Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Chủ đề
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản kháca. Với hai lần bật cung liên tiếp, chú đã bắn gục hai tên dịch. (Bùi Hồng)
b. Sau nghi lễ bái tổ, hai đô thực hiện nghi thức xe đài. (Phí Trường Giang)
c. Sau hồi trống lệnh, các đội đổ thóc vào xay, giã, giần, sàng. (Hội thi thổi cơm)
Câu | Phần phụ trước | Trung tâm | Phần phụ sau |
a. | hai | lần | bật cung liên tiếp |
b. | nghi lễ | bái tổ | |
c. | hồi | trống lệnh |
a. Từ ngày công chúa bị mất tích, nhà vua vô cùng đau đớn. (Thạch Sanh)
b. Khi tiếng trống chầu vang lên, hai đô vật "mình trần đóng khố", chân quỳ vai sánh, hai tay chắp sườn. (Phí Trường Giang)
Câu | DT trung tâm | Thành phần phụ |
a. | ngày | công chúa / bị mất tích |
b. | khi | tiếng trống chầu / vang lên |
a. Tôi cũng đỡ phần nào áy náy vì chắc Trũi được vô sự. (Tô Hoài)
b. Dù có vấp phải cái gì, ta cũng không ngại vì tàu đang đỗ ở chỗ nước trong. (Véc-nơ)
c. Khi ấy, nhất thiết hai đô phải dừng trận đấu để cụ cầm chầu phân xử theo đúng luật lệ của vật dân tộc. (Phí Trường Giang)
Câu | Cụm chủ vị trong trạng ngữ | Kết từ |
a. | chắc Trũi / được vô sự | vì |
b. | tàu / đang đỗ ở chỗ nước trong | vì |
c. | cụ cầm chầu / phân xử theo đúng luật lệ của vật dân tộc | để |
Gợi ý:
- Chỉ ra những đặc sắc của Ca Huế: nguồn gốc, đặc điểm, giá trị...
- Nêu cảm nhận của em: yêu mến, tự hào, trân trọng...
- Lưu ý: có trạng ngữ là cụm chủ vị. (Gạch chân trạng ngữ đó)