Đây là phiên bản do Đỗ Thanh Hải
đóng góp và sửa đổi vào 25 tháng 8 2021 lúc 23:16. Xem phiên bản hiện hành
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácCâu 1 (trang 133 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Nhan đề bài thơ có sự độc đáo, đặc biệt:
- Nhan đề dài, sự độc đáo
- Nhan đề làm nổi bật hình ảnh chiếc xe không có kính, phát hiện, sáng tạo của tác giả
- Thể hiện hiện thực khốc liệt của chiến tranh trên tuyến đường Trường Sơn
- Từ “bài thơ” đầu tiên nhằm tạo ấn tượng về chất thơ của hiện thực ấy
→ Nhan đề là sự sáng tạo của tác giả
Câu 2 (trang 133 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Những người lái xe trên tuyến đường Trường Sơn là những con người có tư thế đường hoàng.
- Tư thế ung dung, lạc quan trước tình thế nguy nan càng tô đậm phẩm chất can trường của người lính lái xe
+ Mặc kệ gió vào xoa mắt đắng
+ Mưa tuôn mưa xối
+ Bụi phun tóc trắng như người già
- Các hình ảnh tạo cảm giác ấn tượng, vừa quen, vừa lạ
- Tinh thần người lính vẫn vượt lên, vẫn yêu đời
+ Phì phèo châm điếu thuốc
+ Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha
- Tiếng “ừ” đời thường và ngang tàng chất lính, cũng là lời thách thức gian khó
- Tình cảm đồng đội thân thiết như gia đình “Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy”
- Ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam
“Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim”
→ Hình ảnh những người lính lái xe Trường Sơn gan dạ, kiên cường, luôn giàu tinh thần lạc quan trước hiểm nguy của trận chiến vì miền Nam.
Câu 3 (trang 133 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Ngôn ngữ giọng điệu của bài thơ góp phần quan trọng trong việc khắc họa hình ảnh người chiến sĩ lái xe Trường Sơn
- Giọng điệu ngang tàng có chất nghịch ngợm đúng với chất trẻ trung, can trường của những người lính
- Giọng điệu làm cho thơ gắn với lời văn xuôi, tự nhiên gắn với lãng mạn
Câu 4 (trang 133 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Cảm nghĩ về thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mỹ:
- Khâm phục những con người hiên ngang dũng cảm, luôn chiến đấu vì mục đích, lý tưởng cao đẹp
- Yêu mến tính sôi nổi, vui nhộn, lạc quan, dễ gần, dễ mến giữa những người lính trong chiến tranh