Tình huống: Tuấn xin phép mẹ đi CLB nhưng mẹ ko đồng ý vì sợ ảnh hưởng dến thời gian học tập .
Em hãy vận dụng kiến thức đã học về quyền trẻ em để giúp Tuấn giải thích cho mẹ hiểu.
Tình huống: Tuấn xin phép mẹ đi CLB nhưng mẹ ko đồng ý vì sợ ảnh hưởng dến thời gian học tập .
Em hãy vận dụng kiến thức đã học về quyền trẻ em để giúp Tuấn giải thích cho mẹ hiểu.
Tuấn nên nói với mẹ trẻ em có quyền tham gia các hoạt động văn hóa,văn nghệ,.. để phát triển một cách toàn diện và Tuấn nên hứa với mẹ rằng bạn sẽ biết sắp xếp thời gian một cách hợp lí để không ảnh hưởng đến việc học tập
*Tuấn nên nói với mẹ trẻ em có quyền tham gia các hoạt động văn hóa,văn nghệ,.. để phát triển một cách toàn diện và Tuấn nên hứa với mẹ rằng bạn sẽ biết sắp xếp thời gian một cách hợp lí để không ảnh hưởng đến việc học tập
Em hiểu công dân là gì và Quốc tịch là gì
- Công dân là người dân của một nước.
- Quốc tịch là căn cứ xác định người dân của một nước, thể hiện mới quan hệ giữa Nhà nước và công dân nước đó.
Chúc bạn học tốt!! ^^
Công dân là người dân của một nước. Quốc tịch là căn cứ xác định công dân của một nước
Mới thi xong nên vẫn còn nhớ hihi
-Quốc tịch là căn cứ để xác định công dân của một nước .
-Công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam được pháp luật nhà nước thừa nhận (Trích điều 49 Hiến pháp 1992.)
-Mọi công dân Việt Nam thuộc các dân tộc cùng sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam đều có quyền có quốc tịch Việt Nam.
Em hãy nêu các nhóm uyền cơ bản của trẻ em trong Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Em có suy nghĩ gid khi được hưởng những quyền đó
Quyền sống còn
Quyền bảo vệ
Quyền phát triển
Quyền tham gia
có 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em googm quyền sống còn,tham gia,bảo vệ và phát triển
Gồm 4 quyền:
+Quyền sống còn
+Quyền bảo vệ
+Quyền phát triển
+Quyền tham gia
Tham khảo:
Ý 1:
Ý ngĩa của công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em
+ Thể hiện sự tôn trọng, quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em
+ Công ước LHQ là điều kiện cần thiết để trẻ em phát triển đầy đủ, toàn diện
+ Là cơ sở pháp lí để bảo vệ quyền trẻ em
Ý 2:
Để thực hiện tốt quyền của mình trẻ em cần làm những điều:
- Yêu tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
-Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác.
-Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn.
-Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục.
-Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc hay dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe.
Địa phương em đã có những hoạt động nào góp phần bảo vệ các quyền của trẻ em ?
Địa phương em đã:
-Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng trẻ em tử vong do tai nạn thương tích, vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em, bạo lực, .............
-Tích cực tuyên truyền,cổ động về các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về trợ giúp xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt,...
-Bộ Y tế nghiên cứu, ban hành tiêu chí xác định mức độ tổn hại sức khỏe tâm thần đối với trẻ em bị xâm hại,...
- Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chính sách, giải pháp giảm thiểu tình trạng trẻ em bỏ học,...
......................................................
Trình bày nội dung các nhóm quyền cơ bản của trẻ em theo quy định của Công ước Liên hợp quốc
Quyền được sống còn: bao gồm quyền của trẻ em được sống cuộc sống bình thường và được đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất để tồn tại và phát triển thể chất. Đó là mức sống đủ, có nơi ở, ăn uống đủ chất, được chăm sóc sức khỏe. Trẻ em phải được khai sinh ngay sau khi ra đời.
Quyền được phát triển: gồm những điều kiện để trẻ em có thể phát triển đầy đủ nhất về cả tinh thần và đạo đức, bao gồm việc học tập, vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, tiếp nhận thông tin, tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Trẻ em cần có sự yêu thương và cảm thông của cha mẹ để có thể phát triển hài hòa.
Quyền được bảo vệ: bao gồm những quy định như trẻ em phải được bảo vệ chống tất cả các hình thức bóc lột lao động, bóc lột và xâm hại tình dục, lạm dụng ma túy, sao nhãng và bị bỏ rơi, bị bắt cóc và buôn bán. Trẻ em còn được bảo vệ khỏi sự can thiệp vô cớ vào thư tín và sự riêng tư.
Quyền được tham gia: tạo mọi điều kiện cho trẻ em được tự do bày tỏ quan điểm và ý kiến về những vấn đề có liên quan đến cuộc sống của mình. Trẻ em còn có quyền kết bạn, giao lưu và hội họp hòa bình, được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn thông tin và chọn lựa thông tin phù hợp.
Là trẻ em nên làm gì để bảo vệ quyền của mình
- Tố cáo các hành vi vi phạm quyền trẻ em.
- Tuyên truyền về quyền trẻ em.
-Hoa không nên bỏ đi vì :
+Đó là hành vi bạo lực trẻ em.
Người sử dụng lao động thuê học sinh 12 tuổi để làm bốc vác hàng hóa. Người sử dụng lao động vi phạm nhóm quyền nào?
A. Nhóm quyền phát triển
B. Nhóm quyền sống còn
C. Nhóm quyền bảo vệ
D. Nhóm quyền tham gia
Người sử dụng lao động thuê học sinh 12 tuổi để làm bốc vác hàng hóa. Người sử dụng lao động vi phạm nhóm quyền nào?
A. Nhóm quyền phát triển
B. Nhóm quyền sống còn
C. Nhóm quyền bảo vệ
D. Nhóm quyền tham gia
em hiểu thế nào về câu tục ngữ "trẻ em hôm nay,thế giới ngày mai"
Câu tục ngữ ''Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai'' có nghĩa là Tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ giống nòi, là cơ sở của tình yêu quê hương, đất nước. Tinh thần ấy được thể hiện qua những việc làm cụ thể hằng ngày mà ta có thể bắt gặp ở mọi nơi. Đó là kết quả của tấm lòng tương thân, tương ái đã lưu truyền bao đời nay của dân tộc ta. Hiện nay ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ,lang thang kiếm sống trong thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.Đây là những cử chỉ, hành động thiết thực của những nhà hảo tâm. Chúng ta cần biểu dương những tấm lòng ấy để nhân lên thành những gương người tốt, việc tốt điển hình trong cuộc sống.