b) Mục đích của các loại văn bản trên:
- Thông báo: phô biến một nội dung nào đó.
- Vần bản đề nghị: đề xuất nguyện vọng, ý kiến nào đó.
- Báo cáo: tổng kết, nêu lên những gì đã làm để cấp trên biết.
b) Mục đích của các loại văn bản trên:
- Thông báo: phô biến một nội dung nào đó.
- Vần bản đề nghị: đề xuất nguyện vọng, ý kiến nào đó.
- Báo cáo: tổng kết, nêu lên những gì đã làm để cấp trên biết.
a) Khi nào người ta viết các văn bản thông báo, đề nghị và báo cáo?
b) Mỗi văn bản viết ra nhằm mục đích gì?
c) ba văn bản trên có gì giống và khác nhau? Hình thức trình bày của ba văn bản này có gì khác so với các văn truyện và thơ mà em đã đọc?
d) Ba văn bản trên được gọi là văn bản hành chính (hoặc văn bản hành chính-công vụ). Vậy theo em, văn bản hành chính có đặc điểm gì về mục đích, nội dung và hình thức trình bày?
e) Trong văn bản hành chính có những mục nào nhất thiết phải ghi rõ?
c) Đọc và ghi nhớ những điểm cần lưu ý khi viết văn bản đề nghị:
(1) Tên văn bản cần viết chữ in hoa, cỡ chữ to.
(2) Trình bày văn bản đề nghị cần sáng sủa,cân đối: các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, nơi nhận và nội dung đề nghị, mỗi phần cách nhau 2-3 dòng; không viết sát lề giấy, không để phần trên và phần dưới trang giấy có khoảng trống quá lớn.
(3) Tên người đề nghị, nơi nhận đề nghị và nội dung đề nghijlaf những mục cần chú ý trong văn bản đề nghị.
c) Đọc và ghi nhớ những điểm cần lưu ý khi viết văn bản đề nghị:
(1) Tên văn bản cần viết chữ in hoa, cỡ chữ to.
(2) Trình bày văn bản đề nghị cần sáng sủa,cân đối: các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, nơi nhận và nội dung đề nghị, mỗi phần cách nhau 2-3 dòng; không viết sát lề giấy, không để phần trên và phần dưới trang giấy có khoảng trống quá lớn.
(3) Tên người đề nghị, nơi nhận đề nghị và nội dung đề nghijlaf những mục cần chú ý trong văn bản đề nghị.
d) Ba văn bản trên được gọi là văn bản hành chính (hoặc văn bản hành chính - công vụ). Vậy theo em, văn bản hành chính có đặc điểm gì về mục dích, nội dung và hình thức trình bày ?
Ai giúp với ạ ! T^T
Cần gấp ạ ....
Câu : ( Viết thành đoạn văn )
1. Từ văn bản " Ca Huế trên sông Hương " em có nhận xét gì về nét sinh hoạt văn hóa độc đâó của xứ Huế
2. Từ văn bản " Sống chết mặc bay " em có suy nghĩ gì về cuộc sống của người dân và những người làm quan thời phong kiến dưới sự suy tan
3.TÌM HIỂU VỀ PHÉP LIỆT KÊ
a,đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi ở dưới
Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm,khói bay nghi ngút;tráp đồi mồi chữ nhật để mở,trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hô vàng, nào dao chuối ngà , nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc,quản bút,tăm bông trông mà thích mắt. ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, nhưng trong này xem chừng tĩnh mich, nghiêm rang lắm
(1) Cấu tạo và ý nghĩa các bộ bạn in đậm trong đoạn trích trên có gì giống nhau ?
(2) việc tác giả nêu ra hàng loạt sự vật, sự việc, hiện tượng tương tự bằng những kết câu utương tự như trên có tác dụng gì ?
(3) nếu nói rằng đoạn trích trên có sử dụng phé liệt kê thì theo em, thế nào là phép liệt kê ?
b) điền các từ (từ,cụm từ,nối tiếp) vào chỗ trống để hoàn thành khài niệm về phép liệt kê :
liệt kê là sự sắp xếp...... hàng loạt.......hay......cùng loại để diễn tả được đầy đủ hơn,sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay của tư tưởng, tình cảm.
c) xét về mặt cấu tạo,các phép liệt kê dưới đây có gì khác nhau ?
c1. toàn thể dan ộc việt nam quyết tâm đêm tất cả tinh thần và lực dưỡng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.
( HỒ CHÍ MINH )
c2. ở một nước nông nghiệp như việt nam phải lao động bằng cổ, bằng vai, bằng đỉnh đầu, bằng mông, bằng gối, bằng cả gan bàn chân, gót chân,....
( NGUYỄN TUÂN )
d) đảo thứ tự các bộ phận trong những phép liệt kê sau và cho biết, xét về ý nghĩa, các phép liệt kê ấy có gì khác nhau.
d1. Một canh .....hai canh.......ại ba canh
Trằn trọc băn khoan , giấc chẳng thành.
d2. Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối
Hoa chăm,cỏ xén,lối thẳng, cây trồng
e) dưới đây là bảng ghi lại các kiểu liệt kê. hãy điền các câu có chứa phép liệt kê ở mục c) và d) vào vị trí thích hợp trong bảng sau :
4.TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN HÀNH CHÍNH
ĐỌC các văn bản sau và trả lời câu hỏi nêu ở dưới
- VĂN BẢN 1 TRANG 104 SHD
- VĂN BẢN 2 VÀ 3 TRANG 105 SHD
a)khi nào thì người ta viết các văn bản thông báo, đề nghị và báo cáo /
b)mỗi văn bản viết ra nhằm mục đích gì
c)ba văn bản trên có gì giống và khác nhau ? hình thức trình bày của ba văn bản này có gì khác so với các văn bẳn truyện và thơ mà em đã học >
d) ba văn bản trên được gọi là văn bản hành chính ( hoặc văn bản hành chính- công vụ ). vậy theo em, văn bản hành chính có đặc điểm gì về mục đích, nội dung và hình thức trình bày ?
e) trong văn bản hành chính có những mục nào nhất thiết phải ghi rõ ?
C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1.qua văn bản ca huế trên song hương , trình bày cảm nhận của em về cố đô huế, những làn diệu dân ca huế và những con người tài hoa của xứ huế
2. hãy vẽ sơ đồ tư duy để phân loại phép liệt kê theo cấu tạo và xét theo ý nghĩa.
3. tìm hiểu những loại văn bản hành chính khác mà em biết.
Từ văn bản" Ca Huế trên sông Hương" em hãy viết đoạn văn ngắn nêu những cảm nhận của em về ca Huế.
Văn bản ca huế trên sông hương được viết theo thể loại gì ? Kể tên một vài văn bản viết theo thể loại này mà em biết.
thực hiện một trong hai yêu cầu dưới đây
a)Viết một văn bản đề nghị gửi ban giám hiệu nhà trường ,kiến nghị bổ sung kế hoạch dã ngoại cho học sinh lớp 7
b)Viết một văn bản báo cáo gửi cho thầy (cô)hiệu trưởng báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ học kỳ II của lớp