Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Phú Yên , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 9
Số lượng câu trả lời 20
Điểm GP 2
Điểm SP 0

Người theo dõi (1)

Đang theo dõi (5)


Câu trả lời:

Dưới đây là một số ví dụ về các cách mà học sinh có thể tăng nguồn thu nhập cá nhân:

Dạy gia sư:
Học sinh có thể nhận dạy kèm các môn học mà mình giỏi cho các bạn nhỏ hoặc học sinh cấp dưới. Đây là cách kiếm tiền phổ biến và khá hiệu quả, đặc biệt là đối với những học sinh giỏi môn toán, tiếng Anh, hoặc các môn học khác.

Bán hàng online:
Học sinh có thể bán các sản phẩm tự làm hoặc mua về để bán lại, như đồ thủ công, quần áo, phụ kiện, hoặc sách vở cũ. Các nền tảng bán hàng như Shopee, Lazada, Facebook Marketplace là nơi tốt để bắt đầu.

Cung cấp dịch vụ chỉnh sửa ảnh hoặc video:
Nếu học sinh có kỹ năng về chỉnh sửa ảnh hoặc video, có thể nhận công việc từ bạn bè hoặc những người cần chỉnh sửa ảnh cho sự kiện, tiệc cưới, video YouTube,...

Viết blog hoặc làm nội dung trên mạng xã hội:
Học sinh có thể viết blog về các chủ đề mình yêu thích hoặc làm nội dung trên các nền tảng như Instagram, TikTok, YouTube. Nếu có lượng người theo dõi ổn định, họ có thể kiếm tiền từ quảng cáo hoặc các hợp tác thương hiệu.

Làm dịch vụ thiết kế đồ họa:
Nếu học sinh biết sử dụng các phần mềm thiết kế như Photoshop, Illustrator, họ có thể cung cấp dịch vụ thiết kế logo, áp phích, banner cho các công ty nhỏ, tổ chức sự kiện hoặc các cá nhân có nhu cầu.

Cung cấp dịch vụ chuyển phát:
Nếu học sinh có phương tiện đi lại như xe đạp hoặc xe máy, có thể cung cấp dịch vụ chuyển phát nhỏ lẻ như giao hàng cho các cửa hàng online hoặc thực hiện các công việc giao hàng cho các dịch vụ đồ ăn nhanh.

Tổ chức các khóa học online hoặc workshop:
Nếu học sinh có kỹ năng đặc biệt, chẳng hạn như vẽ, lập trình, nhảy, hoặc chơi nhạc cụ, có thể mở lớp học trực tuyến hoặc tổ chức các buổi workshop cho các bạn khác để chia sẻ kiến thức và thu phí.

Làm việc bán thời gian:
Một số học sinh có thể làm việc bán thời gian tại các cửa hàng, quán cà phê, nhà hàng hoặc các cửa hàng bán lẻ vào các buổi tối hoặc cuối tuần. Đây là cách kiếm thêm thu nhập trực tiếp và phát triển kỹ năng làm việc.

Kiếm tiền từ việc viết lách:
Học sinh có thể viết bài cho các trang web hoặc blog, đặc biệt là về những chủ đề mà mình đam mê hoặc có nhiều kiến thức. Nhiều trang web trả tiền cho những bài viết chất lượng.

Tạo kênh YouTube hoặc TikTok:
Nếu học sinh có khả năng sáng tạo nội dung như làm video hài, vlog, chia sẻ kiến thức, hoặc thử thách, họ có thể tạo kênh YouTube hoặc TikTok và kiếm tiền từ quảng cáo, tài trợ hoặc bán sản phẩm.

 

Câu trả lời:

Sự phát triển của các vương quốc Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XVI

Từ nửa sau thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XVI, các vương quốc Đông Nam Á đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa. Một số vương quốc nổi bật trong giai đoạn này bao gồm:

Vương quốc Srivijaya (thế kỷ VII - XIII):

Srivijaya, một vương quốc hải đảo mạnh mẽ, kiểm soát nhiều khu vực ở phía nam và đông nam của bán đảo Mã Lai, bao gồm Sumatra và các khu vực xung quanh. Đây là một trung tâm buôn bán lớn của Đông Nam Á, kết nối các thương nhân từ Ấn Độ, Trung Quốc và các khu vực khác.Vương quốc này đã phát triển mạnh mẽ nhờ vào thương mại hàng hải và cũng đã chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Ấn Độ, đặc biệt trong các lĩnh vực tôn giáo (Phật giáo) và nghệ thuật.

Vương quốc Khmer (Angkor, 802 - 1431):

Vương quốc Khmer tại Angkor đã đạt được đỉnh cao vào thế kỷ XII và XIII, trở thành một trong những đế chế lớn nhất và hùng mạnh nhất Đông Nam Á. Kinh đô Angkor nổi tiếng với các công trình kiến trúc và hệ thống thủy lợi phức tạp, hỗ trợ phát triển nông nghiệp và giao thương.Các vương quốc Khmer cũng đã phát triển một nền văn hóa chịu ảnh hưởng lớn từ Ấn Độ, với việc thờ các vị thần Ấn Độ giáo, đặc biệt là thần Shiva, và xây dựng nhiều đền đài như Angkor Wat.

Vương quốc Majapahit (1293 - 1500):

Majapahit, có trung tâm ở Java (Indonesia), là một vương quốc hùng mạnh vào cuối thế kỷ XIII và đầu thế kỷ XVI. Nó là một trung tâm thương mại quan trọng và một đế chế hải quân mạnh mẽ.Vương quốc này đã phát triển một nền văn hóa thịnh vượng, chịu ảnh hưởng lớn từ Ấn Độ về tôn giáo và nghệ thuật.

Vương quốc Đại Việt (nửa đầu thế kỷ XVI):

Trong thời kỳ này, Đại Việt cũng phát triển mạnh mẽ dưới triều đại Lý, Trần và Lê, đạt được sự ổn định và phát triển kinh tế, văn hóa. Mặc dù chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc, nhưng Đại Việt vẫn có những đặc trưng riêng biệt, và việc giao lưu với các quốc gia Đông Nam Á cũng đã góp phần phát triển văn hóa, đặc biệt là trong nghệ thuật và tôn giáo.Công trình kiến trúc ảnh hưởng từ văn hóa Ấn Độ trong thời kỳ phong kiến (thế kỷ IV đến giữa thế kỷ XIX)

Nhiều công trình kiến trúc của các quốc gia Đông Nam Á trong thời kỳ phong kiến chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Ấn Độ, đặc biệt là trong việc xây dựng các đền thờ và cung điện. Dưới đây là một số ví dụ điển hình:

Angkor Wat (Cambodia):

Được xây dựng vào đầu thế kỷ XII dưới triều đại Suryavarman II, Angkor Wat là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại nhất của vương quốc Khmer, và là biểu tượng của nền văn hóa Ấn Độ giáo. Đền được xây dựng theo kiểu kiến trúc của các đền Ấn Độ với các hình ảnh và biểu tượng tôn giáo Ấn Độ.

Đền Banteay Srei (Cambodia):

Được xây dựng vào thế kỷ X, Banteay Srei là một ví dụ điển hình về ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đối với kiến trúc Khmer. Đền này được biết đến với các chạm khắc tinh xảo, phản ánh các thần thoại Ấn Độ giáo và biểu tượng Ấn Độ.

Borobudur (Indonesia):

Đây là một ngôi đền Phật giáo lớn ở Java, được xây dựng vào thế kỷ VIII dưới triều đại Sailendra. Công trình này chịu ảnh hưởng lớn từ nghệ thuật và kiến trúc Ấn Độ, đặc biệt là trong việc thiết kế các bức tượng và các họa tiết liên quan đến Phật giáo và Ấn Độ giáo.

Đền Prambanan (Indonesia):

Đây là một cụm đền Hindu nằm ở Java, được xây dựng vào thế kỷ IX, là một ví dụ tiêu biểu về sự ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đối với vương quốc Sailendra. Các đền thờ tại Prambanan được xây dựng để thờ các thần Ấn Độ giáo như Shiva, Vishnu và Brahma.

Đền Tháp Chàm (Việt Nam):

Các đền tháp của người Chăm ở Trung Bộ Việt Nam, như Tháp Po Nagar (Nha Trang) và Tháp Mỹ Sơn (Quảng Nam), là minh chứng cho sự giao thoa giữa văn hóa Ấn Độ và các vương quốc ở Đông Nam Á. Các công trình này có kiến trúc đặc trưng của văn hóa Ấn Độ giáo, với các đền thờ thần Shiva và các họa tiết trang trí mang đậm ảnh hưởng Ấn Độ.Kết luận

Các vương quốc Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XVI đã phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự kết hợp giữa các yếu tố nội tại và ảnh hưởng văn hóa từ bên ngoài, đặc biệt là văn hóa Ấn Độ. Sự ảnh hưởng này không chỉ thể hiện rõ rệt trong các công trình kiến trúc như đền đài, tháp, mà còn trong các tín ngưỡng và nghệ thuật. Những di tích này ngày nay vẫn là biểu tượng của nền văn hóa Đông Nam Á phong phú và đa dạng.

Câu trả lời:

1. Phân tích đề bài

Tổng đường kính của bánh dẫn (\(D_1\)) và bánh bị dẫn (\(D_2\)) là 270 cm.                                        → \(D_1 + D_2 = 270 \, \text{(cm)}D1​+D2​=270(cm).\)

Tỉ số truyền là 0,8.                                                                                                                     Tỉ số truyền được tính bằng:

Trong đó:

\(N_1\)​ là số vòng quay của bánh dẫn.\(N_2\) là số vòng quay của bánh bị dẫn.

Số vòng quay của bánh dẫn là 60 vòng/phút.

Cần tìm:

Đường kính của bánh dẫn \(D_1\), bánh bị dẫn \(D_2\)​.Vận tốc quay của bánh bị dẫn \(N_2\)​.                2. Giải hệ phương trình

Từ giả thiết ta có:                                                                                                                      1.\(D_1+D_2\)=270(Tổng đường kính)                                                                                         2. \(\dfrac{D_1}{D_2} \)=0,8(Tỉ số truyền)                                                                                                    Bước 1: Biểu diễn \(D_1\)theo\(D_2\):                                                                                                Từ \(\dfrac{D_1}{D_2}\)=0,8 ta có: \(D_1=0,8D_2 \)                                                                                             Bước 2: Thay \(D_1=0,8D_2\) vào phương trình \(D_1+D_2=270\):                                                                                                                           \(0,8D_2=270\)                                                                                                                                \(1,8D_2=270\)                                                                                                                            \(D_2=\dfrac{270}{1,8}=150\)(cm)                                       Bước 3: Tính \(D_1\)\(D_1=0,8D_2=0,8.150=120\)(cm)                                              

  3. Tính vận tốc quay của bánh bị dẫn (\(N_2\)​)

Từ công thức tỉ số truyền:\(\dfrac{N_2}{N_1}=\dfrac{D_1}{D_2}\)                                                                                    Thay số vào ta có:\(\dfrac{N_2}{60}=\dfrac{120}{150}\)                                                                                                                 \(N_2=60.\dfrac{120}{150}\)                                                                                                              \(N_2=60.0,8=48\) (vòng/phút)        

Đường kính bánh dẫn (D1​) là 120 cm.   

Đường kính bánh bị dẫn (D2​) là 150 cm.

Vận tốc quay của bánh bị dẫn (N2​) là 48 vòng/phút.