1.Đoạn kết bài thơ có câu:
“Trăng cứ tròn vành vạnh”
a. Chép tiếp các câu thơ tiếp để hoàn thành khổ cuối bài thơ?
b. Hình ảnh vầng trăng trong bài thơ có ý nghĩa gì?Từ đó em hiểu gì về chủ đề bài thơ? ( Yêu cầu: trình bày thành một đoạn văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp)
2. Hãy phân tích hình ảnh người và trăng trong đoạn thơ sau:
"thình lình đèn điện tắt
...................................
đủ cho ta giật mình"
1. Rewrite the following sentences beginnig as shown, so that the meaning remains the same.
a. The factory is producing more and more pollution.
--> More anh more.............................................
b. He drives carelessly , so he usually has accidents.
--> He is such...................
c. He has been collecting stamps for three years.
--> He started....................
d. I don't really want to go to the museum.
--> I'd rather......................
e. Vicky is too young to join the club.
--> Vicky is not..................
f. I wrote thí essay in three hours.
--> It took..........................
g. How long is it since you last saw Ann?
--> When.....................
h. You will catch a cold if you don't keep your feet dry.
--> Unlesss..................
i. The police let him leave last they had questioned him.
--> He was..............
k. I haven't seen that man here before.
--> It's.....................
l. The furniture was so expensive that i didn't buy it.
--> The furniture was too........................
m. I'm always nervous when i travel by air.
--> Travelling...........................
2. Complete the second sentences so that it has a similar meaning to the first one, using the word given in brackets.Do not chang the words in anyway.
a. he didn't wake up early, but now she does (used)
-->She.................. early.
b. They haven't talked to each other for 2 years. (since)
--> It's............................ to each other.
c. She has never heard such a ridiculous lie (most)
--> It's the.................... ever heard.
d. He hasn't been to school for four days. (absent)
--> He................................ school for 4 days.
Bài 1: Một loài có bộ NST lưỡng bội 2n=16
1/ Một tế bào mầm của cơ quan sinh dục đực trải qua nguyên phân liên tiếp 7 lần. 6,25% số tế bào con sinh ra trở thành tinh nguyên bào. Xác định:
a. Số tinh trùng được tạo thành.
b. Số NST trong các tinh trùng.
c. Số thoi phân bào xuất hiện qua giảm phân và số thoi phân bào xuất hiện từ một tế bào ban đầu.
d. Số NST môi trường cần cung cấp cho các nguyên bào.
2/ Có 5 tế bào mầm tại cơ quan sinh dục cái đều trải qua số lần nguyên phân bằng nhau. 25% số tế bào con trở thành noãn nguyên bào và qua đã xuất hiện 60 thể cầu. Xác định:
a. Số trứng được sinh ra, số NST chứa trong các trứng.
b. Số NST bị thái hóa.
c. Số đợt nguyên phân của mỗi tế bào mầm tại cơ quan sinh dục cái.
Câu 1: a. Ở một tế bào của một loài đang giảm phân, các NST đang xếp thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo của thoi vô sắc, tổng số NST trong tế bào là 22 NST. Tế bào đang ở kì nào của giảm phân và bộ NST lưỡng bội của loài là bao nhiêu?
b. Một tế bào Xô-ma của loại trên đang tiến hành nguyên phân. Tính số NST kép, số NST đơn, số tâm động, số crômatit có trong tế bào ở kì đầu và kì sau của quá trình nguyên phân này. Biết rằng quá trình nguyên phân diễn ra bình thường.
c. Có 5 tế bào mầm đực của loài trên nguyên phân liên tiếp 3 lần để trở thành tinh bào bậc I và giảm phân. Các tinh trùng tham gia thụ tinh với hiệu suất 6.25%
-Tính số hợp tử được tạo ra và số NST có trong các hợp tử.
-Nếu hiệu suất thụ tinh của trứng là 50% thì cần phải có bao nhiêu noãn bào bậc I cần cho sự tạo ra số hợp tử nói trên.
Câu 2: Gen A có hiệu số % giữa nuclêôtit guanin với loại nuclêôtit khác bằng 20% và có 4050 liên kết hiđro
a.Tính chiều dài của gen.
b.Khi gen nhân đôi 4 lần thì môi trường đã cung cấp bao nhiêu nuclêôtit mỗi loại? Tính số liên kết hiđro bị phá vỡ trong quá trình này.
c.Tính số lượng từng loại của nuclêôtit của gen có trong tế bào khi tế bào đó đang ở kì giữa của nguyên phân.
Câu 1: a. phát biểu nội dung quy luật phân li? Nêu ứng dụng của quy luật phân li trong sản xuất? Cho VD. b. Biến dị tổ hợp là gì? Biến dị tổ hợp có ý nghĩa gì đối với tiến hóa và chọn giống? Tại sao ở các loài sinh sản giao phối, biến dị lại phong phú hơn nhiều so với những loài sinh sản vô tính?
Câu 2: Cho phép lai P: AaBbDdEe x aaBbDDEe
Biết rằng mỗi gen quy định một tính trạng, phân li độc lập, tính trội là trội hoàn toàn. Không cần lập bảng hãy tính
a. Số loại kiểu gen, kiểu hình ở đời con F1.
b. Số loại biến dị tổ hợp ở đời con F1.
c. Tỉ lệ kiểu hình mang 3 tính trạng trội ở đời con F1.
Câu 1 a) Các tế bào con tạo ra khi kết thúc mọt quá trình nguyên phân và một quá trình giảm phân có những điểm gì khác nhau?
b) Tại sao nói biến đổi hình thái của NST qua nguyên phân có tính chu kì? Ys nghĩa của sự biến đổi hình thái nhiễm sắc thể?
c) Vì sao ở kì sau của quá trình nguyên phân, khi phân li thì mỗi NST đơn trong NST kép đi về một cực tế bào, còn ở kì sao giảm phân I khi phân li thì mỗi NST kép trong cặp NST kép tương đồng đi về một cực tế bào?
Câu 2: a)Hợp tử của một loài có bộ NST kí hiệu là AaBbDdXY. Hyax kí hiệu bộ NST khi hợp tử đang ở kì giữa, kì sau của quá trình nguyên phân.
b) Hợp tử trên nguyên phân liên tiếp 7 lần thì cần bao nhiêu NST đơn tương đương nguyên liệu môi trường cung cấp?
c) Một nhóm tế bào đã trải qua quá trình nguyên phân với số lần bằng nhau đã tạo ra 16 tế bào con. Cho biết có bao nhiêu tế bào tham gia nguyên phân và mỗi tế bào đã nguyên phân bao nhiêu đợt?
Câu 3: Ở gà 2n=78. Một nhóm tế bào cùng loại có tất cả 4992 NST đơn đang phân li về hai cực tế bào.
a) Nhóm tế bào đó đang ở thời kì phân bào nào? Số lượng là bao nhiêu?
b) Gỉa sử nhóm tế bào trên được sinh ra từ hai tế bào gốc ban đầu thì trong toàn bộ quá trình phân bào đó NST nhân đôi bao nhiêu lần? Biết rằng tốc độ phân bào của các thế hệ tế bào là đều nhau.