Hướng dẫn soạn bài Câu đặc biệt

NH

nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây:

1. kết hợp những bài này lại ....... nguyễn du, nguyễn khuyến

2. đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhỏ..... ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp

PT
10 tháng 2 2017 lúc 20:21
1. Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn ái Quốc hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ,... đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,... 2. Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì... [...]. Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn hoá, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp. Tác dụng : trạng ngữ vừa có tác dụng bổ sung những thông tin tình huống, vừa có tác dụng liên kết các luận cứ, giúp cho bài văn trở nên rõ ràng, mạch lạc.
Bình luận (5)
SC
3 tháng 2 2018 lúc 21:03

Tác dụng : bổ xung thêm những thông tin thình huống , vừa có tác dụng liên kết cácluận cứ giúp cho bài văn , câu văn , đoạn văn , trở lên rõ ràng mạch lạc

Bình luận (0)
SC
3 tháng 2 2018 lúc 21:04

ai chép của mk thì bình luận đúng cho mk nhahihi

Bình luận (3)
VL
6 tháng 2 2018 lúc 20:15

CÂU (1)

Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ.

Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn ái Quốc hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm.

Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ,... đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,...

CÂU (2)

Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì... [...]. Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn hoá, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp.

Chú ý : Chữ in đậm trong đoạn văn là trạng ngữ

TÁC DỤNG :

- Làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác

- Các trạng ngữ đều được liên kết với nhau khiến cho đoạn văn được mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu

MIK LÀM VẬY ĐẤY CÓ BẠN NÀO Ý KIẾN THÌ COMMENT NHA okokhihi

Bình luận (9)
H24
27 tháng 1 2019 lúc 19:12

a)

Trạng ngữ Tác dụng
-Kết hợp những bài này lại -bổ sung về cách thức
-ở loại thứ nhất -bổ sung về không gian nơi chốn
-ở loại thứ hai -bổ sung về không gian nơi chốn

b)

Trạng ngữ Tác dụng
-Lần đầu tiên chập chững bước đi -Bổ sung về thời gian
-Lần đầu tiên tập bơi -Bổ sung về thời gian
-Lần đầu tiên chơi bóng bàn -Bổ sung về thời gian
-Về môn Hóa -bổ sung về phương diện

Bình luận (2)
NT
9 tháng 2 2019 lúc 12:01
https://i.imgur.com/mO7eEtc.jpg
Bình luận (0)
NT
9 tháng 2 2019 lúc 12:09

1. - cáp trạng ngữ có trong đoạn văn :

+Kết hợp những bài này lại

+Ở loại bài thứ nhất

+Ở loại bài thứ hai

- Công dụng : xác định hoàn cảnh điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu , góp phần làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác

2. - Các trạng ngữ có trong đoạn văn:

+Lần đầu tiên chập chững bước đi

+Lần đầu tiên tập bơi

+Lần đầu tiên chơi bóng bàn

+Lúc còn học phổ thông

+Về môn Hóa

- Công dụng : nối kết các câu, các bạn với nhau góp phần làm cho đoạn văn được mạch lạc.

Bình luận (0)
PB
13 tháng 2 2019 lúc 20:08
Tác dụng của các trạng ngữ trong đoạn trích Bổ sung ý nghĩa cho câu: về thời gian - (4), (5), (6), (7); về không gian, nơi chốn - , (3); về cách thức - (1); về phương diện - (8); Đoạn a: (1) Kết hợp những bài này lại, (2) Ở loại bài thứ nhất, (3) Ở loại bài thứ hai, Đoạn b: (4) Lần đầu tiên chập chững bước đi, (5) Lần đầu tiên tập bơi, ? (6) Lần đầu tiên chơi bóng bàn, ,(7) Lúc còn học phổ thông, (8) Về môn hoá
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
NM
Xem chi tiết
TB
Xem chi tiết
QN
Xem chi tiết
QN
Xem chi tiết
HP
Xem chi tiết
VT
Xem chi tiết
LK
Xem chi tiết
NN
Xem chi tiết
BT
Xem chi tiết