Chia sẻ cảm xúc của em sau khi đã làm xong một công việc ( ở trường, ở nhà, ở nơi công cộng,...).
Chia sẻ cảm xúc của em sau khi đã làm xong một công việc ( ở trường, ở nhà, ở nơi công cộng,...).
Em hãy tự giác thực hiện các công việc ở nhà, ở trường phù hợp với khả năng của bản thân và đánh dấu vào bảng theo gợi ý dưới đây:
Việc em làm | Thứ 2 | Thứ 3 | Thứ 4 | Thứ 5 | Thứ 6 | Thứ 7 | Chủ nhật |
Quét nhà | tốt | tốt | tốt | chưa tốt (còn bụi) | tốt | tốt | chưa tốt (sàn còn bụi) |
Lau bàn ghế | chưa tốt (còn bẩn) | chưa tốt (còn bẩn) | tốt | chưa tốt (còn bẩn) | tốt | tốt | tốt |
Gấp quần áo | chưa tốt (còn nhăn, chưa đẹp) | chưa tốt (gấp chưa đẹp) | chưa tốt (gấp chưa đẹp) | tốt | tốt | tốt | tốt |
Trả lời bởi animepham
Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì sao?
a. Em đồng tình với việc làm của Long vì Long đã biết phụ giúp bố mẹ việc nhà và đã hình thành thói quen lao động từ nhỏ, điều này giúp long nhanh nhẹn và có tính tự giác.
b. Em không đồng tình với việc làm Kiên vì nó cho thấy bạn là một người vô trách nhiệm, làm ăn cẩu thả.
c. Em đồng tình với việc làm của Mai vì Mai đã có tinh thần chủ động lao động, không cần ai phải hối hay nhắc.
d. Em không đồng tình với việc làm của Tuấn vì đã cho thấy bạn là một người ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân mình.
e. Em không đồng tình với việc làm của Hương vì làm việc nhà chính là nhiệm vụ hằng ngày chúng ta phải làm thì mới có môi trường sạch được.
Hãy sưu tầm và kể cho các bạn nghe về một tấm gương yêu lao động mà em biết. Em đã học được gì từ tấm gương đó?
Bác Hồ - một tấm gương sáng
- Ra đi tìm đường cứu nước, Bác đã làm đủ thứ việc và công việc đầu tiên là phụ bếp trên tàu Pháp, Bác đã trải nhiều năm làm việc nặng nhọc, tích luý kinh nghiệm và tìm tòi cơ hội phát triển bản thân.
- Em đã học được tính kiên trì, gan dạ, của Bác.
Em sẽ khuyên bạn điều gì?
a. Em sẽ nói với Huy là chúng ta đến trường không chỉ để học kiến thức trong sách vở mà còn phải tham gia những hoạt động ngoài giờ lên lớp để biết thêm về kĩ năng sống, kĩ năng cần thiết cũng như nâng cao tinh thần tập thể.
b. Em sẽ nói với Khuê là tích cực tham gia vệ sinh trường lớp cũng là một điều rất đáng khen, bạn Hùng là một người cực kỳ có trách nhiệm với trường và lớp.
c. Em sẽ nói với Quỳnh là bạn nên giúp đỡ bố mẹ việc nhà cho bố mẹ bạn có thời gian nghỉ ngơi và làm việc nhà là bổn phận của tất cả các thành viên trong gia đình.
d. Em sẽ nói với Hường là hoạt động lần này rất bổ ích bạn nên tham gia sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về chợ ngày Tết.
Nhận xét các ý kiến dưới đây:
a. Lười lao động là đáng chê cười.
b. Chỉ người nghèo mới phải lao động.
c. Lao động đem lại cho con người niềm vui.
d. Cần quý trọng những người yêu lao động.
e. Trẻ em có bổn phận làm những việc phù hợp với khả năng.
a. Điều đó là đúng bởi lao động chính là nghĩa vụ của mỗi con người.
b. Điều đó là không đúng bởi bất kể ai cũng phải lao động, người giàu cũng giống người nghèo.
c. Điều đó là đúng bởi lao động sẽ giúp con người không bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ tiêu cực, lao động giúp mọi người bận bịu, không có thời gian để ý những suy nghĩ ấy.
d. Điều đó là đúng bởi người lao động luôn luôn được mọi người tôn trọng vì họ đã tạo ra giá trị cho xã hội
e. Điều đó là đúng bởi trẻ em nên hình thành thói quen lao động từ sớm để có tính nhanh nhẹn, tự giác, tự lập.
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Em hãy nêu biểu hiện của yêu lao động qua các bức tranh trên.
- Hãy nêu thêm các biểu hiện khác của yêu lao động mà em biết.
Các biểu hiện là:
Ảnh 1: Bạn học sinh chủ động đề nghị xóa bảng giúp cô giáo
Ảnh 2: Bạn nữ đang nỗ lực để chăm sóc vườn rau
Ảnh 3: Bạn gái đang chủ động lau nhà phụ giúp bố mẹ
Ảnh 4: Bạn chủ động xin phép ra dọn vệ sinh đường làng
Những biểu hiện khác có thể kể đến ví dụ như là nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc của mình,...
Trả lời bởi Nguyễn Lê Phước Thịnh- Kể những việc em đã làm được khi ở nhà, ở trường.
- Khi làm những việc đó, em cảm thấy như thế nào?
- Công việc em làm ở nhà: quét nhà, quét sân, rửa bát, giặt quần áo, trông em,tưới rau, lau nhà, gấp quần áo,...
- Công việc em làm ở trường: trực nhật lớp, trồng cây, tưới cây,....
- Khi làm những việc đó em cảm thấy rất vui vì đã giúp sức lao động của mình và trở nên nhanh nhẹn hơn.
Đọc truyện Những giọt mồ hôi trên trán mẹ và trả lời câu hỏi:
- Cô bé đã thể hiện tình yêu lao động như thế nào? Những việc làm của cô bé đã đem lại điều gì?
- Theo em, vì sao phải yêu lao động?
- Cô bé đã giúp mẹ làm việc nhà, gấp quần áo rồi cất tủ, lau kệ, làm việc nhà. Những việc làm của cô bé đã đem lại thời gian rảnh rỗi cho mẹ, mẹ tự hào về cô bé.
- Theo em, yêu lao động sẽ giúp chúng ta tích lũy được kiến thức, cuộc sống tốt đẹp hơn, tạo ra nhiều của cải và vật chất cho xã hội, giúp phát triển các ngành lao động trong xã hội.
Xử lí tình huống
a. Tổ của Lan tổ chức bình bầu một bạn tiêu biểu trong học tập và trong các hoạt động tập thể. Lan bầu cho Kiên vì Kiên vừa học giỏi vừa tích cực tham gia các hoạt động tập thể, nhất là trong lao động. Nhưng một số bạn lại bầu cho Hoa vì cho rằng mặc dù Hoa không chăm chỉ lao động nhưng lại học giỏi hơn Kiên.
Nếu là thành viên trong tổ của Lan, em sẽ chọn ai? Vì sao?
b. Em chưa lau dọn xong nhà cửa thì bạn hàng xóm sang rủ chơi cầu lông. Em sẽ làm gì?
c. Ngọc đang chơi thì thấy ông nội chăm sóc cây trong vườn. Nếu là Ngọc, em sẽ làm gì?
a) Em sẽ chọn Kiên vì Kiên vừa tích cực học, vừa tích cực lao động, một tấm gương toàn diện và đáng để noi theo
b) Em sẽ kêu bạn đi trước và mình sẽ đi sau, lúc đã hoàn thành công việc
c) Em sẽ đứng dậy và đi ra phụ giúp ông
Ở nhà trước lúc ăn cơm, em hay quét và lau nhà, nhờ đó mà cảm xúc lúc ăn cũng thật thoải mái và dễ chịu khi mọi thứ sạch sẽ.
Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng