Viết đoạn văn chủ đề về buổi sáng mùa hè trên quê hương em (khoảng 8-10 dòng) có sử dụng phép nhân hóa, so sánh.
mn ơi giúp mik đy :<
Viết đoạn văn chủ đề về buổi sáng mùa hè trên quê hương em (khoảng 8-10 dòng) có sử dụng phép nhân hóa, so sánh.
mn ơi giúp mik đy :<
Gợi ý cho em đoạn văn của chị:
Tranh thủ những ngày nghỉ hè cuối cùng, em dậy sớm ra vườn để ngắm cảnh bình minh trên vườn nhà em. Mỗi buổi sáng sớm, khi ông mặt trời thức dậy, những chú gà trống đã trèo lên và gáy le te (Nhân hóa). Ngoài vườn, những bông hoa được thấm đẫm sương đêm đã bắt đầu hé mở). Từng đàn chim hót líu lo trên cành để khởi động ngày mới. Những tia nắng tinh nghịch chiếu xuống sân khiến mọi vật như bừng tỉnh, đầy sức sống (So sánh). Em cảm thấy bình yên nhất khi được ngồi ngắm mọi vật dưới ánh bình minh, yêu từ những điều bình dị nhất.
_mingnguyet.hoc24_
Buổi sáng mùa hè ở quê hương thật yên lành và trong trẻo. Sau một đêm dài, ông mặt trời thức giấc từ từ nhô lên sau lũy tre làng, chiếu những tia nắng yếu ớt đầu tiên đánh thức nhân gian. Vạn vật đang ngủ say bỗng bừng lên trong nắng sớm. Những giọt sương như hạt ngọc trời long lanh vẫn còn đọng lại trên những chiếc lá, giăng mắc trên những lùm cây tạo một sự huyền ảo mơ hồ. Trong vườn, cây cối còn thấm đẫm sương đêm, những cây cau cao mảnh dẻ đang vươn cánh tay dài rộng để hứng những tia nắng sớm đầu tiên. Tiếng gáy của chú gà trống làm cho cây cối giật mình tỉnh giấc, khẽ vươn mình cựa quậy. Màu xanh của cây được ánh nắng chiếu vào trở nên tươi tắn và vô cùng rực rỡ. Lúc ấy, mọi cảnh vật trên mảnh đất quê hương này đều tràn đầy nhựa sống.
Chúc bạn học tốt!
Buổi sáng mùa hè trên quê hương em là một tác phẩm thiên nhiên tuyệt vời. Ánh nắng mặt trời như những tia vàng óng ả, len lỏi qua hàng cây xanh mướt, tạo nên một khung cảnh thần tiên. Những cánh đồng rộng lớn bao phủ bởi màu xanh ngút ngàn của lúa chín mùa, như những đại dương không gian mênh mông.
Tiếng chim hót líu lo từng giai điệu, như những tiếng hát của thiên nhiên đang chào đón một ngày mới. Mùi hương của hoa cỏ lan tỏa khắp nơi, tạo nên một bức tranh thơ mộng. Những cánh đồng hoa màu sắc tươi tắn như bức tranh sơn dầu, thu hút bướm và ong đến thăm.
Trên bầu trời xanh thẳm, những đám mây trắng như bông bồ công anh trôi lững lờ, tạo nên những hình dáng độc đáo. Gió nhẹ thoảng qua, như những cánh tay mát rượi vuốt ve mái tóc em, mang đến cảm giác dịu mát và thư giãn.
Buổi sáng mùa hè trên quê hương em là một thế giới tuyệt diệu, nơi mà thời gian trôi qua chậm rãi. Từng giọt sương mai trên lá cây như những viên ngọc lấp lánh, tạo nên một không gian mơ màng. Em cảm nhận được sự sống đang tràn đầy khắp nơi, như một lời chào đón từ thiên nhiên tự nhiên.
Buổi sáng mùa hè trên quê hương em là một khoảnh khắc đáng trân trọng, nơi mà em có thể tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của tự nhiên.
Bài thơ "Ngắm Tr ăng" cho ta thấy tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong thái ung dung của Bác Hồ ngay cả trong cảnh tù ngục cực khổ , tối tăm . Em hãy làm sáng tỏ nhận định trên bằng một đoạn văn T-P-H khoảng 12 câu và chỉ ra một câu phủ định , câu nghi vấn bộc lộ cảm xúc Giúp mình với ạ , mai mình thi cuối kì II ạ !
Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đểu là những hạt giống tốt, đều to khoẻ và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ”. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó. Còn hạt thóc thứ hai thi ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt thóc thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà vì nó chẳng được nhận nước và ánh sáng. Lúc này, chất dinh dưỡng chẳng giúp ích gì được cho nó cả. Nó chết dần chết mòn. Trong khi đó hạt thóc thử hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới. […] 1. Văn bản trên có sự kết hợp những phương thức biểu đạt nào? 2. Hạt lúa thứ nhất khiến em liên tưởng đến những người có cách sống như thế nào? 3.Văn bản gợi cho ta bài học gì? 4. Viết bài văn nghị luận khoảng một trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của câu văn:"hạt lúa thứ hai rồi bác đang trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt"
Mọi ng ơi mình đánh câu hỏi mà quên ko cách câu hỏi nên nó bị liền vào nhau mọi ng thông cảm cho mình ạ, có 4 câu hỏi nhé !
Em hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi về chủ đề: Ý nghĩa lời cảm ơn.
SỨC MẠNH CỦA MỘT BỨC THƯ CẢM ƠN
Giáo sư William L.Stidger ngồi xuống và viết một bức thư cảm ơn cho một giáo viên vì sự động viên lớn lao mà bà dành cho ông khi ông còn là học sinh của bà ba mươi năm về trước. Một tuần sau, ông nhận được thư hồi âm với nét chữ viết tay run rẩy, rằng:”Willie yêu quý của ta! Ta muốn em biết rằng lời nhắn của em vô cùng ý nghĩa với ta. Một cụ già cô đơn tám mươi tư tuổi như ta, sống đơn độc trong căn phòng nhỏ, lủi thủi nấu ăn một mình, dường như chỉ còn lay lắt như chiếc lá cuối cùng trên cây. Có lẽ, em sẽ bất ngờ, Willie ạ, khi biết rằng ta đã dạy học năm mươi năm và trong khoảng thời gian dài đằng đẵng đó, bức thư của em là bức thư cám ơn đầu tiên ta nhận được. Ta nhận được nó trong một buổi sáng lạnh lẽo và hiu hắt buồn. Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận”.
(http://songtrongtinhyeu.blogsport.com)
Câu 1. Phương thức biểu đạt của đoạn văn trên là gì?
Câu 2. Vì sao bức thư của giáo sư William L.Stidger vô cùng ý nghĩa với cô giáo cũ của ông?
Câu 3. Từ gợi dẫn của bài viết cùng trải nghiệm của bản thân, em hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi về chủ đề: Ý nghĩa lời cảm ơn.
“PGS.TS. Phan Thu Phương - Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) đều có chứa các thành phần hóa chất rất độc hại cho sức khoẻ, nhiều hóa chất tương tự như thuốc lá truyền thống, nhiều hóa chất khác với thuốc lá truyền thống. […] Theo Tổ chức Y tế thế giới, các sản phẩm thuốc lá truyền thống hay thế hệ mới đều độc hại đối với sức khỏe và cho đến nay, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tác hại của các loại thuốc lá thế hệ mới. Sự "mới lạ" của thuốc lá điện tử với hương thơm hấp dẫn (kẹo, trái cây,…) cùng những lời quảng cáo: không gây hại, "văn hóa hút thuốc lành mạnh", sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của "tuổi mới lớn" và nhanh chóng xâm nhập vào trường học.”
(Trích suckhoedoisong.vn)
Câu 1. Em hãy nêu công dụng của dấu ngoặc kép và ý nghĩa của từ ngữ đặt trong dấu ngoặc kép đó ở phần in đậm của đoạn trích trên.
Câu 2. Theo tác giả, điều gì khiến thuốc lá điện tử được các bạn trẻ ưa chuộng và nhanh chóng xâm nhập học đường?
Câu 3. Qua đoạn trích trên và những hiểu biết xã hội, em hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về thực trạng có một số học sinh hút thuốc lá điện tử.
Câu 1 :
- Công dụng của dấu ngoặc kép:
- Ý nghĩa: Nhấn mạnh việc nhưng bạn trẻ ở "tuổi mới lớn"- giai đoạn chuyển giao từ trẻ em sang người lớn- thích thể hiện bản thân, thể hiện cái tôi của mình mà từ đó sử dụng thuốc lá điện tử.
Câu 2 :
Điều khiến thuốc lá điện tử được các bạn trẻ ưa chuộng... là: sự "mới lạ" với hương thơm hấp dẫn (kẹo, trái cây,...) cùng những lời quảng cáo: không gây hại, "văn hóa hút thuốc lành mạnh", sành điệu, thuốc lá thế hệ mới,... và tâm lí thích thể hiện cái tôi của "tuổi mới lớn".
Câu 1: Dấu ngoặc kép được sử dụng để bao bọc một từ hoặc cụm từ, thường để nhấn mạnh việc trích dẫn từ ngữ của người khác, đặc biệt là trong các bài viết, báo cáo. Trong đoạn trích trên, từ “thuốc lá thế hệ mới” đặt trong dấu ngoặc kép để nhấn mạnh việc trích dẫn từ ngữ của PGS.TS. Phan Thu Phương và Tổ chức Y tế thế giới.
Câu 2: Theo tác giả, sự “mới lạ” của thuốc lá điện tử với hương thơm hấp dẫn (kẹo, trái cây,…) và những lời quảng cáo: không gây hại, “văn hóa hút thuốc lành mạnh”, sành điệu, thuốc lá thế hệ mới đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của “tuổi mới lớn” và nhanh chóng xâm nhập vào trường học.
Câu 3: Việc hút thuốc lá điện tử của một số học sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của họ và người xung quanh. Theo tác giả của đoạn trích, thuốc lá điện tử không chỉ độc hại như thuốc lá truyền thống, mà còn chứa nhiều hóa chất độc hại khác. Tuy nhiên, có một số học sinh vẫn tiếp tục hút thuốc lá điện tử bởi vì họ cảm thấy sự mới lạ như là một “thăng hoa” cá nhân. Điều này vô tình đẩy các em vào nguy cơ không thể lường trước được về sức khỏe. Vì vậy, tất cả chúng ta cần có quan điểm đúng đắn trước những mối đe dọa này và nói không với thuốc lá điện tử. Các nhà giáo dục nên tạo cơ hội nói chuyện, tư vấn để giáo dục trẻ em, học sinh về các tác hại của hút thuốc, từ đó giúp các em tránh xa những thói quen độc hại và có một cuộc sống lành mạnh.
Khoảng cách thế hệ trong nhiều gia đình, giữa học trò tuổi teen và bố mẹ, thậm chí bố mẹ cũng còn rất trẻ, giờ có thêm một tác nhân từ thế giới mạng, hay đúng hơn là sự cảm dỗ của việc kết nối. Nhiều ông bố bà mẹ không tài nào ngủ được khi thấy đèn của chiếc modem nhấp nháy liên hồi. Có ông bố cứ 23 giờ là tắt nguồn modem. Lập tức nghe thấy một tiếng “á” kinh dị từ tầng trên, và đôi khi thậm chí cả tiếng làu bàu hồn nhiên không giấu giếm của mấy chàng sinh viên thuê nhà bên cạnh, đêm đêm vẫn “hứng” sóng wifi “chùa”. Nhưng tắt modem rồi vẫn không ngắt được kết nối, khi sóng 3G trên điện thoại vẫn chạy vù vù.
Sống là kết nối. Nhưng sống cũng cần có những khoảng lặng ngắt kết nối. [...] Con người khao khát sự kết nối. Rồi một ngày, con người sẽ lại khao khát khoảng lặng ngắt kết nối.
(Kết nối và ngắt kết nối, Hà Nhân, Theo Sống như cây rừng, NXB Văn học, 2016)
1. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản.
2. Theo tác giả, tác nhân mới làm tăng khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình là gì?
3. Theo em, “kết nối” và “ngắt kết nối” trong đoạn trích trên được hiểu là gì?
4. Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 2/3 trang giấy thi bộc lộ suy nghĩ của em về chủ đề: “Kết nối hay ngắt kết nối”
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là miêu tả và phân tích.
Theo tác giả, tác nhân mới làm tăng khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình chính là sự kết nối thông qua mạng internet, điện thoại di động.
“Kết nối” trong đoạn trích trên được hiểu là sự liên kết, kết nối giữa con người với nhau thông qua internet, điện thoại di động. “Ngắt kết nối” được hiểu là những khoảng lặng, thời gian ngừng kết nối để đặt lại sự tĩnh lặng cho tâm hồn.
Hiện nay, công nghệ thông tin và mạng internet đang phát triển rất nhanh chóng, đem lại sự tiện lợi, tốc độ trong việc kết nối con người với nhau. Nhưng đôi khi, chúng ta quá nhiệt tình kết nối, để cho cuộc sống của mình bị áp đảo, đánh mất cuộc sống riêng tư và tự do. Khi đó, cần phải có thời gian để xây dựng lại khoảng không, những khoảng thời gian ngắt kết nối, giúp tâm hồn được nghỉ ngơi, tìm lại sự cân bằng và tự do trong cuộc sống. Việc ngắt kết nối cũng giúp ta có thêm thời gian để quan tâm đến những người bên cạnh mình, xây dựng, tăng cường các mối quan hệ gia đình, bạn bè và xã hội. Kết nối và ngắt kết nối là hai khái niệm đối lập nhau, nhưng cả hai đều rất cần thiết để giúp con người sống hạnh phúc và có ý nghĩa.
Trò chơi điện tử là một thủ tiêu khiển hấp dẫn các bạn trẻ đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Nhiều bạn ham mê trò chơi điện tử mà sao những học tập thậm chí còn phạm những sai lầm nghiêm trọng.
Em hãy viết bài văn nghị luận làm sáng tỏ vấn đề trên.
Sau đây là một vài ý của mình cho bạn tham khảo:
- Trò chơi điện tử đánh vào tâm lý ham mê những điều mới lạ của giới trẻ và luôn tạo một sức hấp dẫn khó cưỡng lại đối với mọi người chơi.
- Dù có tác dụng giúp chúng ta giải trí sau những giờ học căng thẳng nhưng nó cũng gián tiếp gây ra một vài vấn đề :
+ Thành tích học tập của những học sinh nghiện game sụt giảm nghiêm trọng.
+ Nhiều em vì nghiện game mà đi vào con đường tội lỗi như ăn cắp vặt, trộm tiền của bố mẹ và bạn bè để nạp vào game
+ Khi ngồi trước màn hình quá lâu sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực và cả tinh thần của các em.
+ Nhiều học sinh quá đắm chìm vào game mà quên mất cuộc sống ở thực tại, buông thả bản thân hoặc nhầm lẫn giữa thực và ảo => tinh thần không được minh mẫn.
- Giải pháp:
+ Mỗi người cần tự đặt cho mình giới hạn thời gian chơi trò chơi điện tử.
+ Ta có thể chọn các cách giải trí khác như chơi thể thao hoặc tham gia các hoạt động xã hội....
=> Rút ra bài học bản thân
việc học ngày xưa có gì khác ngày nay?
dựa vào văn bản chiếu dời dô hãy nêu suy nghĩ của em vềvai trò lãnh đạo anh minh sáng suốt của lý công uẩn