Em có suy nghĩ gì về các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh?
Em có suy nghĩ gì về các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh?
Theo dõi: Câu văn nào thể hiện ý kiến của tác giả về truyện Em bé thông minh?
Qua việc giải quyết những thử thách bất ngờ, những câu đố trí tuệ, nhân vật người thông minh thể hiện trí tuệ dân gian, qua đó phản ảnh ước mơ của họ về một cuộc sống xứng đáng, hạnh phúc hơn.
Trả lời bởi Hà Quang MinhTheo dõi: Theo tác giả, tại sao thử thách thứ tư là quan trọng nhất?
Vì ở thử thách này người kể chuyện đã nâng nhân vật em bé lên một tầm cao mới, vượt lên cả triều đình hai nước, nhẫn mạnh vị thế áp đảo của trí tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình.
Trả lời bởi Hà Quang MinhEm hãy xác định ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa vào sơ đồ sau:
Ý kiến lớn (Về nhân vật em bé thông minh) : Nhân vật thông minh thể hiện trí tuệ dân gian.
Ý kiến nhỏ 1: Thử thách đầu tiên đề cao sự thông minh trong ứng xử mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.
Ý kiến nhỏ 2: Thử thách hai và ba khẳng định sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian.
Ý kiến nhỏ 3: Nhấn mạnh, nâng tầm trí tuệ dân gian.
Trả lời bởi Hà Quang MinhVăn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.
Văn bản được viết ra nhằm mục đích phân tích câu chuyện em bé thông minh, đưa ra những đánh giá và góc nhìn về nhân vật.
Trả lời bởi Hà Quang MinhChỉ ra các câu văn thể hiện ý kiến nhỏ, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn văn sau:
Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất) , tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.
Đó là câu: Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất) , tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.
Trả lời bởi Hà Quang MinhNhận xét về cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba. Cách triển khai lí lẽ và bằng chứng ấy có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?
Cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn 3 hợp lí gắn với dẫn chứng. Góp phần bổ sung cho luận điểm chính trong văn bản.
Trả lời bởi Hà Quang MinhEm hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học trong văn bản Em bé thông minh – Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dựa vào bảng sau:
Đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học | Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian |
Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận. | ... |
Đưa ra lí lẽ là những lí giải, phân tích tác phẩm. | ... |
Bằng chứng được dẫn ra từ tác phẩm để làm rõ cho lí lẽ. | ... |
Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí. | ... |
Văn bản trên giúp em biết thêm điều gì về truyện cổ tích Em bé thông minh?
Văn bản trên giúp em có những góc nhìn mới, bài học mới từ câu chuyện một cách sâu sắc hơn.
Trả lời bởi Hà Quang Minh
Đó là những thử thách đòi hỏi trí thông minh để xử lí.
Trả lời bởi Hà Quang Minh