Tính và so sánh các cặp kết quả sau:
\(\left( { - 1} \right) + \left( { - 3} \right)\) và \(\left( { - 3} \right) + \left( { - 1} \right)\)
\(\left( { - 7} \right) + \left( { + 6} \right)\) và \(\left( { + 6} \right) + \left( { - 7} \right)\)
Tính và so sánh các cặp kết quả sau:
\(\left( { - 1} \right) + \left( { - 3} \right)\) và \(\left( { - 3} \right) + \left( { - 1} \right)\)
\(\left( { - 7} \right) + \left( { + 6} \right)\) và \(\left( { + 6} \right) + \left( { - 7} \right)\)
Tính và so sánh kết quả:
\(\left[ {\left( { - 3} \right) + 4} \right] + 2\); \(\left( { - 3} \right) + \left( {4 + 2} \right)\)
\(\left[ {\left( { - 3} \right) + 2} \right] + 4\)
\(\begin{array}{l}\left[ {\left( { - 3} \right) + 4} \right] + 2 = \left( {4 - 3} \right) + 2\\ = 1 + 2 = 3\end{array}\)
\(\begin{array}{l}\left( { - 3} \right) + \left( {4 + 2} \right) = \left( { - 3} \right) + 6\\ = 6 - 3 = 3\end{array}\)
\(\begin{array}{l}\left[ {\left( { - 3} \right) + 2} \right] + 4 = - \left( {3 - 2} \right) + 4\\ = - 1 + 4 = 3\end{array}\)
Trả lời bởi Hà Quang MinhThẻ tín dụng trả sau của bác Tám đang ghi nợ 2 000 000 đồng, sau khi bác Tám nộp vào 2 000 000 đồng thì bác Tám có bao nhiêu tiền trong tài khoản? Hãy dùng số nguyên để giải thích.
Số tiền thêm vào tài khoản sau khi nợ: \( - 2000000\)
Số tiền thêm vào tài khoản sau khi nộp: \(\left( { + 2000000} \right)\).
Số tiền trong tài khoản:
\(\left( { - 2000000} \right) + \left( { + 2000000} \right) = 0\) đồng.
(Vì \( - 2000000\) và \(\left( { + 2000000} \right)\) là hai số đối nhau).
Trả lời bởi Hà Quang MinhMột tòa nhà có tám tầng được đánh số theo thứ tự là 0 (tầng mặt đất), 1, 2, 3, ..., 7 và ba tầng hầm được đánh số là \( - 1; - 2; - 3\). Em hãy dùng phép cộng các số nguyên để diễn tả hai tình huống sau đây:
a) Một thang máu đang ở tầng \( - 3\), nó đi lên 5 tầng. Hỏi thang máy dừng lại tại tầng mấy?
b) Một thang máy đang ở tầng 3 , nó đi xuống 5 tầng. Hỏi thang máy dừng lại ở tầng mấy?
(Ở một số tòa nhà, tầng mặt đất còn được gọi là tầng G).
a) Thang máy đi lên 5 tầng được biểu diễn bằng số nguyên là +5.
Ta có phép tính: \(\left( { - 3} \right) + 5 = 5 - 3 = 2\)
Vậy thang máy dừng lại ở tầng 2.
b) Thang máy đi xuống 5 tầng được biểu diễn bằng số nguyên là \( - 5\).
Ta có phép tính: \(3 + \left( { - 5} \right) = - \left( {5 - 3} \right) = - 2\)
Vậy thang máy dừng lại tại tầng \( - 2\).
Trả lời bởi Hà Quang Minha) Trên trục số, một người bắt đầu di chuyển từ điểm 0 về bên trái (theo chiều âm) 2 đơn vị đến điểm \( - 2\). Sau đó, người đó đổi hướng di chuyển về bên phải 6 đơn vị. Hãy cho biết người đó dừng lại tại điểm nào và hãy thử nêu kết quả của phép tính sau: \(\left( { - 2} \right) + \left( { + 6} \right) = ?\)
b) Trên trục số, một người bắt đầu từ điểm 0 di chuyển về bên phải (theo chiều dương) 2 đơn vị đến điểm \( + 2\). Sau đó, người đó đổi hướng di chuyển về bên trái 6 đơn vị. Hãy cho biết người đó dừng lại tại điểm nào và thử nêu kết quả của phép tính sau: \(\left( { + 2} \right) + \left( { - 6} \right) = ?\)
a)
Người đó di chuyển về bên trái 2 đơn vị nên ta di chuyển sang trái 2 vạch (màu xanh) đến \( - 2\). Sau đó, sang phải 6 đơn vị nên ta di chuyển sang phải 6 vạch (màu đỏ) đến điểm +4. Vậy sau 2 lần di chuyển như trên, người đó dừng lại tại điểm +4.
Di chuyển sang trái 2 đơn vị là \(\left( { - 2} \right)\), sang phải 6 đơn vị là \(\left( { + 6} \right)\). Người đó dừng lại tại điểm +4 nên: \(\left( { - 2} \right) + \left( { + 6} \right) = + 4\).
b)
Người đó di chuyển về bên phải 2 đơn vị nên ta di chuyển sang phải 2 vạch. Sau đó, sang trái 6 đơn vị nên ta di chuyển sang trái 6 vạch đến điểm \( - 4\). Vậy sau 2 lần di chuyển như trên, người đó dừng lại tại điểm \( - 4\).
Di chuyển sang phải 2 đơn vị là \(\left( { + 2} \right)\), sang trái 6 đơn vị là \(\left( { - 6} \right)\). Người đó dừng lại tại điểm \( - 4\) nên: \(\left( { + 2} \right) + \left( { - 6} \right) = - 4\).
Trả lời bởi Hà Quang Minha) Trên trục số, một người bắt đầu từ điểm 0 di chuyển về bên phải (theo chiều dương) 4 đơn vị đến điểm \( + 4\). Sau đó, người đó đổi hướng di chuyển về bên trái 4 đơn vị. Hãy cho biết người đó dừng lại tại điểm nào và thử nêu kết quả của phép tính sau: \(\left( { + 4} \right) + \left( { - 4} \right) = ?\)
b) Trên trục số, một người bắt đầu di chuyển từ điểm 0 về bên trái (theo chiều âm) 4 đơn vị đến điểm \( - 4\). Sau đó, người đó đổi hướng di chuyển về bên phải 4 đơn vị. Hãy cho biết người đó dừng lại tại điểm nào và hãy thử nêu kết quả của phép tính sau: \(\left( { - 4} \right) + \left( { + 4} \right) = ?\)
a) Người đó di chuyển về bên phải 4 đơn vị nên ta di chuyển sang phải 4 vạch. Sau đó, sang trái 4 đơn vị nên ta di chuyển sang trái 4 vạch đến điểm 0. Vậy sau 2 lần di chuyển như trên, người đó dừng lại tại điểm 0.
Di chuyển sang phải 4 đơn vị là \(\left( { + 4} \right)\), sang trái 4 đơn vị là \(\left( { - 4} \right)\). Người đó dừng lại tại điểm 0 nên: \(\left( { + 4} \right) + \left( { - 4} \right) = 0\)
b) Người đó di chuyển về bên trái 4 đơn vị nên ta di chuyển sang trái 4 vạch đến \( - 4\). Sau đó, sang phải 4 đơn vị nên ta di chuyển sang phải 4 vạch đến điểm 0. Vậy sau 2 lần di chuyển như trên, người đó dừng lại tại điểm 0.
Di chuyển sang trái 4 đơn vị là \(\left( { - 4} \right)\), sang phải 4 đơn vị là \(\left( { + 4} \right)\). Người đó dừng lại tại điểm 0 nên: \(\left( { - 4} \right) + \left( { + 4} \right) = 0\)
Trả lời bởi Hà Quang MinhThực hiện các phép tính sau:
a) 4+7
b) \(\left( { - 4} \right) + \left( { - 7} \right)\)
c) \(\left( { - 99} \right) + \left( { - 11} \right)\)
d) \(\left( { + 99} \right) + \left( { + 11} \right)\)
e) \(\left( { - 65} \right) + \left( { - 35} \right)\)
a) \(4+7=11\)
b) \(\left( { - 4} \right)\) và \(\left( { - 7} \right)\) là hai số nguyên âm có số đối lần lượt là 4 và 7 nên \(\left( { - 4} \right) + \left( { - 7} \right) = - \left( {4 + 7} \right) = - 11\).
c) \(\left( { - 99} \right)\) có số đối là 99
\(\left( { - 11} \right)\) có số đối là 11.
Vậy \(\left( { - 99} \right) + \left( { - 11} \right) = - \left( {99 + 11} \right) = - 110\)
d) \(\left( { + 99} \right) + \left( { + 11} \right) = 99 + 11 = 110\)
e) \(\left( { - 65} \right) + \left( { - 35} \right) = - \left( {65 + 35} \right) = - 100\)
Trả lời bởi Hà Quang MinhCó thể xem con đường là một trục số với khoảng cách giữa các cột mốc là 1m hoặc 1km để học các phép tính về số nguyên.
a) Trên trục số, một người bắt đầu từ điểm 0 di chuyển về bên phải (theo chiều dương) 2 đơn vị đến điểm +2, sau đó di chuyển tiếp thêm về bên phải 3 đơn vị. Hãy cho biết người đó dừng lại tại điểm nào. Hãy dùng phép cộng hai số tự nhiên để biểu diễn kết quả của hai hành động trên.
\(\left( { + 2} \right) + \left( { + 3 = ?} \right)\)
b) Trên trục số, một người bắt đầu từ điểm 0 di chuyển về bên trái (theo chiều âm) 2 đơn vị đến điểm \( - 2\), sau đó di chuyển tiếp về bên trái 3 đơn vị (cộng với số \( - 3\)). Hãy cho biết người đó dừng lại tại điểm nào và so sánh kết quả của em với số đối của tổng \(\left( {2 + 3} \right)\).
a)
Người đó dừng lại tại điểm 5.
Kết quả của hai hành động trên: 2+3=5
b)
Người đó dừng lại tại điểm -5.
Tổng 2+3=5. Số đối của \(\left( {2 + 3} \right)\) là \( - 5\).
Vậy người đó dừng lại điểm cùng giá trị với số đối của tổng (2+3).
Trả lời bởi Hà Quang MinhBác Hà là khách quen của cửa hàng tạp hóa nhà bác Lan nên có thể mua hàng trước, trả tiền sau. Hôm qua bác Lan đã cho bác Hà nợ 80 nghìn đồng, hôm nay bác Hà lại muốn nợ 40 nghìn đồng nữa. Em hãy dùng số nguyên để giúp bác Lan ghi vào sổ số tiền bác Hà còn nợ bác Lan.
Hôm qua: \(\left( { - 80} \right)\)
Hôm nay: \(\left( { - 40} \right)\)
Tổng số tiền nợ hai ngày là \(\left( { - 80} \right) + \left( { - 40} \right) = - \left( {80 + 40} \right) = - 120\)
Trả lời bởi Hà Quang MinhThực hiện các phép tính sau:
a) \(4 + \left( { - 7} \right)\)
b) \(\left( { - 5} \right) + 12\)
c) \(\left( { - 25} \right) + 72\)
d) \(49 + \left( { - 51} \right)\)
a) \(4 + \left( { - 7} \right) = - \left( {7 - 4} \right) = - 3\)( Vì 7>4)
b) \(\left( { - 5} \right) + 12 = 12 - 5 = 7\) (Vì 12>5)
c) \(\left( { - 25} \right) + 72 = 72 - 25 = 47\) (Vì 72>25)
d) \(49 + \left( { - 51} \right) = - \left( {51 - 49} \right) = - 2\) (Vì 51>49)
Trả lời bởi Hà Quang Minh
\(\left( { - 1} \right) + \left( { - 3} \right) = - \left( {1 + 3} \right) = - 4\)
\(\left( { - 3} \right) + \left( { - 1} \right) = - \left( {3 + 1} \right) = - 4\)
\( \Rightarrow \left( { - 1} \right) + \left( { - 3} \right) = \left( { - 3} \right) + \left( { - 1} \right)\)
\(\left( { - 7} \right) + \left( { + 6} \right) = - \left( {7 - 6} \right) = - 1\)
\(\left( { + 6} \right) + \left( { - 7} \right) = - \left( {7 - 6} \right) = - 1\)
\( \Rightarrow \left( { - 7} \right) + \left( { + 6} \right) = \left( { + 6} \right) + \left( { - 7} \right)\)
Trả lời bởi Hà Quang Minh