Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Đăk Lăk , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 3
Số lượng câu trả lời 126
Điểm GP 13
Điểm SP 218

Người theo dõi (40)

AX
HN

Đang theo dõi (80)

KH
QD
TT

Câu trả lời:

Mặt phải của 2 cuộc thi trên mạng

Xuất phát từ ý kiến cá nhân em, với ý muốn được thể hiện quan điểm về quyết định dừng hẳn 2 cuộc thi IOE và VIOLYMPIC trên Internet của Bộ GD-DT vừa qua.

Là một học sinh lớp 10, gắn với hành trình dài của cái nôi sân chơi học tập trực tuyến (IOE và VIOLYMPIC), nhận thấy cuộc thi rất bổ ích, giúp học sinh tự trao dồi kiến thức, đánh giá khách quan năng lực bản thân về 2 bộ môn Tiếng Anh và Toán.

Kết thúc mỗi năm học, BTC cuộc thi lại từng bước có những cải tiến tích cực, nhằm hướng đến 1 sản phẩm công nghệ trong học đường hoàn thiện và tiện ích về cả cách tiếp cận tham gia và hình thức thi tự luyện, thi các cấp.

Năm học vừa qua, VIOLYMPIC đã dần hoàn thiện hơn với việc đưa bộ môn Vật Lí vào cuộc thi cùng hình thức thi Toán Tiếng Anh phong phú, mới lạ, những vòng thi ngày càng trở nên hấp dẫn.

IOE cũng tương tự, hình thức thi ngày một cải tiến, luyện rèn kiến thức, kiểm tra năng lực và nâng cao kĩ năng Tiếng Anh đặc thù : Nghe, nói, đọc, viết, với cách học tập, kiểm tra kích thích sự yêu thích của mọi lứa tuổi.

Cả 2 cuộc thi, đều mang đến những điều kiện học tập tốt, mới lạ mà phong phú cho học sinh.

Cuộc thi không quá tốn chi phí tổ chức, dễ dàng tiếp cận cho học sinh mọi vùng miền trên cả nước với hình thức thi trực tuyến vô cùng lý thú. Với việc học tập, kiểm tra kiến thức như vậy, chúng em hoàn toàn không một áp lực tâm lí, mệt mỏi nào trong quá trình.

Hình thức thi như vậy, đã phần nào đáp ứng được sự mong muốn về phương pháp dạy và học của học sinh chúng em, hoàn toàn kích thích sự hiếu động, đánh ngay và giải quyết được tâm lý ham vui chán học của học sinh từ mọi cấp học. Thay vì dán mình vào những trang game vô bổ, chúng em hoàn toàn có thể " Học mà chơi, chơi mà học" một cách thoải mái.

Nhưng, gì cũng có mặt trái của nó. Vậy, đó là gì?

Các cuộc thi trực tuyến đã dần biến chất trong bộ phận phụ huynh và giáo dục. Và sự biến chất đó là gì, bắt nguồn từ đâu?

Chắc hẳn, do sự hưởng ứng cuộc thi ngày một sôi nổi, thành tích cuộc thi ngày một được gắn ghép vào tiêu chí xếp loại, tiêu chí tuyển sinh đầu cấp với 1 số trường mà bộ phận phụ huynh đã gieo rắc vào chúng con những áp lực học tập, thi cử và cả thành tích không đáng có từ một cuộc thi lẽ ra rất rất thoải mái.

Vượt lên trên thể lệ là một cuộc thi với tính tự nguyện tham gia, và đó là sự ép buộc. Sự biến tướng đó ngày một nhiều khi mà một số trường học còn ép buộc tham gia, cộng điểm khuyến khích và có cả hình thức xử phạt khi không tham gia và kể cả chỉ tiêu về thành tích được yêu cầu thực hiện,...

Từ đó, có thể thấy sản phẩm về Internet học đường qua IOE và VIOLYMPIC là vô cùng hữu ích, nhưng cái sai là từ thành tích và những gì bị ảnh hưởng từ nó.

Cách nào tốt nhất?

Em thừa nhận thành tích là không thể thiếu trong 1 sân chơi hay cuộc thi, vì đó là mục đích phấn đấu và nỗ lực. Nhưng cái để nói là chúng ta hãy để nó đến thật sự tự nhiên, công bằng và đừng bao giờ đặt quá nặng nó.

Không thể phủ định rằng những lợi ích cùng sự tiến bộ trong cách học mà BTC cùng tác giả cuộc thi mang lại là vô cùng hữu ích và to lớn. Nhưng, với tất cả những gì đang xảy ra, nếu vẫn không giải quyết thì quyết định dừng hẳn của Bộ GD-DT vẫn là 1 cách làm tốt.

Và, theo cá nhân em, chúng ta vẫn có thể điều chỉnh được trước quyết định bỏ đi cuộc thi được đông đảo bạn học yêu mến tham gia trên cả nước.

Vậy, làm thế nào để cuộc thi vẫn được duy trì mà những bất cập, sự biến chất trên cũng được xóa bỏ mới là cách làm mà cá nhân em cho là tốt nhất trước khi vẫn có thể giải quyết được.

Kính mong Bộ GD-DT, các cấp quản lý giáo dục xem xét trước quyết định dừng hẳn cuộc thi.

Trên là quan điểm cá nhân của bản thân em, xin được bỏ qua nếu là điều không đúng trong cách nhìn của mỗi người.

Bút danh: Hoàng Phúc

(THPT Trần Văn Ơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre)

BigSchool: Đây là bài viết chia sẻ trên Diễn đàn BigSchool, tác giả ghi đầy đủ họ tên, số điện thoại, hộp thư điện tử. Vì yêu cầu của tác giả nên BigSchool chỉ công khai bút danh và địa chỉ. Đây là bài viết mà BigSchool không biên tập và đăng nguyên văn.

nguồn:mạng

Câu trả lời:

Câu 1 : Diễn biến tâm trạng bé Hồng được miêu tả theo trình tự thời gian, trong mối quan hệ với lời nói, cử chỉ của bà cô và lúc gặp mẹ.

a. Diễn biến tâm trạng bé Hồng trong cuộc đối thoại với bà cô:

- Mở đầu, nghe cô hỏi, Hồng muốn gặp mẹ nhưng nhận ra sự giả dối của bà cô nên đành im lặng, tìm câu trả lời phù hợp. Trong kí ức bé sống dậy vẻ mặt hiền từ và rầu rầu của mẹ. Từ “cúi đầu không đáp” đến “cười và đáp lại cô tôi” thể hiện sự phản ứng thông minh của Hồng. Chú biết cảnh giác trước âm mưu của bà cô, không muốn cô xâm phạm đến danh dự của mẹ. Sau lờì nói thứ hai, thứ ba của bà cô, (khi thái độ mỉa mai nhục mạ đã bộc lộ trắng trợn) thì bé́ Hồng không kìm nén nỗi đau đớn, phẫn uất, tủi nhục, xúc động vì thương mẹ, thương thân … Nước mắt em “ròng ròng chảy xuống hai bên mép rồi chan hoà, đầm đìa ở cằm và cổ”.Không cười gượng như lần trước, Hồng “cười dài trong tiếng khóc”. Chi tiết này chứng tỏ Hồng đang cố nén nỗi đau xót, phẫn uất đang trào dâng. Trước bà cô cay nghiệt, bé Hồng nhỏ bé mà tự tin, thông minh ̀ kiêu hãnh và dạt dào niềm tin về người mẹ khốn khổ...

Tâm trạng đau xót, uất ức của Hồng đạt đến đỉnh điểm khi nghe cô tươi cười kẻ về tình cảnh tội nghiệp của mẹ mình. Từ căm ghét cô, bé Hồng căm thù những hủ tục phong kiến ̣: “ Cô tôi chưa dứt câu… Giá những cổ tục là.…… mới thôi”

Những so sánh liên tiếp, những động từ mạnh, giọng văn dồn dập thể hiện được nỗi uất hận, căm ghét mãnh liệt của bé Hồng đối với những hủ tục phong kiến mà bà cô là người đại diện.

b. Diễn biến tâm trạng bé Hồng khi bất ngờ gặp me,̣ được nằm trong lòng mẹ.

Tiếng gọi thảng thốt, vãy tay cuống quýt, chạy theo xe và các từ “vội vã” “bối rối” “lập cập” thể hiện nỗi khát khao tình mẹ.

Hình ảnh so sánh - giả định: “cái ảo ảnh trong suốt của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc” bộc lộ tâm trạng tuyệt vọng đến cùng cực như người đang mất dần mất đi sự sốnǵ. Với bé Hồng, mẹ là niềm khát khao, hy vọng, là nguồn sống, hạnh phúc.́

-Được mẹ dìu lên xe, Hồng oà lên khóc “rồi cứ thế nức nở”. Khác lần trước, đây là giọt nước mắt dỗi hờn mà hạnh phúc, tức tưởi mà mãn nguyện. Dường như Hồng đã quên hết tủi hận, ưu phiền để cảm nhận hết hạnh phúc sung sướng khi được nằm trong lòng mẹ. Trước mắt Hồng chỉ còn một không gian đầy ánh sáng, màu sắc, hương thơm… một thế giới đang hồi sinh, ấm áp tình mẫu tử.

-Nhịp văn ngắn, nhanh, gấp và cả những bình luận trữ tình (“Phải bé lại và lăn xả vào lòng một người mẹ.. vô cùng”) bên cạnh những đoạn diễn tả cảm giác. Các biện pháp nghệ thuật nêu trên thể hiện : niềm hạnh phúc, sung sướng tột đỉnh của bé khi sống trong lòng me.

=> Hồng là một chú be mồ côi cha, rất́ nhạy cảm, giàu tình yêu thương mẹ… tuy chịu nhiều đau khổ và bất hạnh của cuộc đời.