • Tung đồng xu một lần;
  • Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu là {S; N} với S là kí hiệu cho kết quả xuất hiện mặt sấp và N là kí hiệu cho kết quả xuất hiện mặt ngửa.

II. MÔ HÌNH XÁC SUẤT TRONG TRÒ CHƠI LẤY VẬT TỪ TRONG HỘP

Một hộp có 1 chiếc bút bi xanh, 1 chiếc bút bi đỏ, 1 chiếc bút bi đen; các bút bi có hình dạng và kích thước giống hệt nhau. Lấy ngẫu nhiên một chiếc bút trong hộp. Nêu những kết quả có thể xảy ra đối với màu của chiếc bút bi được lấy ra.

Khi lấy ngẫu nhiên một chiếc bút, ba kết quả có thể xảy ra đối với màu của chiếc bút được lấy ra, đó là: màu xanh; màu đỏ; màu đen.

Như vậy, có hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên là:

  • Lấy ngẫu nhiên một chiếc bút;
  • Tập hợp các kết quả các kết quả có thể xảy ra đối với màu của chiếc bút được lấy ra là {xanh; đỏ; đen}.
​@349776@