Câu 1:
c,
Cảm xúc của nhân vật được khơi nguồn từ hình ảnh bếp lửa
Đó là cảm xúc nhớ mong và yêu thương của tác giả dành cho bà. Tác giả thương bà tần tảo sớm hôm để nhóm bếp và chăm sóc cho mình...
hình ảnh: bếp lửa
cảm xúc thương bà của tác giả
Câu 1:
c,
Cảm xúc của nhân vật được khơi nguồn từ hình ảnh bếp lửa
Đó là cảm xúc nhớ mong và yêu thương của tác giả dành cho bà. Tác giả thương bà tần tảo sớm hôm để nhóm bếp và chăm sóc cho mình...
hình ảnh: bếp lửa
cảm xúc thương bà của tác giả
Đọc đoạn thơ sau :
Một bếp lửa chờn vờn sương Sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa.
1. Tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên.
2. Những từ chờn vờn sương sớm, ấp iu nồng đượm, nắng mưa gợi cho em những suy nghĩ gì về hình ảnh người bà trong bài thơ.
Cảm nhận hình ảnh bếp lửa trong đoạn thơ sau:
"Một bếp lửa chờn vờn sướng sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa..."
Cho đoạn thơ:
"Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa"
Câu 1: Nêu HCST của bài thơ có chứa đoạn trích trên
Câu 2: Chỉ ra các từ láy trong đoạn thơ trên. Những từ láy ấy giúp em hiểu hình dung gì về hình ảnh "bếp lửa" mà tác giả nhắc tới?
Câu 3: Ghi lại ngắn gọn cảm nhận về câu thơ: "Cháu thương bà biết mấy nắng mưa"
Câu 4: Tình cảm gia đình hòa quyện với tình yêu quê hương đất nước là 1 đề tài quen thuộc của thơ ca. Hãy kể tên 2 bài thơ Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn 9 viết về đề tài ấy và ghi rõ tên tác giả
Em hãy so sánh nội dung và nghệ thuật của 2 khổ thơ sau:
"Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa."
và "Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen
Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng..."
Cảm nhận hình ảnh và vẻ đẹp của bà trong khổ thơ Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa /Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ /Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm/ Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm/Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi/Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui/ Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ./ Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa bằng đoạn văn Tổng- phân - hợp khoảng 15 câu, trong đoạn văn có sử dụng 1 câu bị động và phép nối để liên kết câu
hãy nêu ngắn gọn cảm nhận của em về những câu thơ sau và làm rõ tình bà cháu qua ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh bếp lửa bằng đoạn văn tổng phân hợp có độ dài 12 câu :
_một bếp lửa chờn vờn sương sớm
một bếp lửa ấp iu nồng đượm
cháu thương bà bt mấy nắng mưa .
_rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen
một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn
một ngon lửa chứa niềm tin dai dẳng .
giúp mình bài này nha !
Cho đoạn thơ: Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa. Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi sôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa! (Trích sách Ngữ văn 9 – Tập 1) Đọc đoạn thơ trên và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Em hiểu thế nào về cụm từ" biết mấy nắng mưa" trong câu thơ.Hãy tìm một câu thành ngữ có chứa hai từ " nắng" " mưa" và giải thích ngắn gọn ý nghĩa câu thành ngữ em vừa tìm. Câu 2. Tìm trong khổ thơ chi tiết nào được nhắc lại nhiều lần? Việc nhắc lại nhiều lần có ý nghĩa gì?