Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácLà động cơ xăng 2 kì và 4 kì cao tốc
Có công suất nhỏ
Li hợp, hộp số bố trí trong một vỏ chung
Làm mát bằng không khí
Số xilanh ít ( một hoặc hai xilanh)
Động cơ đặt ở giữa xe
Động cơ đặt lệch về đuôi xe
a. Động cơ đặt ở giữa xe
Ưu điểm:
Khối lượng phân bố đều
Dễ làm mát động cơ
Khuyết điểm
Hệ thống truyền lực phức tạp (xích)
Nhiệt thải (đối với người)
b. Động cơ đặt lệch về đuôi xe
Ưu điểm:
Hệ thống truyền lực gọn
Ít nhiệt
Khuyết điểm:
Khối lượng phân bố không đều
Khó làm mát động cơ
Sơ đồ hệ thống truyền lực trên xe máy
Động cơ, li hợp, hộp số thường bố trí trong một vỏ chung.
Li hợp trên xe máy thường là li hợp ma sát được điều khiển bằng tay hoặc tự động dựa vào lực li tâm theo tốc độ quay của động cơ.
Hộp số thường có ba, bốn cấp tốc độ và không có số lùi
Khi động cơ đặt ở giữa xe thì truyền lực đến bánh xe sau thường bằng xích
Khi động cơ bố trí lệch về phía đuôi xe thì momen quay từ hộp số được truyền cho bánh xe bằng trục các đăng
Khi động cơ 1 làm việc, nếu li hợp 2 đóng thì momen sẽ truyền sang hộp số 3, qua xích 4 để truyền cho bánh xe chủ động.
Nêu đặc điểm và cách bố trí động cơ trên xe máy.
Đặc điểm:
Là động cơ xăng 2 và 4 kì cao tốc.
Có công suất nhỏ.
Li hợp, hộp số bố trí trong một vỏ chung.
Thường làm mát bằng không khí.
Số lượng xi lanh ít.
Bố trí động cơ trên xe máy:
Đặt ở giữa xe.
Đặt lệch về đuôi xe.
Trình bày đặc điểm của hệ thống truyền lực trên xe máy.
Đặc điểm:
Động cơ, li hợp, hộp số thường bố trí trong một vỏ chung.
Li hợp trên xe máy thường là li hợp ma sát được điều khiển bằng tay hoặc tự động dựa vào lực li tâm theo tốc độ quay của động cơ.
Hộp số thường có ba, bốn cấp tốc độ và không có số lùi
Khi động cơ đặt ở giữa xe thì truyền lực đến bánh xe sau thường bằng xích
Khi động cơ bố trí lệch về phía đuôi xe thì momen quay từ hộp số được truyền cho bánh xe bằng trục các đăng
Như tên tiêu đề của bài Động cơ đốt trong dùng cho xe máy, sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:
Đặc điểm và cách bố trí của động cơ đốt trong dùng cho xe máy.
Đặc điểm hệ thống truyền lực trên xe máy.
Nhận biết được các bộ phận của động cơ đốt trong dùng cho xe máy.
Trần Văn Tài đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (17 tháng 5 2022 lúc 12:07) | 0 lượt thích |