Chương II- Nhiệt học

NL

Tại sao khi nối các thanh ray của đường ray người ta lại để 1 khoảng hở nhỏ giữa hai thanh ray?

LQ
11 tháng 5 2016 lúc 5:16

Do tính chất nở ra vì nhiệt của chất rắ. Khi trời nóng, đường ray nở dài ra do đó nếu không để khe hở, sự nở vì nhiệt của đường ray sẽ bị ngăn cản, gây ra lực rất lớn làm cong, lệch thậm chí là bung đường ra gây nguy hiểm. 

Bình luận (0)
NN
11 tháng 5 2016 lúc 6:45

Bởi vì khi nhiệt độ tăng thì tất cả mọi vật sẽ giãn ra và lạnh thì co lại và nó giãn ít hay nhìu phụ thuôc vào chất liệu. Với kim loại thì độ giãn nở lớn hơn nhiều so với các chất liệu khác, đường ray khi nhiệt độ tăng thì đường ray sẽ dãn ra, nếu không có các khe hở thì đường ray sẽ bị cong lên hay bị cong ra phía ngoài và sẽ gây nguy hiểm => nên nhà thiết kế đương ray mới để hở như vậy . 

Bình luận (0)
H24
11 tháng 5 2016 lúc 7:39

Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray => gây tai nạn.

Bình luận (0)
ND
11 tháng 5 2016 lúc 8:03

Thanh ray đường sắt có tính chất là rắn, nếu không chừa chỗ hở thì khi mặt trời chiếu vào làm thanh ray nở ra (áp dụng tính chất sự nở vì nhiệt của chất rắn) nhưng không có chỗ hở để nó giãn ra thì bị cong, uốn éo rất nguy hiểm cho đoàn tàu lửa chạy qua

Bình luận (0)
HD
11 tháng 5 2016 lúc 18:37

- Trên đường xe lửa , chỗ nối các đường ray phải để cách nhau một khe hở nhỏ , vì về mùa hè đường ray xe lửa nóng lên , do sự nở vì nhiệt đường ray dài ra , nếu khép khít nhau đường ray xẽ bị cong lên , gây tai nạn cho tàu hỏa 

Bình luận (0)
LQ
11 tháng 5 2016 lúc 21:56

Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.



Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
NL
Xem chi tiết
HN
Xem chi tiết
BC
Xem chi tiết
CG
Xem chi tiết
H24
Xem chi tiết
BC
Xem chi tiết
PD
Xem chi tiết
TT
Xem chi tiết
HT
Xem chi tiết