Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 43
Số lượng câu trả lời 9
Điểm GP 1
Điểm SP 3

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (0)


BM

   Nhà mẹ Lê là một gia đình một người mẹ với mười một người con. Bác Lê là một người đàn bà nhà quê chắc chắn và thấp bé, da mặt và chân tay răn reo như một quả trám khô. Khi bác mới đến phố, ai ai cũng chú ý đến đám con của bác: mười một đứa, mà đứa nhớn mới có mười bảy tuổi! Đứa bé nhất hãy còn bế trên tay.

    Mẹ con bác ta ở một căn nhà cuối phố, cái nhà cũng lụp xụp như những căn nhà khác. Chừng ấy người chen chúc trong một khoảng rộng độ bằng hai chiếc chiếu, có mỗi một chiếc giường nan đã gẫy nát. Mùa rét thì giải ổ rơm đầy nhà, mẹ con cùng nằm ngủ trên đó, trông như một cái ổ chó, chó mẹ và chó con lúc nhúc. Đối với những người nghèo như bác, một chỗ ở như thế cũng tươm tất lắm rồi. Nhưng còn cách kiếm ăn? Bác Lê chật vật, khó khăn suốt ngày cũng không đủ nuôi chừng ấy đứa con. Từ buổi sáng tinh sương, mùa nực cũng như mùa rét, bác ta đã phải trở dậy để đi làm mướn cho những người có ruộng trong làng. Những ngày có người mướn ấy, tuy bác phải làm vất vả, nhưng chắc chắn buổi tối được mấy bát gạo và mấy đồng xu về nuôi lũ con đói đợi ở nhà. Đó là những ngày sung sướng. Nhưng đến mùa rét, khi các ruộng lúa đã gặt rồi, cánh đồng chỉ còn trơ cuống rạ dưới gió bấc lạnh như lưỡi dao sắc khía vào da, bác Lê lo sợ, vì không ai mướn bác làm việc gì nữa. Thế là cả nhà nhịn đói. Mấy đứa nhỏ nhất, con Tý, con Phún, thằng Hy mà con chị nó bế, chúng nó khóc lả đi mà không có cái ăn. Dưới manh áo rách nát, thịt chúng nó thâm tím lại vì rét, như thịt con trâu chết. Bác Lê ôm ấp lấy con trong ổ rơm, để mong lấy cái ấm của mình ấp ủ cho nó.

                  (Trích Nhà mẹ Lê Thạch Lam, nhà xuất bản Đời nay, 1937)

Thực hiện yêu cầu:

Đoạn trích "Nhà mẹ Lê" đề cập đến vấn đề gì? Anh/ Chị trả lời câu hỏi bằng cách viết bài văn nghị luận (500 chữ).

 M.N GIÚP MK VS Ạ. MK CẢM ƠN!!!!!

 

BM

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

     Khi tôi đang học lớp một, cha tôi trở về nhà sau một chuyến đi thăm người nhà sau một chuyến đi, cha tôi cũng mang cho chị em tôi một bất ngờ nho nhỏ. Lần này ông lấy một chiếc túi nhỏ từ vali của mình đổ một nắm đá xấu xí lên bàn ăn. Tôi vô cùng thất vọng. Trông chúng chẳng khác gì những viên đá ở sân sau nhà tôi. Rồi cha chỉ cho tôi xem mỗi viên đá chứa gì: ''Viên đá này có vàng, viên này có bạc và viên này có đồng bên trong". Tôi hỏi ông tại sao chúng không sáng và tôi không thấy vàng, bạc hay đồng ở bên trong chúng. Cha tôi trả lời: ''Chúng chưa được nung qua lửa''. Ông giải thích rằng người ta phải nung những viên đá ở nhiệt độ rất lớn vì chỉ lửa mới có thể tách những kim loại đẹp đẽ từ những viên đá xung quanh chúng.

     Theo Solomon, những xung đột và vận đen xảy đến với chúng ta cũng như vậy. Chúng cũng nhằm làm tan chảy vỏ bọc bên ngoài của các tảng đá bao quanh tâm hồn và trái tim chúng ta; làm nảy sinh, tinh luyện và phát lộ tính cách ẩn giấu bên trong. Những tính cách đặc biệt chỉ có thể thể hiện thông qua phương thức này . Giống như quá trình luyện vàng hay bạc, thử thách này khiến chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn để kể về cảm xúc, tâm lý và tinh thần. Những viên đá chứa vụn vàng chỉ đáng giá vài đô la một tấn nhưng vàng tinh luyện trị giá tới hàng trăm đô la một ounce.

     Tương tự, xung đột và vận đen là quá trình nấu chảy để tạo ra hoặc tinh luyện tính cách thật sự của chúng ta và tất cả những phẩm chất mạnh mẽ trong tính cách đó: sự kiên nhẫn, lòng trắc ẩn, lòng tốt, dũng cảm, thủy chung, bền bỉ, trung thành, chính trực và tình yêu thương. Thay vì tức giận, nhụt chí hay phẫn uất vì xung đột hay vật đen, chúng ta nên nắm lấy những lợi ích và cơ hội chúng đem lại. Bởi vì không có ''lửa'' của xung đột và vận đen thì sẽ không có quá trình tinh luyện cho trái tim và tính cách

Câu 1: Chủ đề của đoạn trích là gì?

Câu 2: Em hãy lí giải vì sao tác giả lại viết: Không có ''lửa''của xung đột và vận đen thì sẽ không có quá trình tinh luyện cho trái tim và tính cách.

Câu 3: Tìm và nêu tác dụng của các thao tác lập luận trong đoạn trích trên?

Câu 4: Sau khi đọc đoạn trích trên em có liên hệ gì với bản thân?

                GIÚP MK VS Ạ. MK CẢM ƠN!!!!

BM

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

     Một lần vợ chồng tôi tham gia một buổi lễ từ thiện tại Beverly Hills. Trong buổi lễ, có một người phụ nữ đeo đồ trang sức kim cương trị giá 5 triệu Đôla. Bà ta đeo chiếc vòng cổ đính một hạt kim cương màu vàng lớn và chiếc nhẫn gắn một hạt kim cương trắng cùng kích cỡ. Tuy nhiên có 2 đức tính quý giá còn lấp lánh hơn cả trang sức đắt tiền của người phụ nữ kia. Đó là những phẩm chất vô giá nhưng lại thường bị đánh giá thấp. Những phẩm chất này có sức hấp dẫn to lớn nhưng lại hiếm đến mức đáng ngạc nhiên. Vâng tôi đang nói về sự tốt bụng và tính trung thực. Theo kết quả của một cuộc điều tra, 80% học sinh lớp 12 thừa nhận đã gian lận trong thi cử. Tại các công sở, tình hình cũng tương tự. Người ta khó tìm thấy sự trung thực ở đâu, từ các nhà máy sản xuất đến các công ty. Mọi người cho rằng, vì sự thiếu trung thực thường đem lại lợi ích trước mắt, nên về lâu dài, nó không mang lại hậu quả tiêu cực đáng kể. Điều này hoàn toàn không đúng. Hãy hỏi các vị giám đốc điều hành của các tập đoàn Enron, Worldcom và Tyco. Trong cuộc sống gia đình vấn đề này cũng không khả quan hơn. Khoảng 1/2 số các ông chồng tại Mỹ thừa nhận đã lừa dối vợ, và hơn 1/3 số các bà vợ đã lừa dối chồng.

     Trong một xã hội chỉ hướng đến sự thỏa mãn tức thời và đề cao cái tôi như ngày nay, sự tốt bụng quả là khó tìm. Nói cách khác, tôi sẽ chăm sóc bản thân tôi trước, và nếu còn dư thời gian hay tiền bạc, tôi mới ban phát cho người khác.

     Trong châm ngôi 3: 3-4, Solomon đã nói rằng: '' Chớ quên tình yêu thương và lòng trung tín, hãy đeo chúng trên của con, hãy ghi chúng vào lòng con,...'' Theo Solomon, sự tốt bụng và tính trung thực giống như đồ trang sức lấp lánh mà chúng ta mang theo trong cuộc sống

Câu 1: Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên là gì

Câu 2: Tìm và phân tích tác dụng của các thao tác lập luận trong đoạn trích trên

Câu 3: Lý giải vì sao tác giả lại cho rằng: ''Sự tốt bụng và tính trung thực giống như đồ trang sức lấp lánh mà chúng ta nên mang theo trong cuộc sống''.

Câu 4: Qua đoạn trích trên, anh, chị rút ra bài học gì?

    GIÚP MK VS Ạ. MK CẢM ƠN!!!

BM

Trong thế vận hội Olympic 2004, Perdita Felicien - đương kim vô địch thế giới người Canada trong cự ly 100m vượt rào - có nhiều ưu thế để đoạt huy chương vàng. Trong vòng chung kết, cô bất chợt vấp phải tấm rào chắn đầu tiên và bị ngã đau. Cô không thể hoàn tất cuộc đua. Những giọt nước mắt lăn xuống trên má cô và cô cứ nằm đó khóc trong sự ngỡ ngàng nuối tiếc. Cô đã chuẩn bị cho thời khắc này suốt 4 năm qua với mỗi tuần 7 ngày tập trong vòng 6h liền không nghỉ. Sáng hôm sau, tôi xem buổi họp báo của cô. Tôi ước gì tôi đã thu lại chương trình này. Tôi kinh ngạc khi nghe quan điểm của cô gái này. Cô nói: “Tôi không hiểu sao việc ấy lại xảy ra, nhưng thật sự nó đã xảy ra và tôi sẽ tận dụng nó. Tôi sẽ chú tâm nhiều hơn nữa và thậm chí phải luyện tập gian khổ hơn nữa trong bốn năm tới. Ai mà biết được tôi sẽ ra sao nếu tôi giành chiến thắng ngày hôm qua? Có lẽ điều đó sẽ khiến ước muốn của tôi chùng xuống. Tôi cũng không biết nữa. Nhưng giờ đây tôi biết chắc mình đang khao khát chiến thắng hơn bao giờ hết. Tôi sẽ trở lại đường chạy với một phong thái mạnh mẽ hơn nữa”. Khi nghe cô phát biểu, tất cả những gì tôi có thể nói là “Tuyệt vời” Bạn có thể học hỏi rất nhiều từ việc lắng nghe các nhà vô địch.

Câu 1: Sự kiện gì đã xảy ra với Perdita Felicien khi cô thi đấu vòng cung kết trong thế vận hội Olympic 2004

Câu 2: Em có đồng ý với suy nghĩ của Perdita Felicien: '' Ai biết được con đường phía trước của tôi sẽ ra sao nếu tôi giành chiến thắng ngày hôm qua? Có lẽ điều đó sẽ khiến ước muốn của tôi chùng xuống chăng?"

Câu 3: Anh/Chị có suy nghĩ gì về việc vẫn tiếp tục khao khát giành chiến thắng sau thất bại tại thế vận hội Olympic 2004?

Câu 4: Ước mơ của em là gì và em đã làm gì để nỗ lực đạt được ước mơ?

  M.N GIÚP MK VS Ạ. MK CẢM ƠN!!!