HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
d
16a,17b hay c ý
- Nghệ thuật :
+ so sánh : Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
+ ĐIệp ngữ: ''chưa ngủ''
- Tác dụng:làm nổi bật hình ảnh Bác Hồ thao thức không yên trong đêm vắng. Vì lo vận mệnh của nước nhà mà Bác đã ko ngủ được, Bác phải thức để nghĩ cách chiến đấu với giặc
từ như so sánh nữa nha
- Điệp ngữ chưa ngủ mở ra hai trạng thái cảm xúc trong tâm hồn Bác: rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên và thao thức vì lo nghĩ việc nước.
Trong những tháng năm ngồi trên ghế nhà trường, ta được thầy cô trao truyền tri thức và hình ảnh cô thầy là hiện thân của tất cả yêu thương trong ta. Em vô cùng trân trọng những yêu thương của thầy cô - người đã ngày đêm miệt mài bên trang giáo án để mỗi giờ học của chúng em đều là những phút giây lí thú, bổ ích. Thầy cô là người chỉ bảo cho chúng em không chỉ là kiến thức mà còn là những bài học về lối sống, cách cư xử và giúp chúng em trưởng thành hơn mỗi ngày. Em đã lớn lên trong tình thương của thầy cô giáo để sống có ích và biết được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. Nếu không có thầy cô nâng đỡ và chắp cánh ước mơ, có lẽ sẽ chẳng bao giờ có em của ngày hôm nay: biết sống nhân ái và sẻ chia. Nhớ tới câu tục ngữ: Không thầy đố mày làm nên giúp em càng thêm hiểu và biết ơn trân trọng vô cùng với thầy cô!
Điệp từ "nghe":
Điệp ngữ ''nghe'' cùng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác đã diễn tả tinh tế diễn biến cảm xúc ấy trong tâm hồn người chiến sĩ:
"Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ"
b nha