Hãy nêu ví dụ và phân tích nhận định : Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật là điều kiện để phát triển của mỗi cá nhân và xã hội.
Hãy nêu ví dụ và phân tích nhận định : Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật là điều kiện để phát triển của mỗi cá nhân và xã hội.
Trong những hành vi sau đây, hành vi nào biểu hiện là người có đạo đức, hành vi nào thể hiện biết tuân theo pháp luật?
a) Chăm sóc ông bà lúc ốm đau;
b) Làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ;
c) Giúp em học tập ở nhà;
d) Tham gia tích cực các công việc của lớp;
đ) Rủ nhau đến thăm hỏi thầy cô giáo cũ nhân ngày 20 tháng 11;
e) Tham gia hiến máu nhân đạo;
g) Không đua xe máy;
h) Không tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma tuý;
i) Tham gia giữ gìn các di sản văn hoá;
k) Không vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều;
l) Giúp các nhà chức trách ngăn chặn các hành vi phạm pháp.
- Hành vi biểu hiện là người có đạo đức: (a), (b), (c), (d), (đ), (e).
- Hành vi biểu hiện là người tuân theo pháp luật: (g), (h), (i), (k), (l)
Trả lời bởi Lê Minh Hiếu
Vì sao có một số người cố tình làm những việc dù biết rằng việc đó là vi phạm pháp luật ? (Ví dụ : làm hàng giả, buôn bán vận chuyến ma tuý,...).
Vì họ là những người không có đạo đức, chỉ biết hám lợi, làm giàu cho bản thân; bất chấp pháp luật.
Trả lời bởi Lê Minh HiếuToà án nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên phạt một số thanh niên đua xe trái phép vào ngày mồng một Tết năm Quý Mùi (2003).
Theo em, hành vi của số thanh niên trên đã vi phạm chuẩn mực đạo đức hay vi phạm quy định của pháp luật ? Vì sao ?
- Hành vi trên vi phạm quy định của pháp luật: Đua xe trái phép.
- Nó ảnh hưởng đến chuẩn mực đạo đức: Coi thường tính mạng của người khác, không thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Trả lời bởi Lê Minh HiếuTrên đường đi học về, Thanh và Hà gặp một phụ nữ đang bị công an rượt đuổi. Chị ta dúi vào tay Thanh một gói hàng và nói nhỏ : “Giấu giúp chị, tí nữa chị xin lại và hậu tạ các em. Số điện thoại của chị đây”.
- Nếu là Thanh và Hà, em sẽ xử lí tình huống trên như thế nào? Vì sao?
- Em có nhận xét gì về việc làm củạ người phụ nữ trong tình huống trên?
- Nếu là Thanh và Hà, em sẽ kiên quyết từ chối không nhận gói hàng của người phụ nữ, bởi em biết đó là một gói hàng chứa những điều phạm pháp, nên công an mới rượt đuổi và người phụ nữ cố tình giấu đi.
- Người phụ nữ làm một việc xấu xa, buôn bán đồ quốc cấm vi phạm pháp luật, cần bị pháp luật xử lí.
Trả lời bởi Lê Minh HiếuBản thân em và tập thể lớp còn có những biểu hiện nào chưa tốt so với yêu cầu giáo dục đạo đức và pháp luật ? Hãy đề ra biện pháp khắc phục những thiếu sót đó.
Các biểu hiện chưa tốt về mặt đạo đức của em và tập thể lớp là : trong lớp chưa thực sự chăm chú nghe cô giảng bài,chưa thực sự trung thực trong các bài kiểm tra,còn xem tài liệu,quay cóp trong giờ kiểm tra,....
Các biểu hiện chưa tốt về mặt pháp luật của em và tập thể lớp là : còn xảy ra các vấn đề trộm cắp,xô xát,đánh nhau trong giờ ra chơi,còn đi xe đạp điện vào trong sân trường,.........
Ta có các biện pháp khắc phục là : trong lớp cần tập trung chú ý nghe giảng,không giở tài liêu,quay cóp trong giờ kiểm tra,.....
cần đoàn kết,tránh chia rẽ bè phái,tuân thủ các biện pháp an toàn để phòng trống tai nạn giao thông ngoài ý muốn,.........
chúc bn học tốt !!!
Trả lời bởi νì ¢υộ¢ đờι ℓà инữиɢ иιề...
Học sinh có thể lấy ví dụ: Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng lao động Nguyễn Hải Thoại
Phân tích:
- Tấm gương đó thể hiện sự tự trọng, tự tin, biết chăm lo giúp đỡ người lấy lợi ích của mọi người làm mục tiêu phấn đấu.
- Có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo
- Tự giác giữ gìn gia đình, bảo vệ môi trường.
Trả lời bởi Lê Minh Hiếu