Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Hà Nội , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 3
Số lượng câu trả lời 3
Điểm GP 0
Điểm SP 10

Người theo dõi (2)

DA

Đang theo dõi (5)

TP
PN
DT
DA
DA

Chủ đề:

Văn bản ngữ văn 10

Câu hỏi:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Gà eo óc gáy sương năm trống,

Hòe phất phơ rũ bóng bốn bên.

Khắc giờ đằng đẵng như niên,

Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa.

Hương gượng đốt hồn đà mê mải,

Gương gương soi lệ lại châu chan.

Sắt cầm gượng gảy ngón đàn,

Dày uyên kinh đứt, phím loan ngại chùng.

(Ngữ Văn 10, tập hai, NXB Giáo dục - 200 , tr.87)

1. Các từ láy ''eo óc, phất phơ” góp phần thể hiện nỗi niềm tâm trạng gì của chinh phụ? “Gà gáy năm trống”, ''Hòe rủ bóng bốn bên” tả cảnh hay tả tình? Đó là cảnh (hay tình) gì ?

2. Phân tích biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: Khắc giờ đằng đẵng như niên/ Mối sầu dằng dặc tựa miền xa...

3. Chinh phụ đốt hương, soi gương, gãy đàn để làm gì? Vì sao chinh phụ lại gượng khi làm những việc đó? Các ý thơ: hồn đá mê mải, lệ lại châu chan, Dây uyên kinh đứt phim loan ngại chùng cho thấy chinh phụ có đạt được mục đích khi đốt hương, soi gương, gảy đàn không?

4 . Đoạn thơ cho thấy tình cảm , thái độ nào của tác giả Chinh phụ ngâm đối với chinh phụ?

5 . Viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 10 - 12 câu ) , nếu cảm nhận của anh / chị về cảnh ngộ đáng thương của nhân vật trữ tình trong đoạn trích . .

Chủ đề:

Văn bản ngữ văn 10

Câu hỏi:

Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:

Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước

Ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen.

Ngoài rèm thước chẳng mách tin,

Trong rèm dường đã có đèn biết chăng?

Đèn có biết đường bằng chẳng biết? Lòng thiếp riêng bị thiết mà thôi.

Buồn rầu nói chẳng nên lời,

Hoa đèn kia với bóng người khá thương!

(Ngữ Văn 10, tập hai, NXB Giáo dục 2006 , tr . 87)

1. Nêu chủ đề của văn bản.

2. Các hành động dạo, thầm gieo, ngồi, buông cuốn rèm thể hiện tâm trạng gì của người chinh phụ?

3. Sự thay đổi của không gian: ngoài rèm - trong rèm và sự xuất hiện của tín hiệu đèn nói lên điều gì? Câu hỏi Trong rèm, dường đã có đèn biết chăng? khiến anh/ chị liên tưởng đến bài ca dao dân gian nào đã học trong chương trình Ngữ văn 10?

4. Từ “chẳng” được lặp lại nhiều lần trong văn bản nhằm mục đích gì?

5. Phân tích ý nghĩa của các hình ảnh “hoa đèn, bóng người”. Hình ảnh “bóng người” khiển anh/chị liên tưởng đến chi tiết nghệ thuật nào trong một câu chuyện của Nguyễn Du?

6. Lời thơ thể hiện tình cảm, thái độ gì của Đặng Trần Côn và Đoàn Thị Điểm ?

7. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 - 12 câu) , nêu cảm nhận của anh/chị về tình cảnh của người chinh phụ trong văn bản.

G M T Y
Phát hiện ngôn ngữQuốc Tế NgữTiếng Ả RậpTiếng AlbaniaTiếng AmharicTiếng AnhTiếng ArmeniaTiếng AzerbaijanTiếng Ba LanTiếng Ba TưTiếng BantuTiếng BasqueTiếng BelarusTiếng BengalTiếng Bồ Đào NhaTiếng BosniaTiếng BulgariaTiếng CatalanTiếng CebuanoTiếng ChichewaTiếng CorsiTiếng Creole ở HaitiTiếng CroatiaTiếng Đan MạchTiếng Do TháiTiếng ĐứcTiếng EstoniaTiếng FilipinoTiếng FrisiaTiếng Gael ScotlandTiếng GaliciaTiếng GeorgeTiếng GujaratTiếng Hà LanTiếng Hà Lan (Nam Phi)Tiếng HànTiếng HausaTiếng HawaiiTiếng HindiTiếng HmongTiếng HungaryTiếng Hy LạpTiếng IcelandTiếng IgboTiếng IndonesiaTiếng IrelandTiếng JavaTiếng KannadaTiếng KazakhTiếng KhmerTiếng KurdTiếng KyrgyzTiếng LàoTiếng LatinhTiếng LatviaTiếng LitvaTiếng LuxembourgTiếng Mã LaiTiếng MacedoniaTiếng MalagasyTiếng MalayalamTiếng MaltaTiếng MaoriTiếng MarathiTiếng Mông CổTiếng MyanmarTiếng Na UyTiếng NepalTiếng NgaTiếng NhậtTiếng PashtoTiếng Phần LanTiếng PhápTiếng PunjabTiếng RumaniTiếng SamoaTiếng SécTiếng SerbiaTiếng SesothoTiếng ShonaTiếng SindhiTiếng SinhalaTiếng SlovakTiếng SloveniaTiếng SomaliTiếng SundaTiếng SwahiliTiếng TajikTiếng TamilTiếng Tây Ban NhaTiếng TeluguTiếng TháiTiếng Thổ Nhĩ KỳTiếng Thụy ĐiểnTiếng TrungTiếng Trung giản thểTiếng UkrainaTiếng UrduTiếng UzbekTiếng ViệtTiếng Xứ WalesTiếng ÝTiếng YiddishTiếng YorubaTiếng Zulu Quốc Tế NgữTiếng Ả RậpTiếng AlbaniaTiếng AmharicTiếng AnhTiếng ArmeniaTiếng AzerbaijanTiếng Ba LanTiếng Ba TưTiếng BantuTiếng BasqueTiếng BelarusTiếng BengalTiếng Bồ Đào NhaTiếng BosniaTiếng BulgariaTiếng CatalanTiếng CebuanoTiếng ChichewaTiếng CorsiTiếng Creole ở HaitiTiếng CroatiaTiếng Đan MạchTiếng Do TháiTiếng ĐứcTiếng EstoniaTiếng FilipinoTiếng FrisiaTiếng Gael ScotlandTiếng GaliciaTiếng GeorgeTiếng GujaratTiếng Hà LanTiếng Hà Lan (Nam Phi)Tiếng HànTiếng HausaTiếng HawaiiTiếng HindiTiếng HmongTiếng HungaryTiếng Hy LạpTiếng IcelandTiếng IgboTiếng IndonesiaTiếng IrelandTiếng JavaTiếng KannadaTiếng KazakhTiếng KhmerTiếng KurdTiếng KyrgyzTiếng LàoTiếng LatinhTiếng LatviaTiếng LitvaTiếng LuxembourgTiếng Mã LaiTiếng MacedoniaTiếng MalagasyTiếng MalayalamTiếng MaltaTiếng MaoriTiếng MarathiTiếng Mông CổTiếng MyanmarTiếng Na UyTiếng NepalTiếng NgaTiếng NhậtTiếng PashtoTiếng Phần LanTiếng PhápTiếng PunjabTiếng RumaniTiếng SamoaTiếng SécTiếng SerbiaTiếng SesothoTiếng ShonaTiếng SindhiTiếng SinhalaTiếng SlovakTiếng SloveniaTiếng SomaliTiếng SundaTiếng SwahiliTiếng TajikTiếng TamilTiếng Tây Ban NhaTiếng TeluguTiếng TháiTiếng Thổ Nhĩ KỳTiếng Thụy ĐiểnTiếng TrungTiếng Trung giản thểTiếng UkrainaTiếng UrduTiếng UzbekTiếng ViệtTiếng Xứ WalesTiếng ÝTiếng YiddishTiếng YorubaTiếng Zulu
Chức năng phát âm giới hạn ở 200 ký tự
Các Tùy chọn : Lược sử : Phản hồi : Donate Đóng