a) Dựa vào chủ đề của bài học, có thể chia tám câu trên thành mấy nhóm? Mỗi nhóm gồm những câu nào? Hãy đặt tên cho từng nhóm.
nêu lại các chủ đề đc phản ánh qua các bài ca dao đã học
nêu lại các chủ đề được phản ánh qua các bài ca dao đã học
a)Đọc đoạn văn sau và thực hện nhiệm vụ nêu ở dưới.
(1) xác định câu chủ dề của đoạn.
(2) Câu chủ đè của phần mở đầu văn bản chính là câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận của bài văn. Từ việc xác định chủ đề của đoạn văn, hãy cho biết, văn bản trên nghị luận về vấn đề gì ?
Viết một văn bản nghị luận theo chủ đề: "Vì sao chúng ta phải học tập chăm chỉ?"
a) Dựa vào chủ đề của bài học, có thể chia tám câu tục ngữ trên thành mấy nhóm? Mỗi nhóm gồm những câu nào? Hãy đặt tên cho từng nhóm.
b) Hoàn thành các phiếu học tập sau đây.
c) nhận xét về đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ, có bạn học sinh đưa ra những nhận xét sau. Em đồng ý, không đồng ý với nhận xét nào? Hãy trao đổi để giải thích và chứng minh qua những câu tục ngữ vừa học (ghi ý kiến thống nhất vào cột)
Bài Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất nhé!
a) Dựa vào chủ đề của mỗi bài học, có thể chia tám câu tục ngữ trên thành mấy nhóm ? Mỗi nhóm gồm những câu nào ? Hãy đặt tên cho từng nhóm.
b) Hoàn thanh các phiếu học tập sau đây (nhóm 1, 2 hoàn thành phiếu số 1 ; nhóm 3, 4 hoàn thanh phiếu số 2) :
Nhóm .......................................................... | Nhóm................................................................ |
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 | PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 |
(1) Những câu tục ngữ ở nhóm 1 thể hiện những nội dung cụ thể gì? (2) Dựa vào đâu mà tác giả dân gian có thể khái quát nên những nội dung đó? (3) Theo em, những nội dung được đúc rút trên có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của chúng ta ngày nay? |
(1) Những câu tục ngữ ở nhóm 2 thể hiện những nội dung cụ thể gì? (2) Dựa vào đâu mà tác giả dân gian có thể khái quát nên những nội dung đó? (3) Theo em, những nội dung được đúc rút trên có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của chúng ta ngày nay? |
a) Mỗi học sinh sưu tầm khoảng 10-20 câu ca dao ,tục ngữ có liên quan hoặc gắn với địa phương (tìm từ các nguồn ;người thân; người dân địa phương ;sách báo ,in-tơ-nét;...)
b) Sắp xếp các câu sưu tầm được theo từng thể loại (ca dao ,tục ngữ )và theo chủ đề
Sắp xếp các câu Sưu tầm được theo từng thể loại (ca dao, tục ngữ) và theo chủ đề.
Thành lập nhóm biên tập tổng hợp kết quả Sưu tầm loại các câu trùng lặp với câu đã có.Trong mỗi chủ đề sắp xếp theo trật tự ABC của chữ cái đầu câu.