Đây là phiên bản do Minh Ngọc
đóng góp và sửa đổi vào 31 tháng 7 2021 lúc 8:19. Xem phiên bản hiện hành
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khác
1. Sự phân huỷ nước
Nhận xét:– Khi có dòng điện một chiều chạy qua, nước bị phân huỷ thành khí hiđro và oxi
– Thể tích khí hiđro bằng 2 lần thể tích oxi.
– PTHH:
2. Sự tổng hợp nước
2 thể tích khí H2 kết hợp với 1 thể tích khí O2 tạo thành 2 thể tích H2O
PTHH:
3. Kết luận– Từ sự phân hủy và tổng hợp nước, ta thấy nước là hợp chất tạo bởi 2 nguyên tố là hiđro và oxi. Chúng đã hóa hợp với nhau.
– Tỉ lệ thể tích: 2 phần khí khí H2 và 1 phần khí O2.
– Tỉ lệ khối lượng: 1 phần hiđro và 8 phần oxi.
CTHH của nước: H2O
1. Tính chất vật lí
– Chất lỏng, không màu, không mùi, không vị, sôi ở 100ºC, hóa rắn ở 0ºC.
– Hoà tan nhiều chất: rắn, lỏng, khí.
2. Tính chất hoá học
a) Tác dụng với kim loại – PTHH: 2Na + 2H2O → 2NaOH + H2
– Kết luận: Nước có thể tác dụng với một số kim loại ở nhiệt độ thường như K, Na, Ca, Ba tạo ra bazơ tương ứng và khí hiđro.
b) Tác dụng với oxit bazơ
– PTHH: CaO + H2O → Ca(OH)2 => phản ứng vôi tôi, dung dịch Ca(OH)2 gọi là nước vôi trong
– Kết luận: Nước có thể tác dụng với một số oxit bazơ như K2O, Na2O, CaO, BaO tạo ra bazơ
+ Dung dịch bazơ làm đổi màu quỳ tím thành xanh
c) Tác dụng với oxit axit
– PTHH: P2O5 + 3H2O → 2H3PO4
– Kết luận:
+ Nước tác dụng với oxit axit tạo ra axit
+ Dung dịch axit làm đổi màu quỳ tím thành đỏ.
1. Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất
– Nước hoà tan nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sống
– Nước tham gia và nhiều quá trình hoá học quan trọng trong cơ thể người và động vật.
– Nước rất cần thiết cho đời sống hàng ngày, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải.
2. Chúng ta cần góp phần để giữ cho các nguồn nước không bị ô nhiễm
– Không thải rác xuống sông, hồ, kênh, ao,…
– Xử lý nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp trước khi cho chảy vào hồ, sông.
B. BÀI TẬP
Bài 1: Dùng từ, cụm từ trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau:
oxit axit; oxit bazơ ; nguyên tố ; hiđro ; oxi ; kim loại
Nước là hợp chất tạo bởi hai…………là ………….và ……………..Nước tác dụng với một số …………….ở nhiệt độ thường và một số ……………tạo ra bazơ; tác dụng với nhiều …………..tạo ra axit.
Bài 2: Bằng những phương pháp nào có thể chứng minh được thành phần định tính và định lượng của nước? Viết các phương trình hóa học có thể xảy ra?
Bài 3: Tính thể tích khí hiđro và khí oxi (ở đktc) cần tác dụng với nhau để tạo ra được 1,8 g nước.
Bài 4:Tính khối lượng nước ở trạng thái lỏng sẽ thu được khi đốt cháy hoàn toàn 112 lít khí hiđro (ở đktc) với khí oxi.
Bài 5:Viết các phương trình phản ứng hóa học tạo ra bazơ và axit. Làm thế nào để nhận biết được dung dịch axit và dung dịch bazơ ?
Bài 6: Hãy kể những dẫn chứng về vai trò quan trọng của nước trong đời sống và sản xuất mà em nhìn thấy trực tiếp? Nêu những biện pháp chống ô nhiễm ở địa phương em?
Minh Ngọc đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (31 tháng 7 2021 lúc 8:19) | 0 lượt thích |