+ Sử dụng các hình ảnh liên tưởng, tưởng tượng giản dị, gần gũi thực tế, mang đậm phong chất núi rừng
+ Lời nói mộc mạc đơn sơ không trau chuốc. Nói thật với tấm lòng
+ Lấy các hình ảnh của người dân miền núi
+ Sử dụng các hình ảnh liên tưởng, tưởng tượng giản dị, gần gũi thực tế, mang đậm phong chất núi rừng
+ Lời nói mộc mạc đơn sơ không trau chuốc. Nói thật với tấm lòng
+ Lấy các hình ảnh của người dân miền núi
Viết đoạn văn 12 câu theo cách quy nạp Phân tích khổ 2 trong bài Nói với con để làm rõ những phẩm chất của người đồng mình và lời dặn dò của người cha trong đoạn có sử dụng một câu phủ định và thành phần phụ chú
Khi nói về khổ 1 trong bài thơ “Nói với con” của Y Phương, nhà phê bình văn học Lục Bình viết :
“Tiếng thơ cứ thế vấn vương, khơi gợi trong "ốc đảo" tâm hồn con thơ và bạn đọc muôn đời một điều tâm niệm của người cha: gia đình là cội nguồn sự sống là chốn bình yên luôn yêu thương con vô điều kiện, luôn đón chào, ôm ấp con. Gia đình trao cho con sinh mạng, và con lớn lên, trưởng thành còn nhờ vào cuộc sống lao động, văn hoá của người làng mình, nhờ quê hương thơ mộng và thiên nhiên sâu nặng nghĩa tình “
Bạn hãy dùng hiểu biết của mình về khổ 1 của bài thơ để làm rõ nhận định trên.
Chỉ ra ý nghĩa khác nhau trong cách dùng từ “yêu” và từ “ thương” ở hai câu thơ : “Người đồng mình yêu lắm con ơi” và “Người đồng mình thương lắm con ơi” trong bài "Nói với con" của Y Phương
Chỉ ra ý nghĩa khác nhau trong cách dùng từ “yêu” và từ “ thương” ở hai câu thơ : “Người đồng mình yêu lắm con ơi” và “Người đồng mình thương lắm con ơi” trong bài "Nói với con" của Y Phương
luyện nói về bài thơ nói với con hoặc 1 khổ thơ
NLXH về tình cha con 4 câu thơ cuối bài thơ nói với con
Đặt câu chủ động về bài nói với con
trình bày cảm nhận cả em về đoạn thơ thứ 2 bài nói với con trong đoạn văn tổng phân hợp từ 10-12 câu, trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán
cảm nghĩ của em về đoạn cuối của bài thơ "Nói với con "